Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công

Theo Reuters, sáng 14-4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã ra lệnh tiến hành các vụ tấn công chính xác nhằm vào năng lực vũ khí hóa học của Syria. 
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công
* Damacus chỉ trích Washington vi phạm luật pháp quốc tế
Ngày 14-4, Truyền hình nhà nước Syria SANA đã chỉ trích cuộc không kích của liên quân Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào nước này là một sự "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế". 
SANA cho rằng chiến dịch tấn công trên "sẽ thất bại" và không thể hỗ trợ cho các "tay sai khủng bố" ở Syria. Truyền hình Syria cũng cho biết Mỹ đã tấn công nhiều kho hàng của quân đội nước này ở khu vực Homs.
"Cuộc không kích của liên quân Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào nước này là một sự "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và không thể hỗ trợ cho các "tay sai khủng bố" ở Syria" - Truyền thông quốc gia Syria. 
>> Clip Hệ thống phòng không của Syria đánh chặn các tên lửa của Mỹ và đồng minh:
 * Lãnh đạo NATO lên tiếng 
Trong khi đó, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch tấn công của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào các cơ sở vũ khí hóa học của Syria. Ông cho rằng hành động quân sự này sẽ giúp giảm khả năng chính quyền Damascus tấn công người dân Syria bằng vũ khí hóa học. 
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 1 Tên lửa phòng không loé sáng trên bầu trời Damascus. Ảnh: AP
 * Kết thúc đợt không kích
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết đợt không kích đầu tiên tại Syria đã kết thúc. Hiện Mỹ chưa có kế hoạch tiến hành thêm các vụ tấn công tại Syria. 
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 2 Chiếc máy bay phản lực đã được nhìn thấy trên bều trời Damascus, Syria vào đầu ngày 14-4-2018. Ảnh: REUTERS 
Tướng Dunford cho hay Mỹ đã sử dụng các máy bay có người lái trong chiến dịch tấn công. Theo ông, Mỹ không báo trước cho phía Nga trước khi bắt đầu chiến dịch này. Tuy nhiên, Washington đã sử dụng các kênh giảm căng thẳng thông thường liên quan đến vấn đề không phận và khẳng định Washington không lựa chọn các mục tiêu có nguy cơ gây ra thương vong lớn cho dân thường.
Ông Dunford cũng cho biết Mỹ không nhận được thông tin nào về khả năng chính quyền Syria di dời vũ khí hóa học trước chiến dịch tấn công.
* Mỹ sử dụng số lượng vũ khí gấp đôi so với cuộc tấn công Syria năm 2017
Reuters đưa tin, ngày 13-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết Washington đã sử dụng số lượng vũ khí gấp đôi so với cuộc tấn công Syria vào năm 2017.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis: "Washington đã sử dụng số lượng vũ khí gấp đôi so với cuộc tấn công Syria vào năm 2017".
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 3 Phó tư lệnh không quân Anh Gavin Parker cho biết đợt tấn công nhằm vào các mục tiêu liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của chính phủ Syria, gồm một trung tâm nghiên cứu khoa học ở gần Damascus và một kho chứa vũ khí hóa học tại Homs. Mục tiêu thứ ba là nơi đặt căn cứ chỉ huy quan trọng và nhiều trang thiết bị trong chương trình vũ khí hóa học của Syria tại Homs. Nguồn: CNN
Trong khi đó, theo một số nhân chứng, quận Barzeh ở thủ đô Damascus của Syria đã trở thành mục tiêu của vụ tấn công. Đây là một khu vực có nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học. 
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 4 Các cuộc tấn công trước Syria trước đây Mỹ thường sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ các tàu chiến ở Địa Trung Hải. Trong ảnh tên lửa hành trình Tomahawk được sử dụng trong cuộc tấn công Syria năm 2011. Ảnh do hải quân Mỹ cung cấp. Nguồn: AP
 * Anh tuyên bố "không có sự lựa chọn nào khác" trong vấn đề Syria
Cũng trong ngày 14-4 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố không có sự lựa chọn nào khác ngoài sử dụng biện pháp quân sự đối với Syria. Bà May thông báo Anh liên quân cùng Mỹ và Pháp tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Syria . 
 Thủ tướng Anh Theresa May : "Không có sự lựa chọn nào khác ngoài sử dụng biện pháp quân sự đối với Syria".
Tuyên bố của Thủ tướng Anh nêu rõ lý do tham chiến của nước này là nhằm ngăn chặn các vụ tấn công hóa học tiếp diễn tại Syria. 
*  Anh huy động máy bay chiến đấu Tornado
Bộ Quốc phòng Anh cho biết 4 máy bay chiến đấu Tornado của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã tham gia vào chiến dịch tấn công Syria.
