Những gam màu tươi mới

Thị trường giải trí năm 2018 khép lại với khá nhiều tín hiệu lạc quan. Thị trường ca nhạc dần ấm lại, mảng điện ảnh tiếp tục sôi động, các sàn diễn thời trang cũng rộn ràng… Từ những dấu hiệu lạc quan đó, có thể kỳ vọng năm 2019, thị trường giải trí Việt cũng sẽ có nhiều gam màu tươi mới.
Da lab - nhóm nhạc hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ
Da lab - nhóm nhạc hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ
Âm nhạc: Sự lên ngôi của underground

Năm 2018 có thể xem là thời điểm nhạc indie (independent music - âm nhạc độc lập) và giới underground (được hiểu nôm na là dòng nhạc không chính thống, tách biệt với những thể loại âm nhạc đại chúng) Việt phát triển rực rỡ, liên tục thu về những thành quả nổi bật, thậm chí có phần lấn át âm nhạc mainstream (những ca sĩ biểu diễn chính thống). Xu hướng này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn mạnh mẽ trong năm 2019.

Trên hành trình bước ra ánh sáng của underground đã giới thiệu hàng loạt gương mặt trở thành những cái tên chi phối mạnh mẽ đời sống nhạc Việt như: rapper Binz, rapper Karik, Đen Vâu, Thái Vũ, Dalab, Ngọt Band, OSAD, Kay Trần, Đạt G... Hàng loạt ca khúc, MV của giới indie, underground liên tục được khán giả đón nhận như Người lạ ơi (Orange, Karik), Người âm phủ (Osad), Buồn không em (Đạt G), Buồn của anh (K-ICM, Đạt G, Masew), Đố em biết anh đang nghĩ gì (Đen, JustaTee, Biên), Trạm dừng chân (Kimmese, Đen), Sofar (Binz), HongKong 1 (Nguyễn Trọng Tài), Mình cưới nhau đi (Huỳnh James, Pjnboys), Cô gái M52 (Huy, Tùng Viu)… Các ca khúc kể trên đều đạt lượt nghe trên trăm triệu chỉ trong thời gian ngắn và luôn nằm trong tốp đầu các bảng xếp hạng âm nhạc nhiều tuần liền. 

Nó không chỉ gây áp đảo các trên các trang nghe nhạc trực tuyến mà còn chi phối mạnh mẽ tới thị trường chung. Hàng loạt những cái bắt tay của những nghệ sĩ chính thống với giới underground là minh chứng. Không chỉ Đàm Vĩnh Hưng liên tục mời Karik, Binz kết hợp trong các sản phẩm âm nhạc mới nhất của mình, mà ngay cả Mỹ Tâm mới đây cũng nhanh nhạy hợp tác cùng Binz trong phần nhạc phim điện ảnh sắp ra mắt của mình. Hay Osad được mời kết hợp trong Em ngủ chưa? của Trịnh Thăng Bình.

Không chỉ được đón nhận trên mạng, dòng nhạc này còn được đón nhận nồng nhiệt ở những sân khấu lớn. Hàng loạt liveshow của giới underground như Ngọt, Da Lab, Thái Vũ liên tục cháy vé. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ internet, đặc biệt là mạng xã hội, cơ hội để những tài năng underground “phát lộ” sẽ ngày càng dễ dàng và điều đó giúp cho dòng chảy của underground sẽ còn mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Điện ảnh: Sẽ có những sàng lọc gắt gao

Thị trường điện ảnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2018 và dự báo trong năm 2019, lượng phim Việt ra rạp vẫn sẽ tăng. Số lượng rạp chiếu phim tăng, cộng với thói quen đến rạp xem phim ngày càng nhiều của người Việt (nhất là giới trẻ), giúp cho thị trường phim Việt ngày càng sôi động. 

Một trong những điểm đáng chú ý của phim Việt thời gian gần đây là sự đa dạng về phong cách làm phim. Thay vì trói buộc trong thể loại hài, tình cảm rom-com (romantic - comedy), các nhà sản xuất mạnh tay tiếp sức cho các dự án mang màu sắc khác biệt như hình sự, điều tra (Ống kính sát nhân, phim đầu tay của đạo diễn 9X Nguyễn Hữu Hoàng, kinh phí 16 tỷ đồng), mang màu sắc art-house (Song Lang, kinh phí 20 tỷ đồng), nhạc kịch (Mùa viết tình ca, đạo diễn trẻ Thắng Vũ)… 

Tuy nhiên, có thể thấy, tuy số lượng phim ra rạp nhiều nhưng chất lượng không tương xứng, cộng với sự thất bại doanh thu của quá nhiều phim thời gian qua cho thấy sẽ có những sàng lọc gắt gao của thị trường trong thời gian tới. 

Khai thác những đề tài độc đáo, tìm kiếm những gương mặt mới tài năng, thú vị… là những điều mà thị trường điện ảnh phải tính tới nếu muốn chinh phục khán giả. Bởi nếu không đi vào chất lượng thì khả năng khán giả quay lưng với phim Việt một lần nữa như bài học đắt giá của thời phim “mì ăn liền” là không tránh khỏi.

Thời trang: Tiếp tục bứt phá

Thị trường thời trang Việt tiếp tục có một năm ghi nhiều dấu ấn. Sàn diễn thời trang ngày càng rộn ràng với sự dự phần của rất nhiều gương mặt mới chứ không còn quẩn quanh với vài cái tên như Đỗ Mạnh Cường, Nguyễn Công Trí, Hoàng Hải, Lê Thanh Hòa, Chung Thanh Phong… 

Việc các nhà thiết kế Việt được các ngôi sao quốc tế lựa chọn hợp tác cũng ngày càng nhiều. Nối gót Công Trí, có thể kể đến hàng loạt tên như Hoàng Hải, Lê Thanh Hòa, Phương My… Các nhà thiết kế Việt cũng xuất hiện ngày càng nhiều ở những sàn diễn thời trang đẳng cấp thế giới (Hoàng Hải trình diễn 35 mẫu trang phục cao cấp tại Cannes (Pháp) trong chuỗi sự kiện phục vụ quan khách tham dự Liên hoan phim Cannes; Phương My trình diễn trong show xuân hè 2019 tại Tuần lễ thời trang Vancouver; Adrian Anh Tuấn là nhà thiết kế Việt Nam duy nhất được mời đến tuần lễ thời trang Silk Road International Fashion Week 2018 diễn ra tại Tây An, Trung Quốc…) 

Tin cùng chuyên mục