Nỗ lực cân bằng cán cân thương mại Việt Nam - Đài Loan

SGGP
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM (VCCI-HCM), hợp tác thương mại giữa Việt Nam và lãnh thổ Đài Loan trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến vượt bậc. 

Việt Nam trở thành thị trường lớn, đầy tiềm năng của các doanh nghiệp Đài Loan. Đồng thời, Đài Loan vẫn giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Tính đến tháng 7-2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 10,7 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Đài  Loan 8,5 tỷ USD và xuất sang Đài Loan đạt 2,2 tỷ USD. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Đài Loan gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, chất dẻo, sắt thép các loại... Các mặt hàng xuất khẩu sang Đài Loan chủ yếu hàng dệt may, da giày, sản phẩm điện tử và linh kiện, dụng cụ phụ tùng... 

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI-HCM, cho biết Đài Loan từ lâu đã đưa Đông Nam Á vào thị trường mục tiêu. Với việc phát động “Chính sách hướng Nam mới” từ năm 2016, Đài Loan đang tích cực thúc đẩy, phát triển các mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư vào khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam là một trong những đối tác chính trong mục tiêu phát triển kinh tế song phương. Ông Thành cũng kiến nghị các nhà đầu tư Đài Loan đẩy mạnh tăng cường nhập khẩu hơn nữa hàng hóa của Việt Nam, nhằm từng bước cải thiện cán cân thương mại song phương giữa Việt Nam - Đài Loan. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đẩy mạnh đầu tư cho chất lượng sản phẩm hơn nữa để đáp ứng các yêu cầu của Đài Loan và từng bước giảm nhập siêu từ Đài Loan. 

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dịch chuyển đầu tư, gia tăng nội lực sản xuất

Dịch chuyển đầu tư, gia tăng nội lực sản xuất

Nhiều doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm trên địa bàn TPHCM đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư sản xuất ra các tỉnh lân cận. Đây là giải pháp để các doanh nghiệp gia tăng nhanh nội lực sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, rào cản kỹ thuật mới mà các thị trường xuất khẩu đã và đang đặt ra. Ngược lại, tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Chương trình bình ổn thị trường

Chuỗi Co.op Food có hơn 400 cửa hàng

Tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), trong tuần qua, Saigon Co.op đã đồng loạt khai trương thêm 4 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TP Cần Thơ, Bình Dương, Long An và thủ đô Hà Nội, nâng tổng số lên hơn 400 cửa hàng Co.op Food sau hơn 10 năm gia nhập thị trường và khai thác phân khúc cửa hàng tiện lợi. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.