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 5 Thông số kỹ thuật của tên lửa hành trình Tomahawk. Nguồn: CNN
Anh cũng đã sử dụng tên lửa Shadow để tấn công các cơ sở quân sự cách thành phố Homs khoảng 24km về phía Tây. Đây được cho là nơi cất giữ vũ khí hóa học của chính quyền Syria. Bộ Quốc phòng Anh cũng khẳng định những cơ sở bị tấn công đều cách xa các khu dân cư đông người.
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 6 Trung tâm khoa học Jamraya ở gần thủ đô Damascus. Nguồn: BBC.
* Paris nỗ lực thành lập cơ chế điều tra vũ khí hóa học
Cùng ngày, về quyết định cùng Mỹ và Anh tham gia can thiệp quân sự tại Syria, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các vụ tấn công hóa học tại Syria là "không thể dung thứ". Ông tuyên bố mục tiêu tấn công là "nhằm vào các cơ sở sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học" ở nước này. 
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 7 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Phủ Tổng thống Pháp ra thông báo cho biết Paris cùng các đồng minh sẽ tiếp tục những nỗ lực tại Liên hợp quốc (LHQ) nhằm thiết lập một cơ chế điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. 
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 8 Điện Elysee chụp ảnh Tổng thống Macron khi ông ra lệnh Pháp can thiệp vào Syria. Ảnh: CNN
Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ "hợp tác chặt chẽ" về biện pháp đáp trả liên quan đến vụ tấn công hóa học tại Syria.
* Hệ thống phòng không Syria đánh chặn các tên lửa tấn công
Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin hệ thống phòng thủ của Syria đã đánh chặn được các tên lửa của Mỹ, Pháp, Anh. 
Theo Theguardian, các phương tiện truyền thông của Syria đã báo cáo rằng phòng khôngcủa Syria đã bắn hạ 13 tên lửa của Mỹ ở vùng al-Kaswa, ngoại ô thủ đô Damascus. 
Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), nhiều căn cứ quân đội Syria và cơ sở nghiên cứu khoa học tại thủ đô Damascus đã trở thành mục tiêu trong chiến dịch tấn công đang diễn ra của Mỹ, Anh và Pháp . 
>> Video chiến sự ở Syria được chia sẻ trên Twitter sáng 14-4 - Nguồn: TWITTER
 * Nga cáo buộc Mỹ vi phạm tất cả chuẩn mực quốc tế
Trong một phản ứng đầu tiên sau khi sáng 14-4 (giờ Việt Nam) Mỹ cùng Anh và Pháp tấn công Syria với cái cớ để đáp trả cái gọi là quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assasd sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Aleksandr Sherin cho rằng việc Mỹ tấn công Syria vi phạm tất cả các chuẩn mực quốc tế, trong khi Nga nhận được một hành động gây hấn từ phía Mỹ. 
Ông Aleksandr Sherin nhấn mạnh: "Đây là Beograd thứ hai, hôm nay là bước ngoặt. Nga đã nhận được một hành động gây hấn từ phía Mỹ", bởi vì hành động này vi phạm tất cả các chuẩn mực, luật pháp quốc tế. Theo ông, mục đích cuộc tấn công Syria nhằm hủy hoại những nỗ lực của Nga giúp đỡ quốc gia trung Đông này, và qua đó bắt Nga phải "khuất phục". 
Cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Yuri Shvytkin đã kêu gọi Đại Hội đồng Liên hợp quốc tổ chức một phiên họp khẩn để lên án chiến dịch quân sự của Mỹ cùng Anh và Pháp tại Syria. 
Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố hành động này chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Nga đã cảnh báo và Mỹ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về những hậu quả này. 
Ông khẳng định Mỹ không có quyền cáo buộc các nước khác về vũ khí hóa học trong khi chính bản thân sở hữu một kho vũ khí hóa học khổng lồ.
Ông cũng nhấn mạnh rằng Washington không có quyền đổ lỗi cho quốc gia khác.
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 9 Quận Barzeh ở thủ đô Damascus đã trở thành mục tiêu của vụ tấn công. Đây là một khu vực có nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học. Ảnh: AP
 Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc các nước phương Tây đã tấn công thủ đô của một quốc gia có chủ quyền đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố trong nhiều năm qua. 
Theo Bộ Ngoại giao Nga, thủ đô Damascus đã bị tấn công trong lúc Syria đang có cơ hội hướng đến một tương lai hòa bình. 
* Nghị sĩ Mỹ chỉ trích Tổng thống Donal Trump
Theo Sputniknews, trong một phản ứng đầu tiên sau Tổng thống Donald Trump ra lệnh tấn công Syria để đáp trả cái gọi là quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assasd sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường, một số nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích Tổng thống Trump phát động chiến tranh tại Syria khi chưa được sự cho phép từ quốc hội. 
