Nhóm hỗ trợ của Elon Musk tham gia giải cứu đội bóng nhí

Đội ngũ kỹ sư của Space X và Boring Company của nhà sáng chế Elon Musk đã đến Thái Lan. Trước đó trên trang mạng cá nhân, ông Elon Musk nói rằng Space X và Boring Company có thiết bị thăm dò mặt đất rất phù hợp để đào hố giải cứu các nạn nhân...
Hình ảnh các thành viên đội bóng và HLV của họ được tìm thấy tại hang Tham Luang
Hình ảnh các thành viên đội bóng và HLV của họ được tìm thấy tại hang Tham Luang

Ngày 7-7, trong cuộc họp báo trước hang động Tham Luang Nang Non, Chỉ huy chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt, ông Norongsak Osoththnakorn thừa nhận các thách thức đối với cuộc giải cứu vượt quá những gì mà giới chức nước này và các chuyên gia đã dự tính. Nhiều chuyên gia quốc tế cũng phải thừa nhận chưa bao giờ chứng kiến vụ việc tương tự và điều này khiến nhiều lực lượng cứu hộ chưa thể mạnh dạn đưa ra các quyết định.

Hiện mỗi ngày, lượng nước bơm ra trung bình 50.000m³. Ước tính mực nước trong hang đã giảm 40% so với thời điểm phát hiện các em còn sống. Tuy nhiên, mực nước trong hang vẫn đang có xu hướng dâng lên trở lại vì mưa. Dự báo thời tiết xấu trong những ngày tới đang là trở ngại rất lớn.

Về phương án khoan lỗ thoát hiểm từ phía trên hang động, hiện đội cứu hộ đã khoan 100 lỗ, trong đó 18 lỗ có khả năng dẫn xuống nơi đội bóng đang mắc kẹt. Tuy nhiên, phương án này tương đối mất nhiều thời gian do tổng chiều dài nếu khoan chính diện đến chỗ các em là hơn 600m, trong khi nguy cơ nước dâng lên cao ngày càng lớn trong những ngày tới do tình hình thời tiết đang trở nên xấu đi.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, đội ngũ kỹ sư của Space X và Boring Company của nhà sáng chế Elon Musk đã đến Thái Lan. Trước đó trên trang mạng cá nhân, ông Elon Musk nói rằng Space X và Boring Company có thiết bị thăm dò mặt đất rất phù hợp để đào hố giải cứu các nạn nhân. Ông cũng đồng thời đưa ra ý tưởng tạo ra đường ống ni lông đường kính 1m (hoặc nhỏ hơn tùy từng khu vực, thổi phồng bên trong những đường ống dưới hang như một hệ thống nhà phao. Hệ thống này sẽ tạo ra đường hầm không khí dưới nước giúp thành viên đội bóng đi ra.

Ông Elon Musk cũng cho biết công ty của ông có sẵn các thiết bị hỗ trợ về công nghệ bơm và năng lượng giúp việc bơm nước hiệu quả cao hơn.

Tin cùng chuyên mục