Những tác động tích cực từ Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Sáng 6-5, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Hội nghị phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (KTTĐPN) dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Ảnh: QUANG HIẾU
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Ảnh: QUANG HIẾU

Nhiều đại biểu tham dự đã có những phát biểu tại Hội nghị. Bên dưới đây là nội dung trích đăng ý kiến của ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Bình Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Becamex IDC:

Từ khi hình thành, Vùng KTTĐPN đã tạo động lực lớn cho các tỉnh thành thành viên, trở thành đầu tàu kinh tế cả nước, chiếm 40% kim ngạch xuất khẩu cả nước, đóng góp gần 60% ngân sách quốc gia.

Vùng là cửa ngõ giao lưu quốc tế, với điều kiện tốt, đáp ứng thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Về định hướng, Vùng luôn có được chỉ đạo đúng đắn, có quy hoạch chuẩn như sân bay, cảng quốc tế, cảng tập trung, cảng sâu...

Ngày nay, làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ Tư với sự bùng nổ khoa học công nghệ đang lan rộng khắp thế giới, tạo ra nhiều cơ hội và thách thức mới. Vùng KTTĐPN càng cần phải đổi mới mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa để tăng sức cạnh tranh toàn cầu, các quy hoạch phải có tính khả thi và được cho cơ chế thúc đẩy, với các giải pháp cụ thể để kịp thời triển khai hiệu quả.

Những tác động tích cực từ Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: ANH TRẦN
Trong tương lai, Vùng cần hướng đến tạo ra 1 giá trị gia tăng mới, tập trung đào tạo nâng cao nguồn nhân lực, bổ sung các chương trình dịch vụ cao cấp, đẩy mạnh chuỗi cung ứng, mà trước hết là logistics, cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông đa dạng như đường sông, đường biển, đường bộ; đẩy nhanh kết nối các vành đai, tuyến đường huyết mạch, cảng biển, sân bay quốc tế... để từ đó, lan tỏa ra không những trong vùng mà cả các khu vực xung quanh.

Sự hình thành Vùng KTTĐPN đã tác động mạnh mẽ đến tăng trưởng của các địa phương trong vùng. Riêng tại Bình Dương, tích cực phát huy thế mạnh là 1 thành viên của Vùng, suốt 20 năm liên tục có những bước ngoặt. Từ 1996, khởi đầu phát triển khu công nghiệp, đến năm 2006, Bình Dương tiến sang thời kỳ phát triển đồng bộ công nghiệp - dịch vụ - đô thị, giao thông nối liền cảng biển - sân bay và các tỉnh, gắn với quy hoạch chung toàn vùng.

Từ năm 2015, với những tiềm lực đã được gầy dựng, để đón những xu thế mới của thế giới, yêu cầu mới của thời đại, Bình Dương lại tiếp tục bứt phá bước sang thời kỳ phát triển thành phố thông minh, nhằm mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng của nền kinh tế, dịch chuyển sang sản xuất công nghệ, dịch vụ chất lượng, hướng đến kinh tế tri thức – kinh tế số.

Tỉnh đặt con người là trọng tâm, lấy hợp tác kết nối làm phương châm, quyết liệt đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực tri thức, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, khởi nghiệp, kết nối hạ tầng đô thị, công nghiệp, Giao thông vận tải logistics, ICT băng thông rộng, cơ sở dữ liệu đồng bộ, tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, với nền tảng là mô hình Ba Nhà học tập từ thành phố Eindhoven - Hà Lan, hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, nhà doanh nghiệp, và nhà trường, viện.

Đồng thời, Bình Dương đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng xã hội, làm đòn bẩy để đột phá kinh tế, với chương trình cải tạo môi trường xanh, xây dựng nhà ở xã hội cho 300.000 người, giúp người lao động an cư lạc nghiệp, khuyến khích hoạt động cộng đồng, y tế, giáo dục, từng bước tạo ra môi trường sống tốt, tiêu chuẩn quốc tế, hòa quyện trong và ngoài nước…

Những tác động tích cực từ Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ảnh 2 Các đại biểu trao đổi trong giờ nghỉ giải lao. Ảnh: ANH TRẦN
Năm 2018, Bình Dương liên tục tổ chức 2 sự kiện tầm vóc thế giới, tập hợp được hàng ngàn lãnh đạo từ các thành phố, tập đoàn đa quốc gia, viện trường trên 60 quốc gia đến thảo luận về xu thế thế giới, chiến lược phát triển Bình Dương và Vùng KTTĐPN.

Những nỗ lực trên của Bình Dương đã đạt được những thành công bước đầu, được ICF đánh giá là 1 trong 21 khu vực có chiến lược xây dựng thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2019, từ đó đóng góp vào sự phát triển chung của toàn Vùng KTTĐPN.

4 kiến nghị của Becamex IDC tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, Becamex IDC đã nêu 4 kiến nghị, cụ thể là: Cơ chế phát huy nguồn lực doanh nghiệp để xây dựng hạ tầng cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam; Cơ chế điều phối Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam; Dự án logistics đường sắt và Dự án Khu công nghiệp Khoa học Công nghệ.

Tin cùng chuyên mục