Những đại diện xứng đáng của tuổi trẻ Việt Nam

Những đại diện xứng đáng của tuổi trẻ Việt Nam

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, cuộc bầu chọn Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2012 có chất lượng cao hơn những năm trước với 20 đề cử “nặng ký” cùng sự làm việc công tâm, hết mình của một hội đồng xét thưởng có uy tín, giàu kinh nghiệm.

Và quả thật, những thành tích của các gương mặt trẻ tiêu biểu đã khiến chúng ta không chỉ tự hào mà còn tràn đầy hy vọng về sức trẻ thời đại mới.

Ca sĩ Thái Thùy Linh

Ca sĩ Thái Thùy Linh

Điều bất ngờ là có 2 ca sĩ trẻ cùng lọt vào Giải thưởng năm nay, đó là ca sĩ Tùng Dương và ca sĩ Thái Thùy Linh. Là những ca sĩ trẻ đã tạo dựng được tên tuổi bằng tài năng, thực lực của mình với hàng loạt các giải thưởng lớn nhỏ, đã có một chỗ đứng riêng mình trong lòng người yêu ca nhạc nhưng ở Giải thưởng này, họ lại được biết đến ở một góc độ khác, đó là những thanh niên đầy khát khao, hoài bão cống hiến cho cộng đồng.

Là một trong những người khởi xướng và thực hiện chương trình “Mặc Ấm - Vì học sinh nghèo dân tộc miền núi” kéo dài từ năm 2011 cho đến nay, Thái Thùy Linh cùng các tình nguyện viên đã vận chuyển thành công 130 tấn quần áo cũ các loại, hỗ trợ học sinh nghèo miền núi phía Bắc chống rét. Cũng là người khởi xướng và thực hiện chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viên” (phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Y tế và các tình nguyện viên), Thái Thùy Linh đã tham gia tổ chức thành công 31 chương trình phục vụ âm nhạc miễn phí cho khoảng trên 10.000 khán giả là y bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện trọng điểm. Chương trình đã kết nối được gần 200 nghệ sĩ tham gia, quyên góp được số tiền trên 400 triệu đồng ủng hộ trực tiếp bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện nơi chương trình diễn ra. Có thể nói, chị đã biết tận dụng sức ảnh hưởng của một ca sĩ được giới trẻ hâm mộ để hướng các bạn trẻ vào những việc làm có ích cho cộng đồng, hơn là việc đắm chìm vào cái tôi và sự hưởng thụ.

Ngô Phi Long

Ngô Phi Long

Ở lĩnh vực học tập, nghiên cứu, một gương mặt cũng có thể coi là niềm tự hào của giới trẻ đó là bạn Ngô Phi Long, học sinh lớp 12 của trường chuyên tỉnh Sơn La.

18 tuổi, bảng vàng thành tích của Long thật đáng nể với các bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn, Ủy ban nhân dân tỉnh. Riêng trong năm 2012, Long đã giành giải nhất Học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý, huy chương Vàng Olympic quốc tế môn Vật lý, huy chương Bạc Olympic châu Á môn Vật lý.

Long cho biết: “Em mong muốn học thật giỏi để có thể mang về vinh quang cho đất nước trong lĩnh vực học thuật đồng thời có nhiều cơ hội để đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước”.

Nguyễn Thanh Tài

Nguyễn Thanh Tài

Gương mặt trẻ tiêu biểu 2012 trong lĩnh vực bảo vệ tổ quốc là Nguyễn Thanh Tài Cụm chiến đấu 1, Đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Anh là người chủ động tham mưu cho đơn vị và Liên chi đoàn tổ chức nhiều nội dung hình thức hoạt động phù hợp, cuốn hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị; tiêu biểu là các phong trào “Thanh niên với chủ quyền biển, đảo”, “Bảo vệ môi trường biển, đảo”, “Làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại”. Không chỉ vậy, Tài còn tích cực tham gia dạy học và tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu thiếu nhi trên đảo... Điều đặc biệt nữa là, Tài - một báo cáo viên, tuyên truyền viên xuất sắc về biển, đảo - đã tổ chức được 12 buổi tuyên truyền cho hơn 1.000 lượt người đến thăm Trường Sa mà mỗi bài giới thiệu của anh đều gợi lên ý thức về chủ quyền biển đảo một cách sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt. Anh cũng vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhiều ghi nhận khác từ các cơ quan quản lý.

