Nhờ chuyên gia Nga giúp sửa chữa cầu Thăng Long

SGGPO
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất hướng nghiên cứu xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng khá nặng.

Mặt cầu Thăng Long hư hỏng kéo dài

Mặt cầu Thăng Long hư hỏng kéo dài

Theo đó, phương án 1 sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu, nhằm tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép, đồng thời khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây. Theo Tổng cục ĐBVN, giải pháp này khắc phục được hầu hết các hư hỏng nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí, kéo dài thời gian, ảnh hưởng giao thông, thi công khó khăn do kết cấu dàn thép đã cũ và đường sắt không thể dừng khai thác...

Phương án 2 chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3 cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép.

Tổng cục ĐBVN cũng cho biết đã liên hệ với một đối tác Nga đề nghị hợp tác. Hiện các chuyên gia Nga đang nghiên cứu hồ sơ để đưa ra giải pháp sơ bộ.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng có tổng chiều dài 3,116 km, được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9-5-1985, là công trình thế kỉ của tình hữu nghị Việt-Xô. Sau một thời gian dài sử dụng, cầu đã xuất hiện hư hỏng gây cản trở giao thông và nguy cơ mất an toàn. Cây cầu này đã qua 2 đợt sửa chữa, đợt 1 vào năm 2009 đợt 2 vào giai đoạn 2012-2014.  

Tuy nhiên, các vết nứt mặt cầu vẫn không được khắc phục triệt để, thậm chí nhiều vết nứt xuất hiện trở lại khi chưa hết thời hạn bảo hành sau sửa chữa. Hiện bề mặt cầu đang tiếp tục xuống cấp và đang phải sửa chữa cục bộ để đảm bảo an toàn giao thông.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu Vàm Cống mới khánh thành. Ảnh: THU HÀ

Cầu Vàm Cống - Kết nối trung tâm đồng bằng

Khởi công vào tháng 9-2013, qua gần 6 năm xây dựng, đến nay cầu Vàm Cống chính thức được khánh thành, thông xe để nối liền đôi bờ sông Hậu, giữa quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp). Đây là cây cầu lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm Mê Công và là cầu thứ hai sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu.

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Bút Sài Gòn

Điểm thật

- Bữa rồi, đi họp phụ huynh nhân dịp tổng kết năm học lớp 10 của con, một ông bố rất vui vì con mình là học sinh giỏi hiếm hoi của lớp. Cô giáo chủ nhiệm nhắc lại chuyện đã nói từ đầu năm học, rằng lên cấp 3, cách đánh giá kết quả sẽ khác cấp dưới, mong phụ huynh không bị sốc. Bởi vì thế, chỉ em nào có sức học vượt trội hẳn mới được xếp loại học sinh giỏi.

Sự kiện vấn đề

Tự chủ công nghệ

Thế giới đang chăm chú theo dõi, thậm chí có lúc nín thở, với các diễn biến từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Chỉ một động thái nhỏ từ phía “hai ông lớn” là thị trường chứng khoán thế giới chao đảo.