Nhớ đem theo nụ cười…

Nụ cười thiện cảm ấy ở đâu ra, nếu không phải do ý thức của cá nhân mọi người. Một ánh mắt lung linh, một khuôn mặt rạng rỡ với một nụ cười là một quà tặng giá trị với người nhận và cả người cho, còn là một hành động đáng làm giúp cho quốc gia thêm đẹp trong mắt du khách, trong bè bạn nước ngoài đến Việt Nam. 

Mải mê leo dốc trên một con đường của phố núi Tây Nguyên, không nghe tiếng lịch kịch phía sau. Khi phát hiện quay lại là một người phụ nữ trung niên đang đẩy một chiếc xe bán hàng rong phía sau.

Tưởng chừng sẽ nhận một lời mắng thường nghe: Đi đứng gì chàng ràng vậy, hết chỗ cho người ta đi! Hay là nặng nề hơn: Cha già vô duyên, đi đường không ngó trước ngó sau gì cả! Hóa ra, không phải vậy, người phụ nữ đã luống tuổi vẫn mỉm cười khi thấy tôi tỏ vẻ biết lỗi. 

Phụ bà đẩy xe, nhưng bà cười nói: Tới rồi, tới rồi và đẩy xe vào một hẻm tối. Một nụ cười làm mặt bà rạng rỡ, làm người đối diện cũng nhẹ lòng. 

Nhớ đem theo nụ cười… ảnh 1
Đi đến một phố lạ, chợt muốn đi vệ sinh, gặp anh thanh niên đang đứng ở một góc đường. Nghe hỏi nhà vệ sinh công cộng, anh chỉ cụ thể: Thẳng tới ngã tư, quẹo phải là thấy. Đi tới ngã tư, quẹo phải thì nghe tiếng chân lịch bịch chạy theo. Hóa ra anh ấy tận tình chạy theo kêu lại vì thấy tôi không chú ý đã đi lố. Một nụ cười thật duyên, khi anh nghe tôi cảm ơn. 

Tự nhiên ấm lòng khi nghĩ đến hai nụ cười chân chất trên vì trong cuộc sống đời thường lâu nay thường gặp cảnh con người đối xử không tốt với nhau, ít nụ cười thiện tâm. Đụng vào là không nhường nhịn, chửi, cãi, thậm chí hành hung nhau.

Đã đi nhiều vùng miền trên đất nước, hơi chạnh lòng khi đa phần khách du lịch trong và ngoài nước chỉ đến một lần rồi không quay lại, dù cảnh quang du lịch, món ăn đặc sản vùng miền ở ta không kém. Nguyên nhân đa phần các dịch vụ của ta còn nặng tâm lý chặt chém du khách, không đầu tư chiều sâu, ít nụ cười, dễ mất thiện cảm với khách…

Đi du lịch các nước gần ta như Thái Lan, Campuchia, Lào… sẽ dễ nhìn thấy các nước trên là điểm đến thu hút người du lịch trên toàn thế giới. Cảnh đẹp, dịch vụ tốt và hơn cả là tấm lòng hiếu khách, những nụ cười thu hút khách du lịch, trên phố ít gặp cảnh lớn tiếng thô lỗ với nhau.

Bạn có thể xem hàng thoải mái, nhưng không mua, cũng chẳng sao. Bạn lỡ va chạm vào một người nào đó trên phố, sẽ nhận một nụ cười bỏ qua. Bạn cần sự giúp đỡ như chỉ đường, sẽ được đối xử tận tình kèm theo nụ cười. 

Nụ cười thiện cảm ấy ở đâu ra, nếu không phải do ý thức của cá nhân mọi người. Một ánh mắt lung linh, một khuôn mặt rạng rỡ với một nụ cười là một quà tặng giá trị với người nhận và cả người cho, còn là một hành động đáng làm giúp cho quốc gia thêm đẹp trong mắt du khách, trong bè bạn nước ngoài đến Việt Nam. 

Nụ cười không mất tiền mua, nhưng có thể đem lại niềm vui cho người cười và cả người tiếp nhận. Mỗi sáng thử nhìn vào gương, nhăn mặt, cau có sẽ thấy khuôn mặt mình xấu cỡ nào; còn khi nở nụ cười, sẽ thấy ta vui đẹp như thế nào. Niềm vui đẹp ấy có thể lây sang người đối diện, tại sao ta không nở nụ cười chân thành với mọi người trong gia đình, trong cơ quan, người hàng xóm, người đi đường, du khách nước ngoài…? 

Đi đâu, xin cũng nhớ đem theo nụ cười! 

Tin cùng chuyên mục