Nỗ lực cân bằng cán cân thương mại Việt Nam - Đài Loan

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM (VCCI-HCM), hợp tác thương mại giữa Việt Nam và lãnh thổ Đài Loan trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến vượt bậc. 

Việt Nam trở thành thị trường lớn, đầy tiềm năng của các doanh nghiệp Đài Loan. Đồng thời, Đài Loan vẫn giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Tính đến tháng 7-2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 10,7 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Đài  Loan 8,5 tỷ USD và xuất sang Đài Loan đạt 2,2 tỷ USD. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Đài Loan gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, chất dẻo, sắt thép các loại... Các mặt hàng xuất khẩu sang Đài Loan chủ yếu hàng dệt may, da giày, sản phẩm điện tử và linh kiện, dụng cụ phụ tùng... 

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI-HCM, cho biết Đài Loan từ lâu đã đưa Đông Nam Á vào thị trường mục tiêu. Với việc phát động “Chính sách hướng Nam mới” từ năm 2016, Đài Loan đang tích cực thúc đẩy, phát triển các mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư vào khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam là một trong những đối tác chính trong mục tiêu phát triển kinh tế song phương. Ông Thành cũng kiến nghị các nhà đầu tư Đài Loan đẩy mạnh tăng cường nhập khẩu hơn nữa hàng hóa của Việt Nam, nhằm từng bước cải thiện cán cân thương mại song phương giữa Việt Nam - Đài Loan. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đẩy mạnh đầu tư cho chất lượng sản phẩm hơn nữa để đáp ứng các yêu cầu của Đài Loan và từng bước giảm nhập siêu từ Đài Loan. 

Tin cùng chuyên mục