Nỗ lực giảm thất thoát nước

Tỷ lệ thất thoát nước tại địa bàn do Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè phụ trách đã giảm từ 30,13% xuống còn 16,46% sau 7 năm, kể từ khi tiếp nhận nguồn nước từ Nhà máy nước BOO Thủ Đức vào tháng 8-2011.
Sử dụng thiết bị công nghệ thông minh dò tìm đường ống bị rò rỉ nước
Sử dụng thiết bị công nghệ thông minh dò tìm đường ống bị rò rỉ nước

Hiện nay, Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè phụ trách cấp nước cho quận 4, quận 7 và huyện Nhà Bè. Tính đến tháng 9-2018, tỷ lệ thất thoát nước trên địa bàn đơn vị này quản lý chỉ còn 16,46%. 

Để đạt được kết quả trên, những năm qua, công ty đã đầu tư mạnh cả về nhân lực, vật lực lẫn tài chính cho công tác giảm lượng nước thất thoát, thất thu. Cụ thể, đơn vị thực hiện kế hoạch phân vùng tách mạng, xây dựng hệ thống DMA (với 127 chiếc) kiểm soát lượng nước đầu vào qua đồng hồ tổng để tính toán tỷ lệ thất thoát nước. Theo kế hoạch, trong năm 2019, công ty sẽ hoàn thành công tác phân vùng tách mạng, thiết lập các DMA để phục vụ công tác giảm nước thất thoát, thất thu trên toàn địa bàn đơn vị quản lý.

Ngoài ra, công ty cũng ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong công tác quản lý. Công ty đã đầu tư thiết bị công nghệ nhằm theo dõi diễn biến áp lực và lưu lượng trực tuyến trên toàn mạng lưới cấp nước và dễ dàng xác định được khu vực đang rò rỉ nước. Tính đến tháng 9-2018, công ty đã kiểm soát, theo dõi được 100% lưu lượng và áp lực nước trên mạng lưới quản lý thông qua thiết bị ghi nhận dữ liệu data logger.

Một lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè khẳng định, thời gian qua, đơn vị luôn là một trong những đơn vị thuộc tổng công ty có tỷ lệ thất thoát nước thấp, góp phần làm giảm tỷ lệ thất thoát nước chung trên toàn địa bàn TPHCM. Kết quả này cũng minh chứng cho những giải pháp kỹ thuật đã được triển khai, áp dụng là hiệu quả.

Tuy nhiên, lãnh đạo công ty cũng nhìn nhận, việc tiếp tục giảm sâu hơn nữa tỷ lệ nước thất thoát trong thời gian tới là không đơn giản, nhất là khi tỷ lệ thất thoát, thất thu đã dưới ngưỡng 17%. Mặc khác, trên địa bàn quận 4, quận 7 và huyện Nhà Bè hiện có nhiều công trình chống ngập, nâng cấp đô thị… đang thi công. Quá trình thi công công trình đã làm dịch chuyển địa chất, gây sạt lở nền đất, dẫn đến đứt gãy, vuột ống cấp nước, khiến thất thoát một lượng lớn nước. Đặc biệt, các công trình nâng đường chống ngập khiến ống ngầm cấp nước “chìm” sâu hơn dưới nền đất, dẫn đến việc tìm kiếm, xử lý nước rò rỉ càng khó hơn.

Đại diện công ty cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm soát thất thoát nước để khắc phục ảnh hưởng từ các công trình trên. Một số biện pháp được áp dụng như thám sát cống, tăng cường tần suất dò bể, đã góp phần hạ được tỷ lệ thất thoát nước. Đơn vị cũng ban hành quy chế khen thưởng và xử phạt trong công tác chống thất thoát nước sạch. Giải pháp này đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên trong việc chống thất thoát nước. Đồng thời, động viên kịp thời, khuyến khích cán bộ công nhân viên công ty và khách hàng phát hiện các điểm bể, điểm gian lận nước để kịp thời chấn chỉnh.

Tin cùng chuyên mục