Nhựa Bình Minh “kêu cứu”

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban tuyên truyền Hội Luật gia TPHCM:
Nhựa Bình Minh “kêu cứu”
Nhựa Bình Minh “kêu cứu” ảnh 1
Nhựa Bình Minh “kêu cứu” ảnh 2

Theo đơn “kêu cứu” ngày 25-3 gửi đến CLB Chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo SGGP, ông Lê Quang Doanh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (Binh Minh Plasco) cho biết, mặc dù công ty đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy Chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho thương hiệu Bình Minh và logo cho toàn bộ sản phẩm của mình.

Thế nhưng, ngày 15-2-2008 vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM lại cấp giấy phép kinh doanh số 4102058439 cho một đơn vị ngành nhựa khác với tên gọi là “Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và sản xuất nhựa ống Bình Minh”, hoạt động tại số 252 đường Phan Anh, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TPHCM. Tên đối ngoại của doanh nghiệp này cũng mang tên: Ống Bình Minh. Chưa hết, tuy mới ra đời song một cửa hàng thuộc công ty này đã ngang nhiên sử dụng trái phép logo có hình dáng tương tự logo của Bình Minh trong khi không hề được Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh cho phép.

Tiếp xúc với PV Báo SGGP, ông Lê Quang Doanh khẳng định, “Từ năm 1977 đến nay Nhựa Bình Minh đã trở thành một thương hiệu được thị trường công nhận và được phổ biến rộng rãi trong, ngoài nước. Đặc biệt, Binh Minh Plasco nổi tiếng với sản phẩm ống nhựa mà người tiêu dùng cả nước đã quen gọi một cách thông dụng là “ống Bình Minh”. Vì vậy, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp giấy phép công nhận tên đối ngoại “Ống Bình Minh” cho một đơn vị sản xuất cùng ngành nghề với chúng tôi, vô hình trung dẫn đến sự nhầm lẫn một cách cố ý, gây ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và sự lựa chọn của người tiêu dùng”.

Anh Trinh

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban tuyên truyền Hội Luật gia TPHCM:

Tại Khoản 1 Điều 32 của Luật Doanh nghiệp có quy định cấm việc đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp (DN) đã đăng ký. Điều 34 Luật Doanh nghiệp định nghĩa, tên trùng là tên của DN yêu cầu đăng ký được viết và đọc bằng tiếng Việt hoàn toàn giống với tên của DN đã đăng ký, tên gây nhầm lẫn là tên bằng tiếng Việt của DN yêu cầu đăng ký được đọc giống như tên DN đã đăng ký… Có thể thấy rằng việc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất nhựa ống Bình Minh sử dụng tên thương mại “Ống Bình Minh”, cũng như việc sử dụng logo tương tự với logo của Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh là hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh.

Tin cùng chuyên mục