Niềm tin chiến thắng

Tính từ năm 1995 đến nay, bóng đá Việt Nam đã chơi đến 8 trận chung kết ở cấp độ đội tuyển U.23 và tuyển quốc gia, bao gồm trận cầu đăng quang trên sân Mỹ Đình năm 2008 và trận đấu trong tuyết lạnh ở giải U.23 châu Á hồi đầu năm.

Nhưng hôm nay, trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, là một ngày đặc biệt. Đó là vì chưa bao giờ mà chúng ta lại có niềm tin cao đến thế về chiến thắng sau cùng. 100% người hâm mộ đều sẽ khẳng định: Việt Nam vô địch. Những lần gần chạm đến vinh quang trước đây, bên cạnh niềm tin bao giờ cũng có sự lo lắng nhất định. Và thực tế thì bóng đá Việt Nam đã có quá nhiều lần hụt hẫng khi vấp ngã trước ngưỡng cửa vinh quang.

Nhưng, lần này thì khác. Lần này, niềm tin có chỗ đứng vững vàng trên những giá trị rất rõ ràng. Thứ nhất, chúng ta đang có một đội bóng tài năng có cả tuổi trẻ lẫn bản lĩnh được trui rèn qua những thử thách cam go. Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại sở hữu lứa cầu thủ hội đủ nhiều phẩm chất chiến thắng đến vậy. 

Thứ hai, chúng ta có phương thức đa dạng để gặt hái vinh quang. HLV Park Hang-seo là một nhà cầm quân lão luyện và cực kỳ sắc sảo về khía cạnh chiến thuật. Đội tuyển Việt Nam có thể thi đấu nhiều sơ đồ khác nhau, cách tiếp cận trận đấu khác nhau và dùng nhiều đội hình khác nhau nhưng vẫn bảo đảm thu được các kết quả có lợi. Với 14 trận bất bại liên tiếp, với hàng chục trận đấu thành công trước nhiều đối thủ khác biệt về hình thể, phong cách từ đầu năm đến nay, HLV Park Hang-seo luôn có những phương án tốt nhất để tìm được sự chủ động về chiến thuật.

Thứ ba, chúng ta biết rõ đối phương. Cả 2 trận đấu đã qua với Malaysia, đội bóng của HLV Park Hang-seo đều cầm bóng ít hơn nhưng kết quả thì lại tốt hơn. Cho dù luôn được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng khi vào thi đấu, đội tuyển Việt Nam vẫn thể hiện tinh thần “biết mình, biết người”.

Với 3 lý do kể trên, người hâm mộ hoàn toàn không hề nghi ngờ về khả năng chiến thắng của đội nhà. Đơn giản là bởi, không chỉ trong bóng đá, ở bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống, nếu chúng ta có đủ 3 yếu tố nói trên thì thành công chắc chắn sẽ đến. Bởi những yếu tố đó hoàn toàn không từ trên trời rơi xuống. Nó được xây dựng bởi một quá trình đào tạo con người dài hạn, được vận hành bởi chuyên gia có tay nghề giỏi và được thực hiện bằng các phương pháp khoa học, cẩn trọng.

Niềm tin chiến thắng đặt vào đội tuyển Việt Nam ở thời điểm này không cậy nhờ quá nhiều vào sự may mắn, cũng không phải hô hào quá nhiều để có thêm lòng quyết tâm như bao lần trước đây, mà bằng những cơ sở rõ ràng, mà ngay cả những ai không am hiểu bóng đá cũng tường tận.

Nói cách khác, bóng đá Việt Nam đang có hào khí của chiến thắng. Niềm tin tự động lan tỏa, kết nối mọi người một cách bền chặt, không có gì lay chuyển được. Cho dù vẫn còn một trận đấu nữa, nhưng ai cũng có thể cảm nhận được nguồn cảm hứng mà bóng đá đem lại.

Nếu nói “bóng đá cũng là cuộc sống” thì “hào khí chiến thắng” mà đất nước chúng ta đang có trước trận chung kết AFF Cup 2018 hoàn toàn có thể xem là động lực thành công cho nhiều lĩnh vực khác. Những lý thuyết về cách đào tạo con người, sử dụng chất xám hay áp dụng khoa học vào công tác quản lý thì có rất nhiều, nhưng không có minh chứng nào rõ ràng và có tính lan tỏa rộng lớn như những gì mà đội tuyển bóng đá Việt Nam đã làm được.

Tin cùng chuyên mục