Những sinh viên không có kỳ nghỉ hè

Kỳ nghỉ hè đã qua một tháng, nhưng rất nhiều sinh viên ăn học ở TPHCM vẫn chưa trở về quê sum vầy với gia đình. Các bạn đang miệt mài làm thêm phụ giúp gia đình, hoặc nhiệt thành tham gia các phong trào tình nguyện.
Nhiều bạn sinh viên đã sử dụng kỳ nghỉ hè của mình cho các hoạt động thiện nguyện
Nhiều bạn sinh viên đã sử dụng kỳ nghỉ hè của mình cho các hoạt động thiện nguyện
Vượt lên trên hoàn cảnh 

Phần lớn các sinh viên không thể về quê được là do có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ tiền xe về quê và muốn tranh thủ kỳ nghỉ để kiếm tiền ăn học, phụ giúp gia đình. Bạn Thu Hồng (sinh viên Đại học KHXH-NV TPHCM) chia sẻ: “Quê mình ở tận Bắc Ninh, gia đình rất khó khăn, có đến 5 anh chị em. Bố mẹ phải làm lụng vất vả lắm mới có thể đưa mình vào TPHCM học. Giờ muốn về nhà thì tiền xe cũng phải mất gần 700.000 đồng. Cả năm mình tiết kiệm tối đa cũng chỉ đủ tiền mua một vé, về quê rồi tiền đâu trở lại. Mình hiểu rất rõ hoàn cảnh gia đình, không muốn bố mẹ lại phải đi vay nóng rồi làm việc ngày đêm để trả nợ. Gần 2 năm nay mình chưa về thăm nhà, chỉ gọi điện hỏi thăm bố mẹ, tranh thủ ngày hè kiếm việc làm thêm”. Bạn Thu Ngân (sinh viên Đại học Sư phạm TPHCM) cũng buồn bã: “Mấy tháng trước mẹ bệnh, mình phải gom hết tiền để dành, rồi mượn thêm tiền bạn bè mua vé xe về quê, phụ tiền thuốc cho mẹ, nên giờ còn khoản nợ vay chưa trả hết”. 

Bạn Anh Quân (sinh viên Đại học Bách khoa TPHCM) cho biết: “Mình lên TPHCM để học, nhưng cũng gắng tranh thủ làm thêm, ở đây thu nhập cao hơn dưới Trà Vinh rất nhiều. Mình đang chạy Grab để kiếm thêm chi phí trang trải học phí và dành dụm, lâu lâu gửi về quê phụ má. Ba mình mất vì tai nạn lúc mình học lớp 10, lúc đó mình tính bỏ học rồi nhưng má không cho. Má vừa phải lo cho 2 em mình, vừa lo cho mình, không để đứa nào thất học. Vì vậy hè mình không về quê, ráng làm thêm phụ với má. Vì chén cơm thôi chứ quê ai chẳng muốn về”. Bạn Ngọc Duyên (sinh viên Đại học Sư phạm TPHCM) kể: “Ở TPHCM mình đang làm gia sư cho nhiều học sinh, hè tụi nhỏ cũng vẫn phải học, có khi học còn nhiều hơn trong năm. Nếu mình về quê nghỉ hè, lên lại chắc chắn mất chỗ dạy, bây giờ làm gia sư cũng cạnh tranh dữ lắm. Mất việc rồi thì tiền ăn học cho năm học mới không biết kiếm đâu ra, mình không muốn tạo thêm gánh nặng cho ba mẹ, nên phải cố gắng”.

Làm công việc thiện nguyện

Bên cạnh những hoàn cảnh khó khăn, nhiều bạn sinh viên đã sử dụng kỳ nghỉ hè của mình cho các hoạt động thiện nguyện hữu ích cho xã hội như tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh… Bạn Thanh Thủy (sinh viên Đại học Sài Gòn) cho biết: “Quê mình ở Long An, mình cũng thường xuyên về quê trong năm nhưng vào dịp hè thì mình dành thời gian cho chiến dịch Mùa hè xanh. Bản thân mình nhận thấy chỉ học trong nhà trường thôi chưa đủ, bởi vì kiến thức là vô tận, những điều xã hội dạy cho mình thiết thực hơn, khả năng ứng dụng trong cuộc sống cao hơn. Lý do tiếp theo là mình cảm thấy rất vui khi làm những công việc thiện nguyện như thế này. Thay vì ngồi ở nhà hay tụ tập với bạn bè, thì trong mấy tháng hè mình tham gia các hoạt động tình nguyện. Những chiến dịch tình nguyện đã để lại kỷ niệm khó phai trong lòng mình”.

Bạn Ngọc Ánh (sinh viên Đại học KHXH-NV TPHCM) kể lại: “2 năm trước mình tham gia chương trình Hoa phượng đỏ, mình đến một nhà mở ở huyện Củ Chi, có một em nhỏ cỡ 4 tuổi cứ ôm chặt lấy mình không rời, khi mình về, em đã khóc rất nhiều. Mình cũng không hiểu tại sao, sau này mới biết là mình có phần giống với chị của em vừa bị đuối nước mất nửa năm trước. Hai chị em mồ côi, vào nhà mở sống cùng nhau, từ ngày chị mất, em trở nên trầm cảm, khi thấy mình, em cứ cho là chị của em, nên giữ mình lại. Tự nhiên mình thấy có trách nhiệm với em, từ đó mình xin phép ba mẹ cứ mỗi dịp hè sẽ đến thăm và chơi với em và cũng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện khác nữa. Mình không phải là bác sĩ nhưng mình tin rằng, chính tình cảm của mình đã chữa hết bệnh trầm cảm cho em nhỏ đó. Mình cảm thấy rất vui, dù không ở bên gia đình nhưng mình vẫn thấy tình người ấm áp xung quanh. Những chương trình tình nguyện là một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên trong dịp hè, vừa giúp mở mang kiến thức, vừa giúp bồi đắp thêm những tình cảm tốt đẹp giữa người với người”.

Tin cùng chuyên mục