Những hiện tượng lệch chuẩn đạo đức

Để gây tò mò, thu hút khán giả, mới đây game show hẹn hò Date & Kiss đã lên sóng Youtube với luật chơi táo bạo, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. 

Hai chàng trai cùng tán một cô gái, lần lượt ngồi xem đối thủ của mình chinh phục cô gái ấy bằng nụ hôn như thế nào. Kết thúc show, cô gái sẽ lựa chọn người có nụ hôn mà mình thích nhất để hẹn hò. Việc tìm kiếm người yêu bằng cách tiếp xúc cơ thể giữa những người xa lạ là một trò rất lố bịch, phản cảm. 

Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra những trò phản cảm như vậy. Cũng mới đây, hình ảnh trò chơi tập thể đầu năm học mới tại một trường trung học phổ thông làm nhiều người thấy sốc. Các nam nữ học sinh nằm đè lên nhau, môi kề môi để chuyền một tấm thẻ mỏng, sau đó lại lăn qua chuyền cho người khác. Trong khoảng 7 năm trở lại đây, từ khi facebook được phổ biến rộng rãi, thỉnh thoảng lại thấy trên các trang facebook cá nhân xuất hiện những clip ghi lại các trò chơi của các bạn học sinh, sinh viên, đoàn viên Đoàn TNCS, trong đó có một số trò chơi tập thể phản cảm.

Thí dụ như: nam nữ vừa bước đi vừa ép ngực vào nhau để giữ một quả bóng nhỏ; bạn nam hít đất trên mình bạn nữ nằm ngửa; các bạn nữ kẹp chiếc bình sữa vào nách để các bạn nam thi bú sữa; các bạn nữ treo trái táo trước ngực để các bạn nam thi ăn quả táo; các bạn nam treo dưa leo trên mình để các bạn nữ thi cắn dưa leo… Nhiều trò thi đố vui cũng sử dụng những chuyện dung tục, bệnh hoạn để tạo ra tiếng cười. 

Trong các clip đó, các bạn trẻ chơi những trò phản cảm có khi đang mặc đồng phục học sinh, thanh niên tình nguyện, đoàn viên Đoàn TNCS. Nghĩa là các bạn trẻ ấy có tổ chức, có nhà trường, đoàn thể quản lý. Thế nhưng, ngay chính ban giám hiệu nhà trường hay tổ chức Đoàn TNCS ở nhiều trường, nhiều đơn vị đã không ý thức điều chỉnh hiện tượng lệch chuẩn giá trị đó, có khi lại tán đồng, xem đó là phương thức năng động, trẻ trung, vui nhộn để tổ chức, tập hợp thanh niên. 
Nay với việc một công ty truyền thông công khai tổ chức game show hẹn hò như Date & Kiss, rõ ràng vấn đề không chỉ là chuyện vui nhộn, bộc phát của một số bạn trẻ, mà đã thành hiện tượng lệch chuẩn giá trị, dùng phương tiện truyền thông để công khai cổ vũ cho việc buông thả bản năng. Cuộc sống, xã hội đang có những chuyển biến dữ dội. Trong bối cảnh hoạt động truyền thông nhờ internet nở nên đa dạng, phức tạp, những bất thường về đạo đức, thẩm mỹ lại được quảng bá, từ đó kích thích chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, lối sống hưởng thụ. Thiếu sự hướng dẫn, thiếu vai trò của cộng đồng, của đoàn thể, các cá nhân rất dễ bị cuốn theo sự sa ngã về đạo đức. Thật đáng lo ngại khi những lời nói, hành động gây sốc, thực dụng, buông thả bản năng lại được rất nhiều người cổ súy, học theo. Với game show và trò chơi tập thể phản cảm, các bạn trẻ đã không ý thức chuẩn mực hành xử, nên không thấy ngượng khi tham gia trò lố. Cả những người có trách nhiệm có mặt ở đó, chứng kiến nhưng cũng không đủ tỉnh táo để nhắc nhở, điều chỉnh. 
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 BCHTƯ khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã xác định mục tiêu xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Để thực hiện được mục tiêu đó, cần phải hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; tạo môi trường và điều kiện để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân.
Do vậy, việc giáo dục văn hóa nghệ thuật, nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ cho thanh thiếu niên là việc có ý nghĩa quan trọng và rất cần thiết. Việc tổ chức các sinh hoạt vui chơi, giải trí, văn nghệ, du lịch… là phương thức tập hợp thanh thiếu niên, nhưng tập hợp không phải chỉ để tập hợp, để cùng xả stress, mà nhà trường, Đoàn TNCS, cơ quan truyền thông, đơn vị phải quan tâm hướng tới việc rèn luyện nhân cách và lý tưởng sống, trang bị kỹ năng sống. Những game show, trò chơi tập thể được tổ chức với mục đích tạo sự vui vẻ cho người chơi, và có khi còn nhằm tạo sức mới lạ hấp dẫn để thu hút quảng cáo. Tuy nhiên, không thể vô tư để xảy ra những hiện tượng kỳ quái, lệch chuẩn giá trị đạo đức. Hãy có trách nhiệm trong việc giáo dục thanh thiếu niên, giúp các bạn trẻ trui rèn nhân cách, có lòng tự trọng, có ý thức nói không với cái xấu, biết tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc, biết lấy sự trưởng thành và đóng góp cho phát triển xã hội làm mục đích sống.

Tin cùng chuyên mục