Những người con hiếu thảo

Ngoài xã hội, họ là những người trẻ năng động, sáng tạo, cần cù, luôn đạt kết quả tốt trong công việc và được bạn bè, đồng nghiệp quý mến, tín nhiệm. Với gia đình, họ là những người con hết mực yêu thương, sống đúng đạo lý với cha mẹ, ông bà và người thân. Họ là những trường hợp vừa được Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM vinh danh danh hiệu “Người con hiếu thảo năm 2015”.
Những người con hiếu thảo

Ngoài xã hội, họ là những người trẻ năng động, sáng tạo, cần cù, luôn đạt kết quả tốt trong công việc và được bạn bè, đồng nghiệp quý mến, tín nhiệm. Với gia đình, họ là những người con hết mực yêu thương, sống đúng đạo lý với cha mẹ, ông bà và người thân. Họ là những trường hợp vừa được Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM vinh danh danh hiệu “Người con hiếu thảo năm 2015”.

Sống tốt

Ở chung cư Nguyễn Thiện Thuật (phường 1, quận 3), anh Nguyễn Phước Thiện (ngụ ở 224 - lô B) không chỉ được các bạn trẻ nể phục vì giàu nghị lực, luôn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, mà còn được người dân xung quanh quý mến vì sự hiếu thảo của anh với mẹ già. Gia đình anh Thiện chỉ có hai mẹ con, mẹ anh năm nay ngoài 60 tuổi, bản thân anh bị khiếm thị từ nhỏ. Với điểm xuất phát của bản thân và hoàn cảnh gia đình như vậy, ít ai nghĩ rằng anh Thiện sẽ có một cuộc sống tốt, thế nhưng anh vẫn tỏa sáng.

Những “Người con hiếu thảo tiêu biểu năm 2015” tại lễ tuyên dương

“Cuộc đời lấy đi của tôi đôi mắt, nhưng bù lại cho tôi sức mạnh niềm tin mãnh liệt và tình thương yêu vô bờ bến của mẹ. Đáp lại điều đó, tôi không cho phép mình nhụt chí, gục ngã trước khó khăn của cuộc sống mà phải mạnh mẽ vượt qua để sống hạnh phúc, làm tròn bổn phận với mẹ”, anh Thiện chia sẻ. Với cách nghĩ như vậy, anh đã cố gắng học tập tốt, tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Anh và có công việc ổn định để giúp mẹ trang trải chi tiêu trong gia đình. “Làm con, ai cũng thương mẹ thương cha, nhưng với Thiện, tình cảm anh dành cho mẹ là vô bờ bến. Anh có thể thức trắng nhiều đêm để chăm mẹ bệnh, luôn làm mẹ vui bằng sự chăm sóc đầy yêu thương…”, chị Hạnh ở nhà bên cạnh khen ngợi.

Làm dâu hơn 10 năm nhưng chị Nguyễn Thị Lan, ngụ ở tổ 4, khu phố 2, phường Thạnh Lộc (quận 12) chưa một lần bị gia đình chồng la mắng, trách cứ. Ngược lại, chị luôn được ba mẹ, anh chị em gia đình chồng thương yêu, quý mến vì chị luôn biết sống “kính trên nhường dưới”, hòa thuận với mọi người. Hàng ngày, chị vừa chăm sóc mẹ chồng ngoài 70 tuổi thường đau ốm, vừa phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Dù tất bật với việc nhà, với con cái và người già hay khó tính nhưng chị vẫn vui vẻ, ân cần với mẹ chồng, không để mẹ phải phật lòng hay buồn giận. Trong cuộc sống hàng ngày, chị luôn sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người dân xung quanh mỗi khi có người gặp hoạn nạn. Với cách sống như vậy, 14 năm liền chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ tuyên dương danh hiệu “Người con hiếu thảo”.

Nhân rộng nhiều mô hình

Anh Thiện, chị Lan là 2 trong số 120 gương điển hình của TPHCM được tuyên dương danh hiệu “Người con hiếu thảo năm 2015”. Bà Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, cho rằng những người con hiếu thảo được tuyên dương trong những năm qua đã góp phần đáng kể cùng với chính quyền, các cơ quan đoàn thể tô đẹp thêm truyền thống sống tốt, sống đẹp trong mỗi gia đình và xã hội. Để giúp những người con hiếu thảo tiêu biểu được tuyên dương có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục sống tốt, ban tổ chức đã lập quỹ và hỗ trợ họ nhiều mặt, như: tặng “mắt thần”, học bổng, xây nhà tình thương, sổ tiết kiệm…

Ngoài ra, để ngày càng có thêm những người con hiếu thảo tiêu biểu, thời gian tới Hội Liên hiệp Phụ nữ TP sẽ phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên TP và nhiều đơn vị khác tổ chức tốt các phong trào như: No ấm - Tiến bộ - Hạnh phúc, Nuôi con khỏe dạy con ngoan, Giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; rèn luyện 8 phẩm chất của người thanh niên “Yêu nước - hiếu thảo - kính thầy - thương người - hiếu học - kỷ luật - trung thực - tiết kiệm”... Qua đó, các gia đình - nhất là gia đình trẻ, sẽ học tập, chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững, giáo dục các thành viên biết yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, các gia đình gắn bó với nhau trong tình làng nghĩa xóm.

TUẤN VIỆT

Tin cùng chuyên mục