Những điều chưa biết về Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba vừa bị bắt

Trước khi bị công an khởi tố, bắt tạm giữ thì Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba từng có những hàng động và phát ngôn gây “sốc” làm dư luận dậy sóng.
Những điều chưa biết về Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba vừa bị bắt

Liên quan đến vụ “Khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba”, ngày 19-9, Bộ Công an phối hợp cùng Công an TPHCM và 1 số tỉnh thành như: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ về những chiêu trò lừa đảo của công ty này.

Hiện Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giữ với Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, là Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba) và khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, Tổng giám đốc Công ty Alibaba, cùng ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Thủ Đức, TPHCM) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Những điều chưa biết về Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba vừa bị bắt ảnh 1 Nguyễn Thái Luyện (trái) và Nguyễn Thái Lĩnh
Từ nhân viên bất động sản trở thành Chủ tịch HĐQT công ty nghìn tỷ đồng

Theo tìm hiểu và nguồn tư liệu của PV Báo SGGP, hai anh em Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột của Luyện) sinh ra ở xã Tân Sơn, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau khi tốt nghiệp ở quê, Luyện rời quê vào TPHCM theo học tại Trường Đại Học Mở TPHCM.

Luyện được nhiều người bạn đánh giá là có khiếu ăn nói, lanh lẹ nên dễ dàng chiếm được cảm tình của nhiều người. Cũng từ đây, Luyện xin vào làm nhân viên môi giới bất động sản cho 1 công ty ở TPHCM để lấy kinh nghiệm. Trong khoảng thời gian này, Luyện đã học được nhiều mánh khoé, chiêu trò trong việc kinh doanh bất động sản ở khu vực TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… và kiếm được 1 ít tiền.

Những điều chưa biết về Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba vừa bị bắt ảnh 2
Những điều chưa biết về Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba vừa bị bắt ảnh 3
Những điều chưa biết về Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba vừa bị bắt ảnh 4
Những điều chưa biết về Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba vừa bị bắt ảnh 5 Những dòng giới thiệu quản cáo "có cánh "trên trang web của công ty Alibaba

Ngày 5-5-2016, Luyện thành lập Công ty CP Địa ốc Alibaba có trụ sở chính tại địa chỉ 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM. Lúc thành lập, công ty có vốn điều lệ là 1 tỷ đồng với ngành nghề kinh doanh là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Sau đó, Công ty Alibaba của Luyện đăng ký thêm 24 ngành kinh doanh bao gồm: trồng các loại cây ăn quả, cây lâu năm hay hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải. Đến 31- 12-2016, Công ty Alibaba của Luyện tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng.

Chưa đầy 9 tháng sau, ngày 26- 9-2017, Công ty Alibaba của Luyện bất ngờ tăng số vốn điều lệ lên tới 1.600 tỷ đồng khiến cho nhiều công ty kinh doanh cùng ngành nghề phải ngỡ ngàng.

Thời điểm tăng vốn điều lệ, Công ty Alibaba có 3 cổ đông chính là Nguyễn Thái Luyện (80%, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật của Công ty Alibaba, 10%) và bà Võ Thị Thanh Mai (10%).

Đến năm 2019, Công ty Alibaba của Luyện lại tăng vốn điều lệ 5.600 tỷ đồng. Từ 1 công ty có số vốn điều lệ ban đầu là 1 tỷ đồng thế nhưng chỉ trong vòng chưa tới 3 năm vốn điều lệ của công ty đã lên tới con số 5.600 tỷ đồng.

Về phần Nguyễn Thái Luyện,  từ 1 nhân viên bất động sản bỗng hoá thành Chủ tịch của công ty địa ốc có vốn điều lệ lên đến vài ngàn tỷ đồng. 

Từ hành động đến những phát ngôn dậy sóng dư luận của Nguyễn Thái Luyện

Trong quá trình hình thành và phát triển công ty của mình, Luyện thường xuyên chiêu mộ nhân viên. Thậm chí, Luyện còn đứng ra thuyết giải các bài học về bất động sản mà mình từng trải. Gần 3 năm phát triển, công ty của Luyện đã chiêu mộ được hơn 2.500 nhân viên.

Trong những lần đào tạo các nhân viên, Luyện tự "phong" cho công ty mình là có quy mô “khủng” nhất Việt Nam thậm chí là Đông Nam Á,...

Những điều chưa biết về Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba vừa bị bắt ảnh 6 Luyện xuất hiện trên mạng xã hội có những phát ngôn miệt thị chủ tịch và lực lượng công an xã
Trong thời điểm bị các cơ quan chức năng, báo chí, người dân chú ý, Luyện lại có những phát ngôn gây xôn xao dư luận mạng xã hội. Điển hình vào giữa tháng 6-2019, cơ quan chức năng Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Riạ - Vũng Tàu cưỡng chế 1 số công trình trái phép ở địa bàn thì 1 số nhân viên của công ty này chống đối, đập phá máy móc… Sau đó, lực lượng chức năng đã đưa 10 đối tượng là người của công ty Alibaba về trụ sở làm việc.
Ngay sau đó, vị chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba đã cùng người thân, nhân viên tới trụ sở công an “yêu cầu” thả người. Tiếp đó, Luyện còn livestream trên mạng xã hội và có những phát ngôn miệt thị chủ tịch và lực lượng công an xã nơi đã thi hành lệnh cưỡng chế dự án của Luyện.
Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và Sở Thông tin truyền thông tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt Luyện 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.
Thậm chí Luyện còn có những phát ngôn gây sốc như: "Đem so với Thành Cát Tư Hãn, tôi phải giỏi hơn Thành Cát Tư Hãn ấy chứ"; hay "Tôi giời hơn cả Gia Cát Lượng"...

Công an tập kích đánh úp công ty Alibaba và hàng loạt chi nhánh

Khoảng 14 giờ ngày 18-9, hàng trăm trinh sát của các đơn vị Bộ Công an phối hợp cùng Công an TPHCM đã phong toả khám xét trụ sở Công ty CP phần Địa ốc Alibaba, tại địa chỉ số 120 - 122 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM.

Những điều chưa biết về Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba vừa bị bắt ảnh 7 Công an khám xét xuyên đêm ở trụ sở Công ty Alibaba.

Cùng thời điểm, nhiều tổ trinh sát công an đã khám xét hàng loạt văn phòng thuộc Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tại các tỉnh như: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận…

Trong quá trình khám xét từ 14 giờ ngày 18-9 đến 2 giờ sáng ngày 19-9, tại trụ sở công ty công có sự hiện diện của Luyện, Lĩnh và nhiều nhân viên. Công an đã thu giữ nhiều hồ sơ chứng từ có liên quan.

Công an cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, là Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba) và Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, Tổng giám đốc Công ty Alibaba, cùng ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Thủ Đức, TPHCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Những điều chưa biết về Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba vừa bị bắt ảnh 8 Luyện được đưa lên xe công an và đưa về trụ sở sau khi khám xét.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, 2 anh em Luyện, Lĩnh và đồng bọn đã thành lập Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam. Các dự án này chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng đã huy động tiền của hàng ngàn khách hàng để chiếm đoạt.

Công an đề nghị người dân là khách hàng ký hợp đồng mua nền đất, các bị hại bị Công ty Alibaba thu tiền, chiếm đoạt tài sản liên hệ Công an TPHCM (địa chỉ số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TPHCM ) và Công an 24 quận, huyện tại TPHCM để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra.

Tin cùng chuyên mục