* Tổng thống Mỹ tuyên bố cùng Anh, Pháp tấn công Syria
>> Clip Tổng thống Mỹ Donal Trump tuyên bố cùng Anh, Pháp tấn công Syria. Nguồn: ABC News
"Phản ứng hỗn hợp giữa Mỹ, Anh, Pháp nhằm chống lại sự hung bạo này sẽ tận dụng mọi công cụ của sức mạnh quốc gia: quân sự, kinh tế và ngoại giao", Tổng thống Mỹ Donal Trump.
"Cách đây ít phút, tôi vừa ra lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tấn công chính xác vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của Bashar al-Assad", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước truyền hình từ Nhà Trắng lúc 21 giờ ngày 13-4, giờ địa phương, tức 4 giờ sáng giờ Damascus, 8 giờ sáng giờ Việt Nam, ngày 14-4). 
Ông chủ Nhà trắng cho biết chiến dịch phối hợp với các lực lượng vũ trang Pháp và Anh, nhằm "ngăn chặn mạnh mẽ việc sản xuất, lan truyền và sử dụng vũ khí hoá học". "Phản ứng hỗn hợp giữa Mỹ, Anh, Pháp nhằm chống lại sự hung bạo này sẽ tận dụng mọi công cụ của sức mạnh quốc gia: quân sự, kinh tế và ngoại giao", Tổng thống Mỹ nói.
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 10 Tổng thống Mỹ tuyên bố cùng Anh, Pháp tấn công Syria sáng 14-4 (giờ Việt Nam). Ảnh: REUTERS
"Chúng tôi sẵn sàng duy trì phản ứng này chừng nào chính quyền dừng sử dụng các chất hoá học bị cấm" - Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ cũng gợi ý các cuộc tấn công sẽ tiếp diễn cho tới khi chính quyền Syria dừng sử dụng vũ khí hoá học: "Chúng tôi sẵn sàng duy trì phản ứng này chừng nào chính quyền dừng sử dụng các chất hoá học bị cấm". 
Tổng thống Mỹ cũng khẳng định sẽ duy trì biện pháp đáp trả quân sự này cho đến khi Syria dừng sử dụng vũ khí hóa học. Ông tuyên bố các vụ tấn công của Mỹ nhằm vào Syria đang được tiến hành. 
Để viện dẫn lý do phát động cuộc tấn công, Nhà Trắng ngày 14-4 cho biết nhiều thông tin chỉ ra rằng Chính phủ Syria đã sử dụng khí Clo trong vụ tấn công hóa học tại thị trấn Douma. Trong khi đó, các thông tin khác cho thấy Damascus đã sử dụng chất độc sarin. Nhà Trắng khẳng định kết luận của Mỹ về vụ tấn công hóa học ở Syria được dựa trên nhiều nguồn tin từ truyền thông, hình ảnh, video cùng "các thông tin đáng tin cậy".
Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Trump, một vụ nổ lớn đã xuất hiện tại thủ đô Damascus của Syria.
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 11 Phòng không Syria đáp trả trong cuộc tấn công của Mỹ, Anh, Pháp. Hình ảnh trên truyền hình Syria đăng trên REUTERS
Trong những ngày qua, Tổng thống Trump đã có cuộc họp khẩn cấp với nhóm cố vấn an ninh cấp cao bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo để đánh giá tình hình và thảo luận các phương án liên quan đến vụ tấn công tại Douma. 
Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học là không đúng sự thật và vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.
* Cũng trong ngày 14-4, truyền hình nhà nước Syria đưa tin quân đội nước này đã sử dụng vũ khí phòng không để đối phó với cuộc tấn công của Mỹ. Syria cũng thông báo Mỹ đã phối hợp với Anh và Pháp phát động tấn công nhằm vào nước này. 
Theo Reuters, các nhân chứng đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn tại thủ đô Damascus của Syria và nhìn thấy khói bốc lên từ phía Đông thành phố này. 
Nổ lớn tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công ảnh 12 Một cơ sở được cho là nghiên cứu hóa học ở Syria bị tấn công. Ảnh: Twitter đăng trên Theguardian
Trước đó, vào ngày 6-4 vừa qua, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào thị trấn Douma, gần thủ đô Damascus. Trong 24 giờ sau đó, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến hơn 40 người thiệt mạng với các dấu hiệu trúng độc, đồng thời có các thông tin về việc có mùi khí Clo. Tuy nhiên, Chính phủ Syria phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học.
Vụ việc đã đẩy căng thẳng leo thang giữa Syria và các nước phương Tây đã tấn công quân sự vào quốc gia Trung Đông này.

Tin cùng chuyên mục