Nhộn nhịp… bói toán

Vừa ăn tết xong, bước vào mùa lễ hội, lợi dụng dịp này các thầy bói hoạt động khá nhộn nhịp. Thời công nghệ, chuyện xem bói kết hợp cả việc sờ mu rùa, bói bài ở cổng đình chùa và chấm số tử vi trên máy tính.
Nhộn nhịp… bói toán

Vừa ăn tết xong, bước vào mùa lễ hội, lợi dụng dịp này các thầy bói hoạt động khá nhộn nhịp. Thời công nghệ, chuyện xem bói kết hợp cả việc sờ mu rùa, bói bài ở cổng đình chùa và chấm số tử vi trên máy tính.

Nghe thầy bói vỉa hè phán số mệnh ở ngã sáu Phù Đổng. Ảnh: Nguyễn Phúc

Gặp thầy xem hậu vận

Ra chợ những ngày sau tết, nhiều tiểu thương và khách hàng rỉ tai nhau về chỗ coi bói với những lời tán dương: “Bà Hai nói đúng vanh vách như đang ở chung trong nhà mình”. Tỏ vẻ hào hứng, chúng tôi hỏi địa chỉ để đến coi bói, thì được cho biết: “Sợ bị bắt nên bà thầy không tiếp người lạ đâu, phải có người quen dẫn đến bà thầy mới chịu coi bói cho”. Sau một hồi thuyết phục, chúng tôi được một chị tiểu thương hứa dẫn đi coi bói.

Chiều hôm sau, theo lời hẹn, chúng tôi đến chung cư Mười Mẫu (đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2, TPHCM) gặp thầy bói tại một căn hộ trên lầu 3. Một phụ nữ khoảng ngoài 60 tuổi ra mở cửa, đó chính là bà Hai, nhưng ban đầu bà một mực cho rằng chúng tôi đã nhầm nhà, ở đây ai không coi bói, đến khi chị tiểu thương giới thiệu rằng chúng tôi là bạn hàng thì bà mới cho vào. Dẫn chúng tôi vào một phòng trong cùng, khá tối, đồ đạc ngổn ngang như kho để đồ, bà Hai vói lên ban thờ lấy bộ bài tây và than mệt vì đầu năm đông khách. Trước khi coi bói, bà Hai liên tục căn dặn chúng tôi không được tiết lộ chuyện xem bói ở đây. Trong lúc coi cho chúng tôi, bà Hai nhiều lần xin tiền bằng cách dụ: “Cô dám cược không, 100 đô tôi sẽ nói cho biết đường làm ăn sắp tới, đảm bảo đánh đâu thắng đó, không đúng tôi hoàn tiền”; “Tôi nói đúng về chồng cô thì thưởng 2 triệu đồng nghen”… Chỉ cần tỉnh táo chút cũng không khó nhận ra những lời bà thầy bói phán chuyện quá khứ, vị lai chỉ là cách nói nước đôi thăm dò, hiểu sao cũng được.

Trong khi nhiều thầy bói nhắm vào đối tượng khách hàng là các phụ nữ đã có gia đình, cũng có thầy bói nhắm vào đối tượng là học sinh, sinh viên, do nắm bắt tâm lý nhiều bạn trẻ đang lo lắng chuyện học hành, thi cử, tình duyên, công việc sau khi ra trường… Trên mạng có nhiều trang quảng cáo rao công khai danh sách các “thầy bà” coi bói ở TPHCM và Hà Nội, có đầy đủ tên, địa chỉ, số điện thoại. Thậm chí còn công khai luôn giá xem bói từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng. Chúng tôi tìm tới địa chỉ của một số “thầy bà” ở TPHCM có quảng cáo trên mạng nhưng cũng đều bị từ chối, bảo rằng nhầm nhà, chỉ đến khi chúng tôi liên hệ qua điện thoại, người nhận điện thoại hỏi rất nhiều câu dò xét, thấy chúng tôi nói là sinh viên, muốn đến xem bói do có nhiều bạn bè giới thiệu thì mới được hẹn gặp.

Vừa gặp mặt, bà thầy bói tên Ánh (hơn 40 tuổi, ngụ đường Bùi Hữu Nghĩa, quận 5, TPHCM) phân trần: “Không cẩn thận thì bị công an hốt như chơi, nên chị phải kỹ như vậy, em thông cảm nha!”. Chúng tôi vừa kéo ghế ngồi, bà Ánh thẳng thắn căn dặn: “Chị nói thì nghe và nhớ thôi, không được ghi âm hay chụp hình. Chị không nghi ngờ tụi em nhưng phòng ngừa vẫn hơn. Giá năm nay là 200.000 đồng coi bài tây, coi thêm chữ ký và chỉ tay nữa thì 300.000 đồng”.

Bán rùa, cá để phóng sinh giải hạn đầu năm. Ảnh: Thư Lê

Có nhiều “thầy bói ảo”

Với chiếc laptop hay điện thoại smartphone, nhiều người mê tín cũng tìm tương lai trên mạng. “Thầy bói ảo” bây giờ rất đông đúc và đa dạng, ngoài ra các trang mạng thông tin dành cho phụ nữ cũng tranh thủ mở thêm chuyên mục bói ngày tốt - xấu, tuổi tốt - xấu để câu “view”. Nhiều người bỏ thời gian lục lọi trên mạng tìm xem tuổi của mình năm nay tốt - xấu ra sao, rồi tâm trạng bất an, lo lắng. Thật ra cũng giống các “thầy bói đời đầu”, các “thầy bói ảo” nói chung chung kiểu “thế nào cũng chẳng sai”, như: “Trong công việc có thể sẽ vướng phải khá nhiều chuyện thị phi, rắc rối. Để giảm, tránh, cần ẩn thân, né tránh chuyện thị phi, nhẫn nhịn, không nên quá đề cao bản thân”… Nói chuyện tình duyên mà cứ như đá bổng đá bỏ, như: “Năm nay cuộc sống nhiều biến động, tình cảm không mấy tốt đẹp; tuy nhiên, quý cô là người sống thiên về lý trí nên mọi chuyện không ảnh hưởng nhiều đến đời sống”. Dù sao nói vậy cũng còn đỡ, có khi “thầy bói ảo” nói bậy bạ khiến người có vợ hay chồng mê tín bị nghi ngờ, cảnh giác đến mức khốn khổ, như nói người nào sinh vào 3 tháng này sẽ có 3 đời chồng, 3 tháng kia sẽ có 2 chồng, thậm chí còn hướng dẫn xem tướng người phụ nữ thế nào là đa tình, sẽ ngoại tình.

Sau tết, nhiều người vội vã lên chùa để cúng sao, giải hạn, chen nhau ghi tên vào một tờ giấy, kèm tiền để xin được cúng sao. Chị Trang Nhi (nhà ở đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM) kể: “Em tôi vào mạng xem bói cho tôi rồi lo lắng gọi điện báo là năm nay tôi bị tam tai, nên phải cúng giải hạn. Nghe vậy, tôi đi cúng. Người cúng tam tai phải gửi tiền mua bộ tam sên, 12 tờ tiền loại 1.000 đồng xếp lại, rồi đăng ký ngày để lên đội sớ cho thầy cúng. Tôi bận quá, không đi được, nhờ đứa con gái lên đội giùm. Thôi kệ, cúng vậy cho yên tâm”. Có nhiều phụ nữ nghe lời “thầy bói ảo” phán trên mạng, hoang mang bàn chuyện kiếm tiền đổi xe màu khác, sắm thêm mớ quần áo hợp màu với mạng của mình cho yên tâm.

Ngay chính các “thầy bà” cũng không dự đoán được khi nào họ bị công an bắt và cũng không thể giải hạn cho chính họ. Biết nghịch lý ấy nhưng nhiều người nhẹ dạ vẫn tin chuyện mê tín dị đoan, khiến tốn kém tiền bạc và thời gian, rồi bị ám ảnh mãi trong đầu, mất tự tin, ảnh hưởng đến công ăn việc làm. Lẽ ra, điều nên hành xử là hãy sống tốt, tận tâm, tận lực thì ắt mọi chuyện sẽ tốt.

THU HƯỜNG - CÁT TƯỜNG

Tin cùng chuyên mục