Những người lính tuổi đôi mươi

Phần đông lính cứu hỏa chuyên nghiệp (thuộc lực lượng Công an TPHCM) đều là những chàng trai còn rất trẻ. Thế nhưng, mỗi khi xông pha trên tuyến lửa hay những lúc đối mặt các tình huống liên quan đến sinh - tử, tất cả họ đều cho thấy sự chững chạc và quả cảm. 
Cán bộ, chiến sĩ chữa cháy Khu vực 1 được Thành đoàn TPHCM khen thưởng đột xuất
Cán bộ, chiến sĩ chữa cháy Khu vực 1 được Thành đoàn TPHCM khen thưởng đột xuất

Dân gian ta có câu “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” và phải chăng chính thách thức của sự hiểm nguy đã từng ngày, từng giờ trui rèn nên ý chí kiên cường của người chiến sĩ cảnh sát chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (CNCH). Thượng tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TPHCM) cho biết: “Theo mô hình tổ chức mới hiện nay và được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, chúng tôi đang quyết tâm xây dựng 5 đội chữa cháy và CNCH khu vực trực thuộc theo hướng chính quy, tinh nhuệ, với sự đầu tư tốt nhất về phương tiện hiện đại. Từ khi hoạt động theo mô hình tổ chức mới đến nay, hoạt động chữa cháy, CNCH trên địa bàn thành phố đã đạt nhiều hiệu quả tích cực”.

Cuối tháng 4-2019, tại vụ cháy tầng 5 khu nhà tập thể trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), những cán bộ chiến sĩ với tuổi đời mười chín, đôi mươi của Đội chữa cháy và CNCH Khu vực 1 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) đã chữa cháy hiệu quả và giải cứu thành công 3 nạn nhân. Nhằm kịp thời ghi nhận, biểu dương thành tích xuất sắc này, Thành đoàn TPHCM đã khen thưởng đột xuất cho 5 cán bộ chiến sĩ của đội. 

Không chỉ góp phần bảo vệ sự bình yên của thành phố, thời gian qua, lực lượng PCCC và CNCH TPHCM đã nhiều lần xuất quân chi viện cho các địa phương lân cận để kịp thời cứu chữa hiệu quả những vụ cháy lớn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Trong quý 1-2019 vừa qua, lực lượng cũng đã tiếp nhận và trực tiếp xử lý 27 vụ CNCH. Trong đó, đáng chú ý nhất là vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn quận Bình Thạnh hồi giữa tháng 3. Đoàn tàu hỏa SPT1 mang biển số D19E - 963 tông trúng một người đàn ông. Nạn nhân bị kẹt cứng dưới gầm tàu. Nhận được tin báo, lực lượng PCCC - Công an quận Bình Thạnh kịp thời có mặt tại hiện trường. Với nhiều thiết bị chuyên dụng và các biện pháp nghiệp vụ khác nhau, kể cả “sáng kiến” sử dụng dầu ăn để tạo độ bôi trơn cần thiết, sau gần một tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng đã giải cứu nạn nhân thành công.

Hình ảnh những người lính cứu hỏa xông pha vào tuyến lửa và nơi nguy hiểm để tìm cứu “cái còn từ trong cái mất” luôn gây xúc động mạnh mẽ, nhận được sự cảm phục và tin yêu của người dân. Những chiến công này đã khắc họa rõ nét tinh thần vì nhân dân phục vụ theo lời Bác dạy của người chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng, cũng như lực lượng Công an TPHCM nói chung.

Tin cùng chuyên mục