Những chuyến tàu “chở xuân” ra đảo

Những chuyến tàu “chở xuân” ra đảo

Khi mùa xuân mới gần tới, tại cảng Cam Ranh, Khánh Hòa, 3 chuyến tàu đồng loạt khởi hành đi về phía Trường Sa. Đây là những chuyến đi đặc biệt, không chỉ nhằm mục đích chuyên chở cung cấp hậu cần cho đồng bào, chiến sĩ vùng biên hải vui xuân, chuẩn bị đón Tết nguyên đán mà đó còn là những chuyến tàu ngập tràn tình yêu của đất liền gửi tới đảo xa.

Quà vượt biển

Trường Sa mùa này biển động. Kể cả những người đã quen với sóng, nước thì hải trình này cũng không hề dễ dàng chút nào, song điều ấy cũng không hề làm giảm đi sự trông ngóng, chờ đợi của các thành viên đoàn công tác khi lần đầu được đến với đồng bào, chiến sĩ trong những ngày cận tết này.

Năm nay, việc chăm lo tết cho cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa được chuẩn bị từ rất sớm. Trước khi tàu xuất phát 2 ngày, quà của nhân dân cả nước gửi tặng được tập kết tại Sở chỉ huy Vùng 4 Hải quân và chuyển xuống tàu. Hàng quà đủ loại, nhưng chủ yếu là hàng khô như miến, măng, gạo nếp, bánh kẹo và không thể thiếu lá dong để gói bánh chưng. Đón Tết Nguyên đán với hoa tươi, tắc tết sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ cảm nhận được mùa xuân ngoài đảo cũng gần gũi như ở đất liền.

Những chuyến quà tết được chuyển ra quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 Ảnh: TUẤN MẠNH

Từ sáng sớm, các ngăn chứa hàng đã đầy ăm ắp. Bánh kẹo, đồ khô được xếp ngăn nắp. Gà, heo cũng được lùa vào chuồng, che chắn cẩn thận sẵn sàng cho một hải trình dài. Và một trong những món hàng đặc biệt được anh em sắp xếp nâng niu cẩn thận nhất chính là lá dong và hoa tươi. Lãnh đạo Vùng 4 chia sẻ, lá dong vốn là cây dại nhưng đỏng đảnh vô cùng, nhiều chuyến đi do sóng to gió lớn, nắng biển gay gắt cộng thêm hải trình kéo dài hơn thông lệ vài ngày nên khi cập đảo, phần lớn lá đã ngả màu vàng úa. Thế nhưng vàng thì vàng, có tấm bánh chưng gói bằng lá dong xếp bên cạnh vuông bánh được bọc bằng lá dừa, lá bàng, ai cũng cảm thấy được sự thân thuộc ấm áp mà gần gũi. Vì thế, dù đỏng đảnh, khó khăn trong bảo quản đến mấy, đảo nào chúng tôi cũng quyết tâm đưa bằng được lá dong ra đảo để anh em gói bánh chưng đón tết.

Cách đây mấy năm, cũng có người định mang hai giống đào và mai ra thử ươm trồng với hy vọng cây sẽ dần thích nghi với khí hậu ở nơi đây, song không thành. Vì thế, trong những chuyến tàu chở hàng ra đảo trong những ngày giáp tết, một trong những mặt hàng được coi là thiết yếu chính là những cành hoa tươi rói ở đất liền. Năm nay, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương bên cạnh nhiều phần quà là bánh chưng xanh, bánh kẹo đặc sản các vùng miền cũng đã kỳ công mang những cây tắc cảnh ra tới nhiều đảo.

Đưa lá dong ra đảo khó một thì việc chuyên chở hoa tươi gian nan hơn nhiều. Có năm vì sợ vận chuyển sẽ làm gãy cành rụng lá. Nhiều cán bộ, chiến sĩ hải quân kể, những năm trước, tuy đã chọn những cây khỏe khoắn, nụ chắc nhưng ra tới đảo, qua tháng giêng mới nở hoa được; có những cây lại nở bung trước tết. Nhưng chỉ cần như vậy đã đủ khiến anh em ngoài đảo thấy mùa xuân như đang ở cạnh bên.

Đưa mùa xuân đến sớm

Không chỉ lo lắng chu tất cho đồng bào, anh em chiến sĩ ngoài hải đảo đón một cái tết ấm cúng, no đủ, những chuyến tàu còn mang cả tình yêu của đất liền đến với đảo xa.

Những ngày cuối tháng 12 này, các thành viên Ban chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương khẩn trương tiếp nhận quà tết trên khắp các vùng miền cả nước để gửi ra tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Chương trình “Tết Trường Sa, quà đất liền” tiếp nhận nhiều phần quà tặng tiền mặt và hiện vật đã được các cá nhân, đơn vị, tổ chức ủng hộ.

Năm nay, chương trình huy động 2.417 suất quà, gồm 2.417 bánh chưng xanh và một số quà tặng khác để gửi tới cán bộ chiến sĩ công tác tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Trong đó, 2.017 phần quà sẽ được dành tặng cho cán bộ, chiến sĩ quần đảo Trường Sa; 200 phần quà tặng cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1; 200 phần quà tặng lực lượng thủy thủ vận chuyển hàng tết ra đảo và nhà giàn. Trong số những quà gửi ra đảo đón tết, có nhiều đặc sản của các địa phương trong cả nước. Chẳng hạn như bánh chả Hà Nội, chè Thái Nguyên, kẹo dừa Bến Tre, cam Cao Phong...

Cùng với hàng hóa nhu yếu phẩm từ đất liền chuyển ra, năm nay ở các điểm đảo trên quần đảo Trường Sa đều chủ động tổ chức tăng gia sản xuất, chăn nuôi được gia súc, gia cầm nên cơ bản bảo đảm được lương thực, thực phẩm phục vụ các nhiệm vụ trên đảo cũng như tăng cường cải thiện đời sống cho bộ đội trong dịp tết.

Chắc chắn với sự quan tâm đầy tình cảm của đất liền cùng với sự nỗ lực vượt khó vươn lên trên đảo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa sẽ đón cái tết cổ truyền của dân tộc chu đáo, tràn ngập niềm vui, với tinh thần “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục