Nhường đất quốc phòng trên đảo Lý Sơn để xây khách sạn

Tỉnh Quảng Ngãi đang chỉ đạo thanh tra lại việc UBND huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cấp phép cho doanh nghiệp (DN) xây dựng dự án khách sạn Đảo Ngọc - Lý Sơn, nằm “chồng” trên đất đã được UBND tỉnh này trao quyền sử dụng đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Chủ đầu tư dự án khách sạn đào bới, xây dựng ngổn ngang trên đất quốc phòng đảo tiền tiêu Lý Sơn
Chủ đầu tư dự án khách sạn đào bới, xây dựng ngổn ngang trên đất quốc phòng đảo tiền tiêu Lý Sơn

Ngày 24-6, ông Nguyễn Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, cho biết đã nhận được báo cáo về việc UBND huyện đảo Lý Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Đại - chủ đầu tư dự án khách sạn Đảo Ngọc - Lý Sơn, với tổng diện tích hơn 3.246m2, tại xã An Vĩnh (huyện Lý Sơn).

Ông Chữ cho biết đã chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra vụ việc UBND huyện Lý Sơn đã giao đất cho ông Đại nhưng có gần 503m2 nằm trên diện tích đất đã được cấp quyền sử dụng dất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đáng nói, vị trí này trước đó được quy hoạch xây dựng công trình phòng thủ trận địa khẩu đội pháo PK37mm.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi, diện tích đất trên đã được đơn vị cho UBND huyện Lý Sơn sử dụng, nhưng theo phương thức lưỡng dụng. Nghĩa là chỉ dùng để xây dựng công viên cây xanh, giữ nguyên hiện trạng đất quốc phòng như trong quy hoạch 1/2000. Đến khi cần thiết bố trí cho quốc phòng thì sẽ trưng dụng lại. Tuy vậy, khi được giao đất, chủ đầu tư đã đào móng, xây dựng các công trình trên diện tích đất quốc phòng chỉ được sử dụng theo hình thức lưỡng dụng, chỉ được trồng cây xanh. Trong đợt kiểm tra đầu tháng 6 này, đơn vị chức năng phát hiện có hơn 113m2 đất quốc phòng lưỡng dụng bị đào bới, ngổn ngang công trình bê tông, hình thành dự án.

Báo cáo của Phòng TN-MT huyện Lý Sơn mới đây cũng nêu rõ: Ông Lê Văn Đại sau khi được cấp đất, không thực hiện đúng cam kết về nội dung cho thuê đất, đã cho xây dựng công trình trên đất quốc phòng. Đồng thời đề xuất cơ quan thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo dừng xây dựng công trình trên đất quốc phòng và khắc phục lại hiện trạng, diện tích đất quốc phòng mà ông Đại đã xây dựng.

Cùng ngày, ông Nguyễn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, xác nhận vị trí xây dựng khách sạn “chồng lấn” trước đó được quy hoạch xây dựng công trình phòng thủ trận địa khẩu đội pháo PK37mm.

Về việc doanh nghiệp đã đào móng, xây dựng các công trình trên đất quốc phòng chỉ cho phép sử dụng theo hình thức lưỡng dụng, ông Thanh lý giải: “Không phải không đúng, công trình này người ta xây dựng theo giấy phép xây dựng. Nhưng trên diện tích đất quốc phòng theo hình thức lưỡng dụng, đáng lẽ trồng cây xanh thì họ đã xây dựng công trình lên đó. Bây giờ phải làm thủ tục để chuyển đất quốc phòng sang chỗ khác. Vị trí quy hoạch xây dựng công trình phòng thủ trận địa khẩu đội pháo, trước đó đã chuyển đi rồi, chỉ còn lại đất quốc phòng. Còn dự án khách sạn vẫn tiếp tục làm bình thường”.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cho biết, vẫn chưa nghe thông tin về việc chuyển đổi đất quốc phòng đi nơi khác để nhường chỗ cho dự án khách sạn trên. “Chúng tôi cũng đã nhận được báo cáo, diện tích đất cấp cho dự án khách sạn này có khoảng trên 113m2 bị trùng trên đất quốc phòng. Nhưng báo cáo thì vậy, cần phải cho thanh tra. Việc đúng hay sai như thế nào thì cần đợi kết quả kiểm tra của đơn vị chức năng”, ông Chữ cho biết.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo SGGP, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 vừa có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi di dời vị trí bố trí trận địa khẩu đội pháo PK37mm sang vị trí khác, nhưng vẫn nằm trong khu vực phòng thủ và vẫn đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tin cùng chuyên mục