Nguyễn Tiến Hải

Nguyễn Tiến Hải

Nguyễn Tiến Hải (Bộ Công an) lại là một chiến sĩ công an quả cảm sẵn sàng dấn thân vào những địa bàn, những vụ việc nóng để mang lại bình yên cho xã hội. Năm 2012 anh đã tham gia triệt phá đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc; triệt phá ổ nhóm giết người bằng mìn tự tạo; trực tiếp chỉ huy lực lượng trinh sát hình sự phá 19 băng, ổ nhóm hình sự, 11 ổ cờ bạc, 4 ổ mại dâm, xác minh truy nã 20 đối tượng truy nã và thụ lý 195 vụ án hình sự… Năm 2012, anh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng 3, Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen, Thành đoàn Hà Nội tặng giải thưởng “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2012”.

Đó chỉ là một vài trong số 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2012. Tất cả 10 người trong số họ thực sự là những đại diện xứng đáng cho tuổi trẻ Việt Nam trong thời kỳ mới với khát vọng cháy bỏng được sáng tạo, cống hiến, xả thân vì cộng đồng, vì tổ quốc. 

BÍCH QUYÊN


Vinh danh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2012 

(SGGP).- Tối 25-3, tại Nhà hát nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ trao Giải thưởng “10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2012” và tuyên dương 82 bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc nhất toàn quốc.

“10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam” là giải thưởng cao nhất trong hệ thống các giải thưởng của Trung ương Đoàn được bình chọn hàng năm nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 10 gương mặt được vinh danh năm nay đều có những thành tích đặc biệt trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, kinh doanh, quốc phòng, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, thể dục - thể thao, văn hóa - nghệ thuật và hoạt động xã hội. Cũng trong dịp này, Trung ương Đoàn đã tuyên dương và trao Giải thưởng 26-3 cho 82 bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc nhất trong toàn quốc. Trong số 82 bí thư đoàn cơ sở được vinh danh năm nay có 14 nữ thủ lĩnh, 12 thủ lĩnh là dân tộc thiểu số. Tại buổi lễ, những gương mặt tiêu biểu cho tuổi trẻ Việt Nam và những vị thủ lĩnh của các phong trào đoàn cơ sở đã giao lưu với khán giả, chia sẻ những tâm tư đồng thời truyền nhiệt huyết, khát vọng cống hiến đến các bạn trẻ.

Trước đó, chiều 25-3, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cũng đã thăm và làm việc với Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đồng thời có buổi đối thoại với 82 bí thư Đoàn xuất sắc toàn quốc. Tại buổi đối thoại, các thủ lĩnh Đoàn đã chia sẻ tâm tư nguyện vọng cũng như những khó khăn trong hoạt động phong trào và mong muốn Chính phủ quan tâm hơn nữa đến công tác thanh niên. Ghi nhận những đóng góp của những thủ lĩnh Đoàn trong thời kỳ mới, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện khẳng định, Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn quan tâm và tạo điều kiện cho thanh niên có cơ hội học tập, lao động, cống hiến cho đất nước. Phó Thủ tướng cũng mong muốn thanh niên phát huy truyền thống, chủ động sáng tạo trong các phong trào hoạt động để đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2012

1- Ngô Phi Long, lớp 12 toán, Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La; 2- TS Nguyễn Huỳnh Đông, Trưởng khoa Dầu khí, CĐ nghề Dầu khí, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam; 3- Hồ Vĩnh Hoàng, Công ty CP robot TOSY; 4- Trần Thị Thuấn Hoa, xã Nam Cường, H.Tiền Hải, Thái Bình; 5- Nguyễn Thanh Tài, cụm chiến đấu 1, đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân; 6- Nguyễn Tiến Hải, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an H.Sóc Sơn, Hà Nội; 7- ca sĩ Nguyễn Tùng Dương; 8- ca sĩ Thái Thùy Linh; 9- VĐV Phan Thị Hà Thanh, Trung tâm đào tạo VĐV Sở VH-TT-DL Hải Dương; 10- Đỗ Hoàng Giang, Bí thư Đoàn xã Phú Thành, H.Tam Nông, Đồng Tháp.

M.Duy

Tin cùng chuyên mục