Niềm tin

SGGP

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ sai phạm bị cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng có liên quan đến hàng giả mạo, mập mờ nhãn mác, xuất xứ. 

 

Quản lý thị trường TPHCM kiểm đếm hàng vi phạm

Quản lý thị trường TPHCM kiểm đếm hàng vi phạm

Chẳng hạn như Khaisilk, Mumuso… Đại diện cơ quan chuyên trách, cụ thể là Cục Quản lý thị trường, đã nhiều lần khẳng định sẽ không dung túng cho sai phạm, đồng thời không để “chìm xuồng” vụ việc. Thế nhưng, có lẽ đó chưa hẳn là mấu chốt của vấn đề, bởi người tiêu dùng cần ở doanh nghiệp chính là sự sòng phẳng và minh bạch.

Hiện nay, khách mua hàng rất lo cảnh “treo đầu dê, bán thịt chó”, trả tiền cao nhưng nhận được món hàng giá rẻ. Gần đây, một thương hiệu chuyên cung cấp các mặt hàng cho bà mẹ và trẻ em cũng đang bị điều tra vì có những dấu hiệu cho thấy sự không minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Mặc dù, cơ quan chuyên trách đang thận trọng xem xét vụ việc, sau đó mới đưa ra kết luận cuối cùng nhưng dư luận, người tiêu dùng đã một phen dậy sóng. Chưa rõ thực hư ra sao, nhưng thực tế cho thấy, thương hiệu của doanh nghiệp bị kiểm tra cũng đã ảnh hưởng thấy rõ. Bởi trong thời đại công nghệ thông tin lan truyền nhanh chóng như hiện nay, đôi khi người tiêu dùng không nhất thiết phải trải nghiệm sản phẩm mới biết chất lượng như thế nào, mà chỉ cần thông qua kênh đo lường của dư luận, họ có thể quyết định nên hay không nên đặt mua sản phẩm. Điều đó cho thấy không thể có sự dung dưỡng, chứa chấp cho cách làm ăn chụp giựt. Khách hàng ngày nay rất nhạy bén khi có sự trợ giúp đắc lực của công nghệ thông tin. Muốn biết chất lượng, thương hiệu của một sản phẩm nào đó ở mức nào, họ chỉ cần lên mạng tra cứu. Thao tác này cực kỳ đơn giản. 

Đã qua rồi thời kỳ doanh nghiệp muốn quảng cáo thế nào cũng được, nói sao người nghe cũng tin. Sự tương tác, thông tin “mở” của thời đại ngày nay đã hỗ trợ đa dạng, phong phú hơn cho người tiêu dùng. Chính các chuyên gia kinh tế trong nước cũng như thế giới, khi tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp khởi nghiệp của nước ta đều nhìn nhận, bán sản phẩm cho khách hàng, ngoài việc “trao cho người mua hàng tốt, hàng chất lượng, người bán còn phải trao cả niềm tin đến với khách”. Đó chính là “chữ tín” mà doanh nghiệp phải thuộc nằm lòng. Nếu bất chấp tất cả để chạy theo lợi nhuận, gạt bỏ quyền lợi của khách hàng, bán rẻ uy tín… doanh nghiệp sẽ thất bại. 

Điều mà khách hàng cần chính là sản phẩm chất lượng, đúng cam kết trên mẫu mã. Người tiêu dùng sẽ không quá xét nét nếu ngay từ đầu doanh nghiệp ghi đầy đủ, công khai xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm… Qua đó, thể hiện sự minh bạch, sòng phẳng đối với người mua. Tâm lý chung của người tiêu dùng không dại gì khi mua sản phẩm mập mờ xuất xứ, có dấu hiệu gian lận, không rõ ràng. Cơ quan chuyên trách sẽ tích cực làm việc, công bố kết luận chính thức về gian lận của doanh nghiệp vi phạm, nhưng điều người dân kỳ vọng lại cực kỳ giản dị, chỉ cần người bán trung thực với người mua. Bởi sau những kết luận trên, doanh nghiệp bị xử phạt, bị thiệt hại đã rõ, còn người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng đáng kể khi mất tiền, mất niềm tin vào những thương hiệu mà họ đã từng tin tưởng.

GIA HÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngành công thương triển khai các chương trình, đề án trọng điểm

Ngành công thương triển khai các chương trình, đề án trọng điểm

Ngày 11-10, tại cuộc họp báo về tình hình hoạt động của ngành công thương 9 tháng đầu năm 2018, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, từ nay đến cuối năm 2018, toàn ngành phải dồn lực để triển khai tốt các chương trình, đề án trọng điểm làm cơ sở để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Doanh nghiệp khó tiếp cận chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

70 tỷ USD là tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng của hàng điện tử, điện gia dụng. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng từ linh kiện, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm hoàn chỉnh… chủ yếu thuộc về khối doanh nghiệp nước ngoài (FDI), chiếm gần 80%.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Tận dụng cơ hội vào thị trường ASEAN

Tại Hội thảo “Thị trường ASEAN - Lối đi nào cho doanh nghiệp (DN) Việt?” do Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 và Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức cuối tuần qua, nhiều ý kiến cho rằng, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ra đời hứa hẹn mở ra rất nhiều cơ hội mới cho DN Việt Nam.

Phòng cháy chữa cháy

Phòng nhiều, cháy vẫn tăng

Phòng PC07 Công an TPHCM đưa ra dự báo, cháy lớn sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là những tháng cuối năm 2018, khi tốc độ của các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao thương, giải trí… tăng cao. Trong khi đó, công tác PCCC còn rất nhiều bất cập, hạn chế.