Nhồi máu cơ tim không chừa một ai

Trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận 643 trường hợp cấp cứu, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do các bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ, biến chứng đái tháo đường, viêm phổi người già,…
Bác sĩ Trần Hòa đang thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ Trần Hòa đang thăm khám cho bệnh nhân

Trong đó, điển hình là hai trường hợp nhồi máu cơ tim cấp đã được các y bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đại học Y Dược điều trị kịp thời, hiện tại hai người bệnh đã có sự hồi phục ngoạn mục.

Trường hợp đầu tiên là cụ ông L. H.L., 91 tuổi, đột ngột ngất sau khi uống rượu vào ngày mùng 3 Tết. Do có tiền căn bệnh phổi, hút thuốc nhiều và sau khi có uống rượu nên người nhà cứ nghĩ do ông uống rượu nên bị ngất hoặc do bệnh phổi đã có trước đó. Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện gần nhà, ông được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp thành dưới có biến chứng loạn nhịp tim gây ngất, và chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Tại đây, sau khi đã giải thích cho người nhà tính cấp bách và nguy hiểm của bệnh, các bác sĩ đã quyết định can thiệp động mạch vành cấp cứu cho người bệnh. Sau đó, tại Đơn vị can thiệp nội mạch của bệnh viện, ông đã được chụp động mạch vành, kết quả: đoạn giữa động mạch vành bên phải của cụ ông bị tắc hoàn toàn. Ông đã được tái thông và đặt stent vào nơi sang thương bị tắc nghẽn, tình trạng sức khỏe hiện tại của ông đã dần ổn định.

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi, tuy nhiên có những trường hợp nhồi máu cơ tim xảy ra ở những người rất trẻ.

Trường hợp của anh V. V. H., mới chỉ 30 tuổi có cuộc sống lành mạnh và là trụ cột chính của gia đình, đã nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược vào ngày mùng 5 Tết. Sau khi uống chút rượu, Anh bị nôn nhiều và đau thắt ngực. Anh nghĩ là do có vấn đề về tiêu hóa, do rượu nên anh nằm nghỉ ngơi để lấy lại sức. Tuy nhiên, cơn đau thắt ngực trở nên nghiêm trọng kèm theo anh khó thở nhiều, vã mồ hôi như tắm.  

Anh được đưa đến bệnh viện gần nhà, tiến hành các xét nghiệm và được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng. Sau khi được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đại học Y Dược, anh được chỉ định làm thêm các thủ thuật chuyên sâu, kết quả là động mạch vành bên trái (nhánh liên thất trước) bị tắt hoàn toàn và có dấu hiệu bóc tách kèm huyết khối.

Trường hợp này khá nặng vì nhồi máu cơ tim diện rộng và đã có dấu hiệu suy tim. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, các bác sĩ đã động viên gia đình cố gắng vì cơ hội sống còn của anh. Kết quả, anh được can thiệp hút huyết khối trong lòng động mạch vành và đặt stent tái thông động mạch bị tắc, tình trạng sức khoẻ hiện đã hồi phục tốt.

ThS BS. Trần Hòa - Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, các triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp rất dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng say rượu hoặc các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau vùng ngực hay vùng thượng vị sau khi nôn,… May mắn là cả hai trường hợp đều đến bệnh viện trong thời gian vàng, được các bác sĩ của bệnh viện ban đầu sơ cứu tốt cũng như được các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đại học Y Dược đưa ra quyết định sớm để tái thông mạch máu tổn thương một cách ngoạn mục nhất.

Tin cùng chuyên mục