Những chặng đường lịch sử: 2000 - 2002

Sau 5 lần tổ chức đầu tiên, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam dần đi sâu vào lòng người hâm mộ bóng đá cả nước. Giải còn để các cầu thủ phấn đấu nhằm hoàn thiện mình hơn qua từng mùa giải, không chỉ ở tài năng mà còn cả đạo đức.

Tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn với Quả bóng vàng 2000. Ảnh: QUỐC CƯỜNG
Tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn với Quả bóng vàng 2000. Ảnh: QUỐC CƯỜNG

Từ những thăng tiến của bóng đá Việt Nam, Ban tổ chức đã từng bước tăng thêm các giải thưởng nhằm tôn vinh sự đóng góp của các cầu thủ. Lần lượt các giải Cầu thủ trẻ (nam) xuất sắc, cầu thủ nước ngoài xuất sắc và sau đó là Quả bóng vàng dành cho cầu thủ nữ cũng xuất hiện.

Giải thưởng năm 2000

Phong độ ổn định của đội tuyển Việt Nam ở Tiger Cup 2000 làm cho cuộc đua đến Quả bóng vàng rất gay cấn giữa Hồng Sơn và Huỳnh Đức. Dù ghi bàn nhiều hơn ở giải đấu năm đó song Huỳnh Đức chỉ đứng nhì bởi xét tổng thế Hồng Sơn toàn diện hơn và xứng đáng có lần thứ 2 được nhận bóng vàng. Lần thứ 6 liên tiếp 1 cầu thủ ở tuyến sau có chỗ đứng trong tốp 3, đó là trung vệ Đỗ văn Khải của Hải Quan.

Cũng trong 2000, BTC quyết định bổ sung 2 giải thưởng Cầu thủ trẻ và Cầu thủ ngoại xuất sắc nhất và 2 cầu thủ lúc đó khoác áo SLNA là Phạm Văn Quyến và Iddi Batambuje (Uganda) nhận được phiếu bầu nhiều nhất khi giúp đội bóng xứ Nghệ VĐQG mùa giải 1999-2000.

Những chặng đường lịch sử: 2000 - 2002 ảnh 1
Giải thưởng năm 2001

Năm 2001, do đội U23 Việt Nam thất bại ở SEA Games nên thành tích ở CLB được các chuyên gia quan tâm nhiều hơn. Và với phong độ ổn định suốt mùa giải V-League 2000-2001 Võ Văn Hạnh trở thành thủ môn đầu tiên được trao Quả bóng vàng sau khi vượt qua trung vệ Đỗ Văn Khải.

Quả bóng đồng bất ngờ thuộc về 1 cầu thủ nữ, đó là Lưu Ngọc Mai và chị được xem là người đầu tiên có Quả bóng vàng Việt Nam dành cho nữ. Đây được xem là cột mốc để 1 năm sau đó Ban tổ chức đưa thêm giải thưởng Quả bóng vàng nữ vào cuộc bầu chọn.

Iddi tiếp tục được bầu là cầu thủ nước ngoài xuất sắc, trong khi đồng đội của anh ở CLB SLNA là Nguyễn Huy Hoàng nhận giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Những chặng đường lịch sử: 2000 - 2002 ảnh 2

Giải thưởng năm 2002

Tới năm 2002, thành tích của ĐTVN giành huy chương đồng ở Tiger Cup ảnh hưởng rất nhiều vào những phiếu bầu và với 6 pha lập công ở giải đấu đó Huỳnh Đức lại lên ngôi, với kỷ lục 3 lần ẵm bóng vàng. Trong khi đó dù cùng Cảng Sài Gòn VĐQG song tiền đạo Huỳnh Hồng Sơn chỉ có bóng đồng, xếp sau cả thủ thành của Bình Định - Trần Minh Quang.

Những chặng đường lịch sử: 2000 - 2002 ảnh 3 Huỳnh Đức ký tặng người hâm mộ trong đêm Gala
Ở giải nữ, Nguyễn Thị Kim Hồng (TPHCM) đã giành giải thưởng cao nhất ở hạng mục QBV nữ.

Cũng trong năm này Văn Quyến lại không có đối thủ trong cuộc đua tới danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc. Còn giải cầu thủ nước ngoài xuất sắc thuộc về thủ môn đội ĐT.LA, Fabio Santos.

Những chặng đường lịch sử: 2000 - 2002 ảnh 4 Mô tả ảnh

Tin cùng chuyên mục