Những “hạt giống đỏ” tuổi 18

Trong 5 năm (2007-2012), bằng nỗ lực “ươm mầm” của chi bộ Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, đã có 8 học sinh lớp 12 đứng vào hàng ngũ của Đảng. Không chỉ có điểm chung ở tuổi 18 tươi đẹp, đầy sức sống mà các em còn là những gương tiêu biểu trong học tập, trong rèn luyện đạo đức và là những “thủ lĩnh” Đoàn - Hội năng động của trường.
Những “hạt giống đỏ” tuổi 18

Trong 5 năm (2007-2012), bằng nỗ lực “ươm mầm” của chi bộ Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, đã có 8 học sinh lớp 12 đứng vào hàng ngũ của Đảng. Không chỉ có điểm chung ở tuổi 18 tươi đẹp, đầy sức sống mà các em còn là những gương tiêu biểu trong học tập, trong rèn luyện đạo đức và là những “thủ lĩnh” Đoàn - Hội năng động của trường.

  • Trưởng thành từ phong trào

Lần đầu tiên bước chân vào cổng trường, Phan Nguyễn Quốc Thuận “ngợp” trước không khí sôi nổi của Hội trại truyền thống chào đón đoàn viên thanh niên khối lớp 10 do chính học sinh trường tổ chức. Như “cá gặp nước”, cậu nhanh chóng hòa nhập với bạn bè, với môi trường học tập mới và đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn trường khi bước sang lớp 11. Để “giữ lửa”, Thuận bắt tay tổ chức nhiều phong trào vừa học vừa rèn luyện cho các bạn. Trong đó có cuộc thi “Sức trẻ Minh Khai” gây nhiều dấu ấn.

Theo dõi chặt chẽ sự trưởng thành của Thuận, chi bộ bắt tay vào bồi dưỡng, kết nạp ngay khi điều kiện đến. Năm 2005, Thuận trở thành học sinh đầu tiên của trường được kết nạp Đảng trong sự tin yêu của thầy cô, bạn bè. Lần lượt các năm sau đó, 7 học sinh lớp 12 khác tiếp bước Thuận, vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Một buổi lễ kết nạp Đảng cho học sinh tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

Một buổi lễ kết nạp Đảng cho học sinh tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

Không phụ sự kỳ vọng của chi bộ trường, 8 em đều là những học sinh giỏi tiêu biểu và trở thành những hạt nhân mới ở các trường đại học nơi các em theo học. Đó là hình ảnh năng động của Phan Nguyễn Quốc Thuận khi còn là sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tham gia tích cực các sinh hoạt Đoàn, Hội, thiết kế nhiều sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên trường. Hiện Thuận đã tốt nghiệp, đi làm. Còn Phan Nguyễn Hải (kết nạp Đảng năm 2008), hiện là sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM và là trưởng nhóm nghiên cứu kỹ năng để hỗ trợ bạn bè nâng cao kỹ năng thực hành xã hội. Với Võ Ngọc Trâm (kết nạp Đảng năm 2007), hiện đảm đương nhiệm vụ Ủy viên ban Thư ký Hội sinh viên rồi Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường. Với Hồ Đắc Lê Vy (kết nạp Đảng năm 2008) là việc tiếp tục tham gia trong Ban Chấp hành Đoàn trường, Ban Thư ký Hội sinh viên…

Nhận xét chung về các đảng viên trẻ - học sinh của trường, Bí thư chi bộ, quyền Hiệu trưởng trường Phạm Thị Lệ Nhân cho biết, hầu hết các em là học sinh giỏi, có nhiều em liên tục 12 năm liền hoặc đạt những giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp TP, huy chương vàng, huy chương bạc Olympic các môn học. Không chỉ học giỏi, các em còn là những thủ lĩnh Đoàn hoặc ủy viên ban chấp hành năng động, sáng tạo, được khẳng định qua những bằng khen của Thành Đoàn, Trung ương Đoàn hàng năm.

  • “Quả ngọt” từ sự tận tụy, trách nhiệm

Xem việc bồi dưỡng, kết nạp Đảng trong học sinh ưu tú là “việc đúng đắn, phải làm” nên tập thể chi bộ Trường Minh Khai luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để các em học sinh phát huy khả năng trong việc học và trong hoạt động phong trào. Chia sẻ kinh nghiệm tạo nguồn phát triển Đảng trong trường, bà Phạm Thị Lệ Nhân cho biết: chi ủy lập danh sách các em trong Ban Chỉ huy liên đội ở các trường THCS để định hướng, bồi dưỡng các em tiếp tục phấn đấu, thể hiện năng lực trong môi trường mới. Chi bộ cũng huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nhà trường, bồi dưỡng liên tục và đồng bộ cho các em trong suốt 3 năm học tại trường.

Còn nhiệm vụ của BCH Đoàn trường là bình chọn, đề xuất danh hiệu đoàn viên ưu tú và giới thiệu với chi bộ. Chi bộ xem xét, phân công đảng viên bồi dưỡng, giúp đỡ rồi sàng lọc và giới thiệu những đoàn viên ưu tú tiêu biểu cử đi học lớp nhận thức về Đảng. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ nhận xét về các cảm tình Đảng, từ đó lựa chọn cá nhân tiêu biểu nhất để làm hồ sơ kết nạp và hỗ trợ tích cực các em khai lý lịch. Chi bộ cũng giao việc phù hợp để thử thách các em đồng thời phân công giáo viên giúp trong quá trình phấn đấu.

Khẳng định “Chi bộ Trường Nguyễn Thị Minh Khai là “số 1” của quận 3 hiện nay bởi liên tục 5 năm đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và là trường dẫn đầu TP về kết nạp Đảng trong học sinh”, đồng chí Nguyễn Văn Diệu, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 3 cho rằng, kết quả đó đến từ “sự tận tụy, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trường”. Trực tiếp tham dự các buổi kết nạp Đảng cho học sinh, đồng chí Nguyễn Văn Diệu đánh giá cao công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên.

Đồng thời, trường cũng thường xuyên tổ chức công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, giáo dục lý tưởng, nhận thức về đảng cho các em bằng chính những hoạt động các em tự tổ chức. Những em được kết nạp Đảng hầu hết là cán bộ Đoàn, là học sinh giỏi tiêu biểu của lớp, của trường. Trường cũng kết nối với gia đình rất tốt (mời phụ huynh tham dự lễ kết nạp, thường xuyên liên hệ với phụ huynh qua mail riêng…). “Được rèn luyện từ một môi trường tốt, các em tiếp tục trưởng thành ở giảng đường đại học và sẽ góp phần tạo nên một thế hệ đảng viên trẻ, năng động, giỏi giang trong cuộc sống sau này” - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 3 khẳng định. 

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục