Niềm vui khi đi làm hộ chiếu

Tôi làm hộ chiếu với toàn bộ quy trình chưa mất đến 30 phút. Rất nhanh chóng và gọn! Điều ai cũng thấy thoải mái là cán bộ chiến sĩ của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn rất ân cần, nhẹ nhàng, lịch sự, luôn nở nụ cười trên môi.
Niềm vui khi đi làm hộ chiếu ảnh 1 Khai hồ sơ trực tuyến tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TPHCM)
Báo SGGP ngày 27-2-2018 có bài Nhu cầu làm hộ chiếu phổ thông tăng đột biến, cho biết mặc dù áp lực rất lớn, nhưng nhờ cải tiến thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin và tăng cường nhân sự, việc cấp hộ chiếu phổ thông tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TPHCM) đã diễn ra suôn sẻ. 
Vì bị mất hộ chiếu nên chiều ngày 8-3, tôi lên mạng của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và khai thông tin. Chỉ mất 5 phút để khai thông tin rồi gửi về bộ phận nhận dữ liệu của nơi cấp hộ chiếu.
7 giờ 30 sáng 9-3, tôi có mặt tại trụ sở của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (196 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, TPHCM). Tại đây có niêm yết bảng hướng dẫn các bước tiếp theo. Nếu ai không kê khai qua mạng trước thì mua hồ sơ để khai. Sau khi đóng 20.000 đồng tiền chụp ảnh, tôi chờ đến lượt để chụp ảnh. Tờ khai được in ra nhanh chóng từ thông tin tôi đã khai chiều hôm trước và có sẵn hình mới chụp xong. Điều này đúng là tiện lợi, thay vì như nhiều năm trước phải làm thủ công là chụp, dán ảnh… Sau khi ghi kèm thông tin về hộ chiếu bị mất, tôi vào khu vực ngồi chờ đến lượt để xác minh thông tin. 10 phút sau, một cán bộ ở ô số 4 gọi tên tôi và xác minh lại trên chứng minh nhân dân. Khi đã trùng khớp, tôi chỉ việc đến ô số 9 để đóng phí cấp lại hộ chiếu bị mất. 
Cạnh đó, có 4 nữ nhân viên Bưu điện TPHCM luôn tay và mau miệng mời người dân làm dịch vụ gửi trả hộ chiếu tận nhà (để không phải trở lại đây nhận hộ chiếu). Giá cước bưu điện gửi đến tận nhà tôi là 30.000 đồng (người dân ở quận 1 và quận 3 do gần đó nên giá cước chỉ có 10.000 đồng/hồ sơ).
Các nữ nhân viên bưu điện thân thiện cho biết: “Nếu khi nhân viên chuyển phát tới nhà mà không có ai thì sẽ điện thoại cho anh, nên anh yên tâm nhé! Nếu anh vắng nhà, người thân đưa biên lai màu xanh sẽ được nhận thay”. 
Tôi làm hộ chiếu với toàn bộ quy trình chưa mất đến 30 phút. Rất nhanh chóng và gọn! Điều ai cũng thấy thoải mái là cán bộ chiến sĩ của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn rất ân cần, nhẹ nhàng, lịch sự, luôn nở nụ cười trên môi.
Bà Vũ Thị Lan Anh (50 tuổi, ngụ tại quận 3) tới đây làm thủ tục cấp lại hộ chiếu (do hết hạn) chia sẻ với tôi: “Năm 2008 tôi làm hộ chiếu tại Công an tỉnh Bình Định, vì khi đó tôi đăng ký hộ khẩu ở đấy. Mấy năm nay, tôi vào TPHCM mua nhà ở và đã có hộ khẩu tại đây. Hộ chiếu 10 năm sắp hết hạn nên tôi đến đây đổi lại để sắp tới đi du lịch cùng gia đình. Tưởng rằng do đổi nơi ở và hộ khẩu sẽ làm thủ tục làm lại hộ chiếu rất khó khăn. Ai ngờ chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân để đối chiếu là xong, thật nhanh gọn”.
Được biết, đối với các trường hợp không có hộ khẩu tại TPHCM, mà chỉ có sổ tạm trú (KT3), thì người làm hộ chiếu chỉ phải mang thêm sổ KT3.
Mới 8 giờ sáng tôi đã rời Phòng Quản lý xuất nhập cảnh với giấy hẹn để trong túi áo. Vậy là xong, không phải chen chúc, chờ đợi.
Cùng ra lấy xe máy ở bãi gửi, anh Trần Văn Thành (ngụ phường Phước Long B, quận 9) hớn hở: “Nhờ đi sớm mà không chen chúc. Tôi cũng không ngờ thủ tục làm hộ chiếu lại nhanh gọn như vậy. Đây là cuốn hộ chiếu đầu tiên trong đời tôi, chuẩn bị cho những hành trình đi “du lịch bụi” với bạn bè, gia đình trên khắp thế giới. Lúc trước, ngồi cà phê nghe bạn bè nói làm hộ chiếu mất công lắm, phải thông qua “cò” rồi phải chụp hình trước, nhưng khi lên mạng nghiên cứu thì thấy quá dễ dàng, lại được hướng dẫn nhiệt tình”.

Tin cùng chuyên mục