Những sáng kiến vì cộng đồng

Theo anh Vương Vũ, Bí thư Đoàn Sawaco, thực hiện chủ đề năm “Tuổi trẻ sáng tạo”, thanh niên Sawaco nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị nên các sáng kiến, cải tiến được đầu tư và phát huy mạnh mẽ. 
3 thanh niên tiêu biểu của Sawaco nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2018
3 thanh niên tiêu biểu của Sawaco nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2018


Nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày truyền thống thanh niên công nhân TPHCM (15-10-1982 - 15-10-2018), Thành đoàn TNCS TPHCM đã tổ chức lễ tuyên dương và trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi lần thứ 11, năm 2018, cho 32 gương thanh niên công nhân có thành tích tiêu biểu trong lao động, sản xuất, kinh doanh; đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển TPHCM. Trong đó có 3 gương mặt tiêu biểu của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco). 

3 gương mặt thanh niên công nhân Sawaco được vinh dự nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi lần thứ 11 - năm 2018, gồm: anh Phan Trường Phát và anh Phùng Xuân Trung đang làm việc tại Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân; anh Nguyễn Đức Duy, Đội phó Đội thi công tu bổ Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch. 

Không chỉ được xướng danh tại giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2018, trước đó anh Phan Trường Phát còn vinh dự nhận giải thưởng mang tên người Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi vào năm 2017. Làm tại bộ phận giám sát công trình, thường xuyên tiếp xúc với công việc thực tế trên công trường nên khi thấy có gì bất cập, anh lại suy nghĩ các giải pháp để khắc phục. Với sáng kiến “Thay thế thiết bị điều khiển bằng 2 pilot, timer gắn song song”, anh Phan Trường Phát đã giúp đơn vị tiết kiệm 12,6 tỷ đồng. Cụ thể với giải pháp này, khi vận hành DMA chỉ cần thao tác trên tủ tín hiệu mà không cần phải mở hầm van giảm áp; đồng thời, việc dùng 2 bộ pilot và timer gắn song song để thay thế thiết bị Regulo, Modulo đã giúp công ty không phải nhập khẩu thiết bị từ nước ngoài với chi phí cao mà khi bị hư hỏng lại không thể sửa chữa. Ngoài ra, giải pháp đã góp phần hiệu quả trong công tác giảm thất thoát nước tại đơn vị cũng như giảm thời gian vận hành, sửa chữa. Nếu trước đây phải mất vài giờ để sửa chữa thì với giải pháp mới chỉ cần thực hiện trong 10 - 15 phút. Điều quan trọng hơn hết là hạn chế được rủi ro cho người vận hành cũng như người tham gia giao thông so với khi chưa áp dụng giải pháp. 

Còn sáng kiến của anh Phùng Xuân Trung đã giúp xây dựng phần mềm “Quản lý hồ sơ - chăm sóc khách hàng” phù hợp với hoạt động từng phòng ban chức năng của đơn vị. Từ đó, giúp tối ưu hóa hiệu quả công tác nhập liệu, lưu trữ, truy xuất dữ liệu, báo cáo cũng như công tác liên kết dữ liệu, lập các phiếu thi công tu bổ, thay đồng hồ nước và lưu trữ hoàn công công tác thay đồng hồ nước. Sáng kiến này đã giúp công ty tiết kiệm được hơn 800 triệu đồng so với việc thuê công ty bên ngoài thực hiện. Sáng kiến không chỉ mang lại hiệu quả về mặt kinh tế, phần mềm còn giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian thao tác nhập liệu, truy xuất dữ liệu hoặc thực hiện báo cáo. Đồng thời, đây còn được xem là giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, giúp mang lại sự hài lòng cho khách hàng một cách tốt nhất. 

Một sáng kiến khác mang đậm dấu ấn của người thanh niên công nhân ngành cấp nước chính là sáng kiến “Cải tiến bộ lưỡi khoan ống trong công tác khoan cắt “T” không đóng nước” của anh Nguyễn Đức Duy, Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch. Không chỉ là đoàn viên tích cực, đồng thời giữ chức vụ Phó Đội trưởng Đội thi công tu bổ, hơn ai hết, anh Duy hiểu rõ công tác cấp nước an toàn là quan trọng hàng đầu của xí nghiệp. Các tuyến ống do xí nghiệp quản lý hầu hết là tuyến ống lớn nên việc xảy ra sự cố tuyến ống có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cư dân trong khu vực. Do đó, yêu cầu về sự kịp thời, hiệu quả của công tác khắc phục sự cố là quan trọng. Việc nhập lưỡi khoan từ nước ngoài để sử dụng cho máy khoan cắt “T” vừa tốn nhiều chi phí vừa mất thời gian chờ đợi nên anh Duy đã mạnh dạn đề xuất giải pháp: Tận dụng lại các mẫu lưỡi khoan của máy khoan cắt “T” không đóng nước để gia công lại, có cải tiến các lưỡi cắt, lưỡi khoan định tâm bằng vật liệu có sẵn tại Việt Nam. Nhờ giải pháp này đã giúp tiết kiệm hơn 28 triệu đồng cho một lần khoan cắt “T” trên ống truyền dẫn; đồng thời, giảm thời gian lao động 1,5 giờ/lần khoan so với trước đây và quan trọng nhất là đảm bảo tính kịp thời trong công tác thi công khắc phục sự cố. Ngoài ra, việc cắt “T” không đóng nước sẽ không gây gián đoạn cấp nước khi sửa chữa, khắc phục sự cố, giúp giảm lượng nước súc xả, góp phần giảm tỷ lệ thất thoát nước của xí nghiệp nói riêng và của Sawaco nói chung. 

Theo anh Vương Vũ, Bí thư Đoàn Sawaco, thực hiện chủ đề năm “Tuổi trẻ sáng tạo”, thanh niên Sawaco nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị nên các sáng kiến, cải tiến được đầu tư và phát huy mạnh mẽ. Các ý tưởng đều xuất phát từ công việc thực tế, bằng sự yêu nghề, trách nhiệm, bản lĩnh và sáng tạo, các bạn trẻ đã phát triển thành các sáng kiến sáng tạo và được triển khai rộng rãi tại đơn vị, mang lại hiệu quả cao. “Những sáng kiến, giải pháp, khi nhận được sự động viên, tạo môi trường thuận lợi của lãnh đạo đơn vị sẽ là động lực giúp thanh niên phát huy hơn nữa sự sáng tạo của mình. Từ đó mang lại giá trị làm lợi cho đơn vị và người dân”, anh Vương Vũ bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục