Nỗ lực học tập, sáng tạo

Xuất phát là công nhân bảo trì máy móc, anh Trịnh Minh Đức đã không ngừng học hỏi cả chuyên môn lẫn tiếng Nhật. Cùng với sự chuyên nghiệp, kỷ luật nơi làm việc và nỗ lực của bản thân, anh Đức đã có các sáng kiến, giải pháp cải thiện tính năng của máy móc, giúp gia tăng hiệu quả sản xuất.
Anh Trịnh Minh Đức (bìa phải) cùng các đồng nghiệp thảo luận và thiết kế, chế tạo thành công máy kiểm tra dây điện
Anh Trịnh Minh Đức (bìa phải) cùng các đồng nghiệp thảo luận và thiết kế, chế tạo thành công máy kiểm tra dây điện

Học tập không ngừng 

Năm 2000, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Trịnh Minh Đức (sinh năm 1977, ở tỉnh Hòa Bình) xin vào làm việc tại Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM). Đây là công ty của Nhật, chuyên sản xuất dây điện, dây cáp. Anh Đức được chọn làm công nhân bảo trì máy móc nhưng sự hiểu biết về kỹ thuật điện, máy móc của anh rất ít. Còn tiếng Nhật thì một chữ bẻ đôi cũng không biết. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc anh Đức đã không ngừng quan sát, học hỏi đồng nghiệp; tham gia các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ do công ty tổ chức; đồng thời đăng ký học lớp trung cấp điện vào ban đêm. Cùng đó, anh Đức cũng không ngừng tự mày mò các bản vẽ kỹ thuật, nghiền ngẫm những cuốn sách cơ khí, điện và tự trau dồi tiếng Nhật cho bản thân.

Với sự siêng năng, chăm chỉ trong công việc và tinh thần học hỏi, cầu tiến, anh Đức luôn phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao và được cấp trên đánh giá cao. Chỉ sau 1 năm làm việc, Công ty Nissei Electric Việt Nam cử anh Đức sang Nhật tu nghiệp. Khi trở về nước, anh Đức được bố trí làm việc tại phòng kỹ thuật sản xuất. Trong thời gian sau đó, anh Đức tiếp tục tham gia lớp học vào ban đêm và lấy được bằng Quản trị kinh doanh. Sau một thời gian ngắn, từ công nhân trực tiếp sản xuất, anh Đức được tín nhiệm đề bạt giữ các chức vụ như tổ trưởng, trưởng ca, trưởng nhóm và hiện nay là Phó phòng Kỹ thuật sản xuất. 

Những giải pháp sáng tạo

Anh Trịnh Minh Đức cho rằng, sửa chữa, bảo trì là công việc thường xuyên mà mình phải đảm nhiệm thật tốt. Điều quan trọng hơn là phải có các sáng kiến, giải pháp cải tiến thiết bị máy móc trong từng công đoạn sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động, cũng như hỗ trợ tích cực cho công ty chuyển hướng sản xuất kịp thời. Từ suy nghĩ nêu trên, cùng với sự say mê nghiên cứu cải tiến và sáng tạo, anh Đức đã có hàng loạt sáng kiến, cải tiến tiêu biểu giúp nâng cao tỷ lệ tự động hóa và giảm tổn thất phế phẩm trong quá trình sản xuất. Anh cũng là đồng tác giả của nhiều sáng kiến, cải tiến khác giúp công ty tăng hiệu quả sản xuất với giá trị làm lợi lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, năm 2017, công ty có đơn hàng lớn nhưng việc nhập máy mới gặp trở ngại. Bài toán đặt ra là anh Đức phải có các giải pháp hỗ trợ sản xuất, đáp ứng kỳ hạn đơn hàng với chi phí đầu tư máy móc trong khả năng chấp nhận được. Anh Đức đã nghiên cứu, thiết kế chế tạo thành công máy kiểm tra dây điện theo tiêu chuẩn của công ty. Không chỉ thế, chiếc máy mới còn khắc phục một số nhược điểm của máy nhập ngoại như: ổn định được đường kính sản phẩm, khắc phục việc báo lỗi giả, nâng cao năng suất và tự động hóa thêm một số công đoạn, giảm công việc thủ công bằng tay chân. Công trình này giúp công ty tiết kiệm khoảng 12.000USD chi phí mua máy mới. Đồng thời, dựa vào các tính năng được cải tiến của máy mới, anh Đức cùng các anh em trong công ty cải tiến thành công một máy cũ và lên kế hoạch cải tiến nhiều máy khác. 

Anh Trịnh Minh Đức được đồng nghiệp nhắc đến là một người nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ khi có vấn đề. Anh cũng có nhiều thành tích trong việc bồi dưỡng, đào tạo, kèm cặp công nhân đạt danh hiệu thợ giỏi. Đến nay, sau nhiều năm làm việc, anh Đức đã đào tạo nhiều người cấp dưới nâng cao tay nghề và được phân công đảm trách công việc quản lý. 
Anh Đức còn nhiệt tình tham gia, vận động nhân viên Công ty Nissei tham gia các hoạt động do công đoàn tổ chức và góp phần tích cực trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp. Tháng 12-2007, anh Trịnh Minh Đức được vinh dự được kết nạp đảng. Đến tháng 10-2016, anh Đức làm Phó Bí thư Chi bộ Nissei.

Tin cùng chuyên mục