Nhu cầu làm hộ chiếu phổ thông tăng đột biến

Trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018, số người làm hộ chiếu phổ thông tăng cao đột biến. Mặc dù áp lực rất lớn, nhưng nhờ cải tiến thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ cao và tăng cường nhân sự, việc cấp hộ chiếu phổ thông đã diễn ra suôn sẻ.
Sức ép đầu vào
Sáng thứ hai 26-2, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TPHCM) có tới hàng trăm người dân đến làm hộ chiếu phổ thông. Tuy trụ sở cơ quan rộng lớn, phòng đợi khang trang, nhưng vẫn bị quá tải với hàng trăm lượt người đến làm thủ tục. 
Bà Phạm Hồng Liên (56 tuổi, nhà ở quận Bình Tân) cho biết: “Con gái tôi ở nước ngoài mời vợ chồng tôi qua chơi. Các thủ tục đều tạm đủ, chỉ còn thiếu cái hộ chiếu. Lớn tuổi không rành sử dụng máy tính, nên khi đến đây làm hồ sơ, tôi phải nhờ các cô chú công an làm giùm tờ khai và được giúp rất nhiệt tình”. Thượng tá Nguyễn Lê Hồng Thắng, Đội trưởng Đội Cấp hộ chiếu, vừa gõ tay liên tục trên bàn phím, vừa hỏi thêm thông tin nhân thân của bà Liên. Chưa đầy một phút, hồ sơ của bà Liên đã cơ bản xong. Toàn bộ dữ liệu đã được mạng nội bộ chuyển sang bộ phận chụp ảnh, đóng lệ phí. Thượng tá Thắng cho biết: “Đơn vị đã triển khai tờ khai điện tử hơn một năm nay. Tuy chúng tôi đã hướng dẫn rất tỉ mỉ trên trang web xuất nhập cảnh, nhưng nhiều người vẫn còn lúng túng khi khai báo thông tin. Chúng tôi đã cắt cử cán bộ trực tại khu vực khai báo thông tin để kịp thời hỗ trợ cho người dân. Với những người lớn tuổi chưa thạo sử dụng máy vi tính, chúng tôi sẽ khai báo giúp”. 
Tuy đã tăng cường thêm nhân sự, nhưng khu vực khai báo thông tin vẫn đông. Hàng trăm người đứng ngồi xung quanh 25 máy vi tính ở khu vực này để chờ đến lượt khai báo. Anh Nguyễn Duy Long (nhà ở quận 3) kể: “Tôi đến đây làm hộ chiếu và khai trên bản khai điện tử. Thủ tục khá đơn giản. Thấy nhiều người lớn tuổi không rành sử dụng máy vi tính, nên tôi cũng làm giúp luôn”. 
Nhu cầu làm hộ chiếu phổ thông tăng đột biến ảnh 1 Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân và tiếp nhận hồ sơ làm hộ chiếu
Giải quyết khoảng 1.200 hồ sơ/ngày
Tại khu vực chụp ảnh và nhận tờ khai, có khá đông người đứng sắp hàng. Bảng điện tử liên tục báo tên và số thứ tự. Khu vực chờ phỏng vấn tách biệt và đỡ ồn ào hơn. Với lượng lớn người đến liên hệ, nộp hồ sơ trong mấy ngày qua, có thể nói Phòng Quản lý xuất nhập cảnh là cơ quan tiếp dân bận rộn nhất trong dịp đầu năm. Thượng tá Phạm Ngọc Tiến, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, cho biết: “Hàng năm, cứ vào dịp tết và hè, số người đến làm hộ chiếu phổ thông thường tăng rất cao. Kể từ mùng 6 Tết đến nay, chúng tôi đã nhận và giải quyết hơn 6.000 hồ sơ, bình quân 1.200 hồ sơ/ngày. Số người đến đây luôn gấp đôi số hồ sơ, vì rất nhiều trường hợp ông và bà đi làm hộ chiếu có con cháu cùng đi để hỗ trợ việc khai báo hồ sơ; hoặc trẻ em làm hộ chiếu thì cha mẹ phải đưa đi. Việc nhiều người dân đến làm thủ tục đã gây ách tắc giao thông, các bãi xe mở ra tự phát quanh đây chiếm dụng lề đường, lấy giá cao (10.000 đồng/chiếc). Và cò dịch vụ kéo đến hoạt động. Chúng tôi xin lưu ý người dân, với thủ tục khai báo và ứng dụng công nghệ thông tin cấp hộ chiếu như hiện nay, không ai có thể can thiệp làm nhanh, lấy sớm hộ chiếu. Do vậy, người dân đừng mất tiền cho cò dịch vụ, có nhu cầu gì thì xin vui lòng gặp cán bộ. Chúng tôi sẵn lòng hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết các nguyện vọng, bức xúc của người dân”.
Để giải quyết hồ sơ và không xảy ra ùn ứ hồ sơ, mấy ngày qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tăng cường nhân sự tối đa cho các cửa tiếp nhận. Thậm chí, toàn bộ ban chỉ huy phòng đều có mặt trong giờ cao điểm. Thượng tá Tiến chia sẻ nỗi băn khoăn: “Chúng tôi đã áp dụng rất nhiều giải pháp để cải tiến thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong những ngày qua, số người đến làm thủ tục tăng đột biến, thực tế này đòi hỏi chúng tôi phải cải tiến hơn nữa. Căng thẳng nhất là tại khu vực làm tờ khai điện tử. Chúng tôi mong người dân thực hiện việc này tại nhà để đỡ mất thời gian, tránh đi đến cơ quan này nhiều lần. Bởi lẽ, ở bất cứ nơi nào, chỉ cần có mạng internet thì với máy tính hay smartphone là người dân đều khai báo điện tử được. Khi khai báo xong, chỉ cần đem theo CMND và hộ chiếu cũ (trường hợp xin cấp lại hộ chiếu) đến đăng ký là xong. Các dữ liệu đã nằm sẵn trong máy vi tính của chúng tôi rồi. Với trường hợp làm hộ chiếu cho trẻ em, phụ huynh tải đơn về điền thông tin, rồi ra công an phường xác nhận. Phụ huynh cầm hồ sơ đó đi làm hộ chiếu cho con cháu cũng được, không cần con cháu phải có mặt. Để người dân chỉ phải đến cơ quan cấp hộ chiếu một lần, không tốn nhiều thời gian, chúng tôi đã kết hợp với Bưu điện TPHCM tổ chức phát hộ chiếu đến tận nhà. Đến nay, có hơn 70% hồ sơ đã thực hiện việc này”.
Trong mục tìm kiếm Google, người dân chỉ cần gõ chữ congan tphcm hay xuatnhapcanh thì sẽ vào được cổng thông tin Công an TPHCM hay trang web của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, tìm mục khai báo tại nhà và làm theo hướng dẫn. Khai báo tại nhà được thuận lợi là các thông tin cá nhân đều dễ dàng tìm kiếm và có thời gian nhiều, không cập rập. Nhiều người đến đây mới làm tờ khai điện tử, lại quên tên và năm sinh cha mẹ, phải điện thoại cho người thân để hỏi, rất mất thời gian.

Tin cùng chuyên mục