Những chính sách thay đổi từ tháng 3-2018

- Dừng khuyến mại 50% thẻ nạp thuê bao di động trả trước
Theo Thông tư 47/2017/TT-BTTTT về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, có hiệu lực từ ngày 1-3-2018 thì giá trị tối đa để khuyến mại không quá 20% đối với thuê bao di động trả trước và không quá 50% đối với thuê bao di động trả sau.

Như vậy, người sử dụng thuê bao di động trả trước sẽ không còn được hưởng ưu đãi đến 50% như trước đây. Quy định này nhằm hạn chế người sử dụng thuê bao trả trước (được xem là nguyên nhân chính của tin nhắn quảng cáo, làm phiền khách hàng), khuyến khích khách hàng sử dụng thuê bao trả sao có đăng ký đầy đủ thông tin để dễ quản lý.

- Siết chặt nhập khẩu ô tô cũ

 Thông tư 03/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-3-2018, quy định kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe khi nhập khẩu ô tô cũ. Khi kiểm tra, nếu phát hiện ô tô đã qua sử dụng có sự thay đổi từ nước ngoài về một số thông số kỹ thuật hoặc kết cấu so với xe xuất xưởng ban đầu của nhà sản xuất thì doanh nghiệp nhập khẩu phải xuất trình các tài liệu của cơ quan quản lý phương tiện nước ngoài với xe đã thay đổi.

Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày đăng ký kiểm tra xe thực tế mà doanh nghiệp nhập khẩu không xuất trình được xe theo hồ sơ đăng ký để kiểm tra thì cơ quan kiểm tra sẽ tạm thời dừng các thủ tục chứng nhận với hồ sơ đó. Để tiếp tục được thực hiện việc kiểm tra, doanh nghiệp phải tiến hành các thủ tục đăng ký lại từ đầu.

Riêng ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu, loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.

- Người từ đủ 15 tuổi được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước của ngân hàng

 Thông tư số 26/2017/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, có hiệu lực thi hành từ ngày 3-3-2018, người từ đủ 15 tuổi trở lên có đủ năng lực hành vi dân sự sẽ được tham gia các giao dịch thẻ của ngân hàng. Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện theo pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ, được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ trả trước thay vì được sử dụng thẻ trả trước, thẻ ghi nợ không được thấu chi như trước đây. Ngoài ra, thông tư cũng quy định hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài tối đa tương đương 30 triệu VND/ngày.

- Thu tiền sử dụng đất với diện tích tăng thêm

 Thông tư 10/2018/TT-BTC về việc sửa đổi, bổ sung một số điều về thu tiền sử dụng đất, có hiệu lực từ ngày 20-3 quy định việc thu tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do đo đạc lại so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất. Theo đó, nếu hộ gia đình, cá nhân đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thửa đất đó thì phải nộp tiền sử dụng đất với phần diện tích tăng thêm do đo đạc lại theo chính sách và giá đất tại thời điểm đã cấp giấy chứng nhận. Nếu hộ gia đình, cá nhân đã có các giấy tờ về quyền sử dụng đất khác thì nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất tăng thêm theo chính sách và giá đất tại thời điểm có quyết định công nhận quyền sử dụng đất tăng thêm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục