Vùng quê nghèo có nhiều người hiến máu nhân đạo

Những năm gần đây, phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo ở một vùng quê nghèo huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) đã trở thành nghĩa cử cao quý và nét đẹp nhân văn lan rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Những năm gần đây, phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo ở một vùng quê nghèo huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) đã trở thành nghĩa cử cao quý và nét đẹp nhân văn lan rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Tại xã Phú Hiệp, chỉ một đoạn đường ngắn chưa đầy 50m ở ấp K10 đã có tới 5 hộ với trên 10 người tự nguyện hiến máu nhân đạo và tham gia câu lạc bộ ngân hàng máu sống ở địa phương. Điển hình là hộ bà Trương Thị Lệ, ngụ ấp K10, gồm 5 nhân khẩu và có tới 4 người hiến máu nhân đạo tổng cộng 20 lần; trong đó, bà Lệ (53 tuổi) hiến máu 11 lần. Những giọt máu nghĩa tình của các thành viên trong gia đình bà Lệ cho đi đã góp phần cứu sống bệnh nhân nghèo vượt qua cơn thập tử nhất sinh. Bà Trương Thị Lệ vui vẻ chia sẻ: “Thấy người ta khỏe là mình mừng. Tôi nghĩ tôi đi làm mướn không hà chú, rồi ví dụ lỡ hoàn cảnh mình bệnh, mình đâu có tiền mà mình vô máu. Mình thấy người ta như vậy thì mình cho”.

Bà Trương Thị Lệ, ngụ ấp K10, xã Phú Hiệp hiến máu lần thứ 11

Cách nhà bà Lệ khoảng 30m là vợ chồng cựu chiến binh Võ Minh Tuấn, cũng có tới 16 lần hiến máu nhân đạo. Anh Tuấn (49 tuổi) nhập ngũ vào đầu năm 1997 và đóng quân tại Nông trường Giồng Găng, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. Đến năm 1999, anh Tuấn hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về ấp K10 mở xưởng cơ khí và sửa xe đạp, xe gắn máy tại nhà. Trong thời gian còn tại ngũ, anh Tuấn đã có 3 lần tình nguyện hiến máu cứu người. Từ khi trở về cuộc sống đời thường cho đến nay, anh Tuấn tiếp tục hiến máu nhân đạo được 10 lần nữa. Cựu chiến binh Võ Minh Tuấn phấn khởi cho biết: “Lúc đầu nghe nói cũng hơi sợ nhưng khi hiến máu lần đầu tiên, tôi thấy người bình thường, khỏe. Về địa phương, nghe vận động là đi hiến liền. Người ta cần máu để cứu người, mình hiến như vậy cũng làm nhân đạo, là một điều tốt”. Không riêng bản thân mình, anh Tuấn còn vận động và được vợ anh là chị Nguyễn Thị Bé Năm đồng tình. Đến nay, chị Bé Năm đã có 3 lần hiến máu cứu người. Vợ chồng anh Tuấn, chị Năm là thành viên tích cực của câu lạc bộ ngân hàng máu sống ở địa phương. Chị Bé Năm không ngần ngại bày tỏ: “Em hiến được có 3 lần. Nhiều khi em trông cho tới đợt đặng đi hiến máu nữa. Vì mình thấy, hiến máu giúp được cho xã hội thì vợ chồng cũng hạnh phúc, cũng vui vẻ…”.

Với thành tích nhiều lần tình nguyện hiến máu nhân đạo, hộ bà Trương Thị Lệ và ông Phạm Văn Hùng, hộ cựu chiến binh Võ Minh Tuấn và chị Nguyễn Thị Bé Năm đã được tôn vinh, khen thưởng. Tuy nhiên, các hộ này lại rất khiêm tốn, chia sẻ rằng chưa từng nghĩ đến việc tình nguyện hiến máu để được khen thưởng mà mình chỉ làm theo lương tâm, trách nhiệm của một người dân, mong muốn góp chút công sức nhỏ bé vì sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội…

Anh Trần Minh Tân, Phó Bí thư Xã đoàn Phú Hiệp, thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống xã Phú Hiệp, cho biết: “Gia đình chị Lệ, anh Hùng và chị Bé Nam, anh Tuấn là những gia đình tiêu biểu của địa phương trong phong trào hiến máu nhân đạo. Đây là tấm gương vận động để những hộ gia đình khác tham gia hiến máu cứu người. Bản thân các anh chị cũng đã vận động được những người trong dòng họ mình và con cái cùng tham gia hiến máu”.

TRẦN TRỌNG TRUNG

Tin cùng chuyên mục