Niềm tin cũng “sụt lún”

SGGP
Việc thi công, đưa công trình cầu Mỹ Thủy vào sử dụng giúp giải quyết nạn ùn tắc giao thông là việc đáng ghi nhận của ngành giao thông. Tuy nhiên, niềm vui quá ngắn khi cầu vượt Mỹ Thủy mới đưa vào sử dụng đúng 1 ngày thì mặt đường đã bị sụt lún trầm trọng. 

Tin liên quan

Cầu Mỹ Thủy nằm trong công trình vòng xoay nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TPHCM) là cầu vượt có giá trị đầu tư 200 tỷ đồng, trong  tổng kinh phí đầu tư trên 800 tỷ đồng của giai đoạn 1 công trình. Đây là công trình trọng điểm về giao thông, nhằm xóa điểm đen ùn tắc giao thông tại giao lộ Vành đai 2 và cảng Cát Lái.
Niềm tin cũng “sụt lún” ảnh 1 Cầu vượt Mỹ Thủy mới đưa vào sử dụng đúng 1 ngày thì mặt đường đã bị sụt lún
Việc thi công, đưa công trình này vào sử dụng giúp giải quyết nạn ùn tắc giao thông là việc đáng ghi nhận của ngành giao thông. Tuy nhiên, niềm vui quá ngắn khi cầu vượt Mỹ Thủy mới đưa vào sử dụng đúng 1 ngày thì mặt đường đã bị sụt lún trầm trọng. Xe lưu thông qua đây phải nhích chầm chậm để tránh xảy ra tai nạn. Mặt đường bị chiếm dụng để dành chỗ cho máy móc cơ giới của đơn vị thi công san ủi, lu lèn nâng cấp đường. 
Không chỉ giới lái xe, người dân TPHCM cũng thất vọng về chất lượng công trình giao thông trọng điểm này. Người dân càng bức xúc hơn khi chủ đầu tư công trình cầu vượt Mỹ Thủy là Sở Giao thông Vận tải TPHCM trả lời báo chí lại cho rằng: “Cầu vượt hư là do làm tạm, chưa hoàn thiện và không có dấu hiệu tiêu cực”. Dư luận cho rằng, chủ đầu tư đã bao biện, né trách nhiệm để che giấu sự yếu kém của đơn vị thi công, cũng như sự yếu kém trong vai trò quản lý nhà nước của mình. 
Đây là công trình trọng điểm về giao thông, các tuyến đường đổ về giao lộ này có lượng phương tiện rất lớn, tải trọng nặng. Vì thế, khi thi công tuyến đường này, đương nhiên yếu tố chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu. Chỉ một điểm sơ suất nhỏ về kỹ thuật trên cầu vượt cũng dẫn đến sự cố tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong điều kiện trình độ, năng lực và trang thiết bị của ngành giao thông hiện nay, việc thiết kế, thi công cầu vượt trên bộ không quá khó. Vì thế, việc cầu vượt mới đưa vào sử dụng 1 ngày đã bị sụt lún, phải ngăn đường để nâng cấp là chuyện bất thường và khó chấp nhận. 
Khó có thể thông cảm rằng đây là do “cầu làm tạm, chưa hoàn thiện”. Ai cũng biết không thể đưa vào khai thác, cho xe cộ lưu thông khi công trình cầu đường chưa hoàn thiện, vì sẽ không đảm bảo an toàn giao thông, có thể xảy ra hiểm họa khó lường. Với nút giao thông trọng điểm này, mỗi ngày có hàng ngàn xe tải nặng qua lại, lại càng không thể đưa “cầu làm tạm, chưa hoàn thiện” vào sử dụng. 
Sở Giao thông Vận tải TPHCM được UBND TPHCM giao nhiệm vụ quản lý về giao thông, nơi có đội ngũ cán bộ quản lý đông, chuyên môn sâu, chắc chắn biết rõ điều này hơn. Do vậy, không thể biện hộ rằng sự cố chất lượng công trình là do “cầu làm tạm, chưa hoàn thiện”, mà là do đơn vị thi công làm không đạt, hoặc chủ đầu tư chạy theo thành tích nên đã xem nhẹ kỹ thuật, an toàn giao thông.
Mặc dù, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho rằng chưa phát hiện tiêu cực, sự cố mặt đường sụt lún đã được phát hiện kịp thời nên không xảy ra tai nạn giao thông, nhưng niềm tin của người dân đối với ngành giao thông đang bị “sụt lún” theo công trình. Nên nhìn nhận sự thật để có giải pháp khắc phục, xử lý hiệu quả.

NGỌC HIỀN (quận Bình Thạnh, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Thói quen xấu khi đi du lịch

Khi mạng xã hội và báo chí loan tin cơ quan chức năng của Nhật Bản đang truy tìm người viết chữ “A.Hào” cùng những hình vẽ trên phiến đá thuộc di tích lịch sử quốc gia nước này, nhiều người nhận ra ngay, việc viết, vẽ ở các điểm du lịch vốn là căn bệnh kinh niên của nhiều người Việt Nam. 

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Con đường tan nát

Nhiều năm qua, 3,5km đoạn đường DT 635 cũ từ thôn Phú Gia, xã Cát Tường đến giáp quốc lộ 1A, thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã bị xuống cấp trầm trọng.