Những công trình vì dân

Tháng ba này, khí thế tuổi trẻ Quảng Nam tràn ngập khắp nẻo đường từ làng quê đến đường phố. Nhiều phần việc, công trình chung tay vì cộng đồng, vì an sinh xã hội đang làm đẹp hình ảnh người thanh niên tình nguyện.
Những công trình vì dân

Tháng ba này, khí thế tuổi trẻ Quảng Nam tràn ngập khắp nẻo đường từ làng quê đến đường phố. Nhiều phần việc, công trình chung tay vì cộng đồng, vì an sinh xã hội đang làm đẹp hình ảnh người thanh niên tình nguyện.

  • Mái ấm trao người nghèo

Một trong những việc làm thiết thực của tuổi trẻ Quảng Nam là xây dựng nhà nhân ái cho người nghèo, gia đình chính sách ở các địa phương. Nhìn ngôi nhà dột nát, xuống cấp nghiêm trọng của gia đình cựu TNXP Nguyễn Văn Tín (60 tuổi, thôn Cẩm Khê, xã Tam Phước, Phú Ninh) mà thấy bùi ngùi. Ngoài sự hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách hạn hẹp của địa phương, cùng với tích góp của gia đình, nhẩm đi nhẩm lại ông Tín vẫn không dám xây nhà. Khi khảo sát trường hợp ông Tín, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã thống nhất hỗ trợ 30 triệu đồng, mặt khác phối hợp với Huyện đoàn, Hội Cựu TNXP huyện Phú Ninh huy động ngày công, vật liệu xây dựng. Mới đây, công trình hỗ trợ nhà ở cho ông Tín đã được khởi công trong niềm vui của gia đình ông. “Ngôi nhà chan chứa tình đồng đội, sự chia sẻ của tuổi trẻ. Tôi rất xúc động, cảm ơn đồng đội và tuổi trẻ Đoàn Khối Doanh nghiệp rất nhiều. Từ mùa mưa bão năm nay gia đình tôi không còn phải nơm nớp lo chỗ trú tránh nữa”, ông Tín chia sẻ.

Thanh niên chung tay thực hiện công trình “Thắp sáng đường làng” tại thôn An Thiện.

Thanh niên chung tay thực hiện công trình “Thắp sáng đường làng” tại thôn An Thiện.

Ngôi nhà khởi công tặng cựu thanh niên xung phong Nguyễn Văn Tín là công trình thứ hai mà tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp tiến hành xây dựng trong những ngày tháng 3 này. Theo kế hoạch, trong Tháng Thanh niên - tháng 3-2013, Đoàn khối dự kiến vận động kinh phí khởi công xây dựng 5 nhà nhân ái tặng gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn tỉnh. Anh Nguyễn Thành Nhân, Bí thư Đoàn khối, cho hay: “Tháng Thanh niên với phương châm: Mỗi đoàn viên một việc tốt xây dựng văn minh cơ quan, công sở; mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Tuổi trẻ doanh nghiệp ngoài việc tập trung giáo dục truyền thống, còn đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chung tay vì cộng đồng, trong đó xây dựng nhà cho gia đình chính sách được cơ sở Đoàn hết sức hưởng ứng”.

  • Thắp sáng đường làng

Đi đến thôn An Thiện (xã Tam An, huyện Phú Ninh), con đường từ đầu đến cuối làng đã thấy đèn điện chiếu sáng trưng. Trên trục đường chính, người dân thảnh thơi đi bộ hoặc tập trung trò chuyện dưới ánh điện.

Để có được công trình “Thắp sáng đường làng”, 20 thành viên đội trí thức trẻ là các kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề của Đoàn Công ty cổ phần Xây lắp điện Quảng Nam là lực lượng nòng cốt thực hiện công trình. Thành viên trong đội tiến hành các công đoạn kéo dây điện, dựng trụ và lắp ráp bóng đèn... Được sự hỗ trợ của nhân dân địa phương nên việc kéo dây qua các hộ gia đình gặp nhiều thuận lợi. Công đoạn đưa bóng đèn lên trụ điện và đấu nối các pha điện cũng được các bạn thực hiện rất thận trọng với độ chính xác cao. “Đa số anh em có chuyên môn về lĩnh vực điện lưới nên việc thực hiện các thao tác rất nhanh và chính xác. Mong muốn công trình thi công hoàn thành và bàn giao kịp cho địa phương nên khí thế làm việc rất khẩn trương. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch bảo dưỡng lưới điện này hàng năm để tuyến đường thanh niên luôn được chiếu sáng”, anh Ngô Văn Tiến, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Xây lắp điện Quảng Nam, chia sẻ.

Trong thời gian thực hiện công trình, các thành viên cùng ăn, cùng ở với bà con trong thôn. Không quản thời gian nghỉ trưa, các trí thức trẻ tình nguyện đã hoàn thành việc kéo dây và bắt dây cho đoạn đường gần 2.000m và lắp đặt hơn 40 bóng đèn tiết kiệm điện. Công trình trị giá gần 30 triệu đồng, khi hoàn thành tuyến, đường thanh niên góp phần giảm tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội.

Đặc thù của thôn An Thiện là đa số các tuyến đường đều hẹp, không có đèn đường, vì vậy người dân đi lại vào ban đêm gặp nhiều khó khăn. Do đó, có được hệ thống đèn đường chiếu sáng là mong muốn của người dân địa phương. Ông Nguyễn Điểu, Bí thư Chi bộ thôn An Thiện phấn khởi nói: “Đây là phần việc mà địa phương đang rất cần sự hỗ trợ. Tôi thấy bà con nhân dân rất phấn khởi, như vậy sẽ tạo thêm khí thế cho địa phương triển khai tốt việc xây dựng nông thôn mới”. 

TÂM AN

Tin cùng chuyên mục