Những mái ấm ân tình

Những căn nhà xiêu vẹo cứ mưa là dột, nước tràn vào nhà, nhiều năm những người lao động nghèo không có tiền sửa chữa, nay nhờ sự chung tay góp sức của đoàn viên công đoàn mà đã được xây mới khang trang.  
Đồng nghiệp đến mừng gia đình anh Trần Quốc Cường có nhà mới
Đồng nghiệp đến mừng gia đình anh Trần Quốc Cường có nhà mới
Mưa không còn lo dột
Ngày được trao “Mái ấm công đoàn”, vợ chồng anh Trần Quốc Cường (nhân viên bảo trì Trung tâm Bảo trợ xã hội trẻ em thiệt thòi quận 3, TPHCM) cứ rơm rớm nước mắt. Với gia đình anh, một căn nhà khang trang là niềm mong mỏi từ rất lâu. 
Anh Cường làm nhân viên bảo trì, còn vợ làm điều dưỡng tại Trung tâm Phục hồi chức năng trợ giúp trẻ em thiệt thòi, nên thu nhập thấp. Căn nhà 27m² anh chị mua 11 năm trước ở quận 8 (TPHCM) đã xuống cấp trầm trọng. Căn gác nhỏ mục nát, tường bị thấm nước, sơn bong tróc. Nền nhà quá thấp nên thường xuyên bị ngập và nước cống trào lên khi trời mưa lớn.
Chị Văn Thị Phấn, vợ anh Cường, nhớ lại: “Lúc đó, hễ trời mưa thì cả nhà đều sợ. Có khi về đến nhà thấy nước cống trào lên đen ngòm ngập khắp nhà, hai đứa nhỏ đứng khóc, không chịu vào. Căn gác cũ đã mục nên cả nhà không dám ngủ mà dồn hết xuống đất, chen chúc nhau nằm”. Từ lâu, vợ chồng anh Cường đã muốn sửa lại căn nhà để các con có nơi sạch sẽ học tập, ngủ ngon, nhưng không biết lấy đâu ra tiền nên cứ chần chừ mãi. Trước hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng anh Cường, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 3 đã trao tặng 20 triệu đồng. Với số tiền được hỗ trợ cùng tiền vay mượn bạn bè, người thân, anh chị đã làm lại gác suốt, sơn mới và lót gạch nền. Ngày vào ở trong căn nhà mới, vợ chồng anh mừng rơi nước mắt, vẫn còn nghĩ mình đang mơ.  
Mới đây, gia đình chị Huỳnh Thu Hà, giáo viên Trường Mầm non 6 (quận 3) cũng vui mừng khi có căn nhà mới. Chị Hà kể, do nhà trong hẻm nhỏ đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7), nền nhà thấp hơn mặt đường nên cứ có một cơn mưa, dù nhỏ, nước cũng tràn vào nhà. “Nhiều đêm đang ngủ, mưa lớn, cả nhà phải dậy tát nước, di dời đồ đạc. Rồi có lúc mưa ban ngày khi cả nhà đi vắng, về đến nhà thấy đồ đạc trôi mỗi nơi một cái”, chị Hà bùi ngùi. Nay nhờ 30 triệu đồng hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm công đoàn” và 10 triệu đồng của Hội Cựu chiến binh quận 7, căn nhà của gia đình chị Hà đã được nâng nền, sửa gác, lót lại gạch mới. Giờ đây, mỗi khi về nhà, nấu nồi cơm, mở cây quạt, chị Hà thấy tất cả đều chứa đựng đầy ắp ân tình. 
Căn phòng mơ ước của công nhân nghèo
Với những người công nhân xa quê lên TPHCM tìm kế sinh nhai thì ước mơ có một chỗ ở ổn định luôn thường trực. Thiết thực hỗ trợ thanh niên công nhân về vật chất cũng như tinh thần, thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM đã trao hơn 36 căn phòng mơ ước cho công nhân tại các khu lưu trú, nhà trọ. 
 Hơn 100 tỷ đồng xây dựng “Mái ấm công đoàn”
Từ năm 2008 đến nay, nhằm hỗ trợ công nhân viên chức, người lao động, đoàn viên khó khăn về nhà ở, bị thiên tai, hỏa hoạn, tổ chức công đoàn TPHCM đã thành lập Quỹ “Mái ấm công đoàn” và nhận được gần 100 tỷ đồng ủng hộ từ đoàn viên công đoàn. Với số tiền này, các cấp công đoàn TP đã trao hàng ngàn “Mái ấm công đoàn” cho những trường hợp khó khăn.
Nhớ lại ngày được vào ở trong căn phòng sơn mới, với nhiều vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày, vợ chồng anh chị Nguyễn Minh Hoàng - Trần Thị Mỹ Chi (quận Thủ Đức) và 2 con không giấu được xúc động. Chị Chi phụ bán quán bánh xèo, anh Hoàng làm phụ hồ nhưng khi có việc, khi không nên cuộc sống rất bấp bênh. Thu nhập bình quân của hai anh chị vào khoảng 5 triệu đồng/tháng, phải dồn hết lo cho các con ăn học. Anh Hoàng còn bị thoái hóa cột sống, thường xuyên đau nhức nhưng vẫn ráng đi làm. Biết hoàn cảnh của anh chị, trung tâm đã hỗ trợ căn phòng mơ ước, miễn tiền thuê trong 1 năm. “Đó là sự hỗ trợ rất lớn với gia đình em trong lúc khó khăn này”, chị Chi bày tỏ.
Ngoài ra, khi biết anh chị dù sống chung nhưng chưa tổ chức lễ cưới do thiếu tiền, trung tâm cũng đã mời anh chị tham gia lễ cưới tập thể. Để có tiền đóng lệ phí 1 triệu đồng, cô tổ trưởng khu phố 4 (nơi anh chị đang sinh sống) đã vận động mọi người đóng góp. Anh Hoàng bảo không thể nào quên ngày anh chị khoác tay nhau, xúng xính trong bộ lễ phục, trao nhau nhẫn cưới trước sự chứng kiến của mọi người. “Hôm bước vào căn phòng được sơn sửa mới khang trang, tôi vui mừng lắm. Mái ấm này là động lực để chúng tôi bước tiếp”, anh Hoàng bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục