Những tấm lòng thiện nguyện

Màu áo đỏ rực của các tình nguyện viên chữ thập đỏ đã làm khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Ngãi lúc tờ mờ sáng 10-1-2019 nhộn nhịp lạ thường. Từ hơn một năm nay, hình ảnh đẹp này vẫn xuất hiện vào mỗi thứ năm hàng tuần. Đó là hoạt động của Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ (thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Quảng Ngãi).

Con số ấn tượng 72.800

Không khí bệnh viện sáng 10-1 như vui hơn, xua tan phần nào nỗi đau bệnh tật của bao cảnh đời không may mắc bệnh. Các tình nguyện viên mỗi người một việc, tay múc những bát cháo thơm lừng bốc khói nghi ngút. Các bệnh nhân xếp hàng trật tự, từng người bước đến đón nhận sự sẻ chia của các tình nguyện viên, ai nấy đều cười vui trên gương mặt.

Bà Mộng Hoa, một trong các tình nguyện viên và cũng là người phát tâm tài trợ kinh phí thực hiện chương trình lần này, cho biết: “Cũng như mọi tuần, sáng nay, Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ TP Quảng Ngãi tổ chức nấu 1.300 suất cháo đầy đủ dinh dưỡng mang đến 2 bệnh viện thật sớm để sẻ chia cùng bệnh nhân nghèo. Để có nguồn kinh phí thực hiện chương trình, ngoài quỹ tích lũy, các tình nguyện viên và nhà hảo tâm thay nhau phát tâm tài trợ chính để mua nguyên liệu nấu đủ số lượng cháo phát cho hàng ngàn bệnh nhân. Chi phí mỗi lần khoảng 4 - 5 triệu đồng”.

Một nữ tình nguyện viên khác cho biết thêm, để nấu được 1.300 suất cháo, các tình nguyện viên phải chia nhau đi mua thực phẩm và tối thứ tư tập trung lại chuẩn bị mọi thứ để nấu cho kịp 5 giờ sáng thứ năm hàng tuần chở đến 2 bệnh viện. Kể từ khi khởi đầu đến nay, đội đã thực hiện 56 buổi nấu và tặng tổng cộng 72.800 suất cháo dinh dưỡng miễn phí.

Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ TP Quảng Ngãi phát cháo từ thiện
 vào sáng 10-1-2019. Ảnh: PHAN TẤN HẢI
Ngoài việc thiện nguyện trên, các tình nguyện viên còn thường xuyên tổ chức đi lên các xã miền núi, vùng xa của tỉnh để trao quần áo, sách vở, tập bút và tiền cho các em học sinh nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Đa phần các tình nguyện viên là người lớn tuổi. Họ sống vui, sống khỏe và luôn cảm thấy hạnh phúc khi được trao yêu thương đến cộng đồng. Anh Phan Tấn Hải, tình nguyện viên, chia sẻ: “Những nồi cháo sạch sẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, đầy đủ chất là tấm lòng của bao người dành trọn yêu thương trong đó. Hy vọng, đó sẽ là niềm động viên tinh thần giúp các bệnh nhân mau hồi phục sức khỏe, kịp trở về đoàn tụ cùng gia đình trong những ngày tết sắp tới”.

Người 44 lần hiến máu nhân đạo

Anh Nguyễn Ngọc Giao, Đội trưởng Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ TP Quảng Ngãi, với thành tích 44 lần hiến máu nhân đạo đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ngãi và UBND TP Quảng Ngãi khen thưởng. Không chỉ vậy, anh Giao còn vận động, thuyết phục những người thân trong gia đình cùng tham gia với 79 lần hiến máu nhân đạo. Trong hội nghị tổng kết công tác hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Ngãi năm 2017, gia đình anh Giao được Bộ Y tế tặng bằng khen do thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Ông Đỗ Thanh Hải, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Quảng Ngãi, cho biết: “Với vai trò là đội trưởng đội tình nguyện viên chữ thập đỏ thành phố, anh Nguyễn Ngọc Giao luôn gương mẫu thực hiện các phong trào tình nguyện do hội tổ chức. Mỗi đợt hiến máu tình nguyện, anh Giao luôn là người tiên phong đăng ký và tích cực vận động người thân cùng tham gia thực hiện nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc này”.

Trong các hoạt động cứu trợ từ thiện, anh Giao là người rất nhiệt tình, tận tâm và ân cần với những hoàn cảnh khó khăn. Để giúp người già neo đơn, người bệnh đỡ vất vả trong việc đi lại, anh Giao đã đề xuất việc chở quà và hàng cứu trợ đến trao tận nhà người nghèo. Ngoài ra, anh còn rất tích cực đi vận động nguồn tài trợ và quyên góp quần áo cũ để duy trì mô hình “Ai cần thì lấy, ai thừa thì cho” nhằm góp phần giảm bớt khó khăn cho người nghèo”.

Thành tích của anh đội trưởng được nhiều người biết đến bao năm qua. Một năm trở lại đây, mọi người lại biết rõ hơn tên Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ TP Quảng Ngãi mà anh là nòng cốt, qua những hoạt động thiết thực giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Mới hơn một năm, với 56 lần tổ chức, Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ TP Quảng Ngãi đã chia sẻ bữa ăn ấm lòng cho 72.800 bệnh nhân nghèo, với tổng chi phí chung góp hơn 250 triệu đồng.

Đây chính là những con số biết nói, không chỉ đẹp về tình người mà còn tạo sức lan tỏa đến cộng đồng về sự sẻ chia, về lòng nhân ái cao đẹp trong cuộc sống quanh ta!

Tin cùng chuyên mục