Nỗ lực sáng đèn của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B

Cách đây 3 năm, dự án xây dựng tòa nhà 5B Võ Văn Tần chính thức được thông báo, hoạt động của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B phải tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, đến nay công trình này vẫn còn nằm yên trên giấy.
Sau gần 3 năm đóng cửa, ê kíp nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B mỏi mòn chờ các quyết định phê duyệt, thông qua thủ tục để công trình nhà hát chính thức được khởi công, xây dựng mới. Thế nhưng, đến nay các thủ tục hành chính vẫn chưa xong. Không thể ngồi yên chờ đợi, mới đây ban giám đốc nhà hát đã liều một phen, gom góp, chạy vạy mọi nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp để nhà hát sáng đèn trở lại.
Cách đây 3 năm, dự án xây dựng tòa nhà 5B Võ Văn Tần chính thức được thông báo, hoạt động của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B phải tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, đến nay công trình này vẫn còn nằm yên trên giấy.
Với hiện trạng nhà hát xuống cấp, ngổn ngang, những người làm nghệ thuật của sàn diễn 5B vì tình yêu, đam mê nghề đã phải bôn ba khắp nơi tìm điểm diễn để có thể sáng đèn, duy trì hoạt động nghề nghiệp. Thế nhưng, “lùng sục” khắp cả thành phố, các nghệ sĩ Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B vẫn không thể tìm được một điểm diễn nào có thể đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản cho nhà hát.  
Sau những trăn trở, băn khoăn, lo lắng về bài toán thu chi, ban giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B đã quyết định tự tìm kiếm các nguồn giúp đỡ để tu bổ, sửa chữa, nâng cấp sân khấu lầu 3 ở 5B Võ Văn Tần với kinh phí cả tỷ đồng.
Thế nhưng, bà “bầu” NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B ,vẫn tỏ ra cương quyết: “Chúng tôi đã chờ đợi gần 3 năm qua, nhưng dự án vẫn nằm trên giấy. Là nghệ sĩ, chúng tôi luôn khao khát được làm nghề, giờ chúng tôi không thể ngồi yên. Sau những thời điểm, giai đoạn vất vả phải tổ chức tập luyện, thoại kịch, chạy đường dây các vở mới tại phòng khách Hội Sân khấu TPHCM, sau đó mượn rạp Công Nhân của Nhà hát kịch TPHCM để ráp diễn, phúc khảo, rồi công diễn…, ban giám đốc nhà hát đã bàn bạc kỹ và quyết định phải làm mọi cách để 5B sáng đèn trở lại”. 
Nỗ lực sáng đèn của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B ảnh 1 Vở Gương mặt kẻ khác của sân khấu 5B
Thời gian này, sân khấu 5B đang chạy nước rút để hoàn tất các hạng mục sửa chữa, nâng cấp, thay mới cơ sở vật chất và tuyển dụng thêm nhân sự để có thể đáp ứng tốt nhu cầu tổ chức biểu diễn.
Theo kế hoạch, ngày 6-4, sàn diễn kịch thể nghiệm này sẽ sáng đèn trở lại với kịch bản Gương mặt kẻ khác (đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc). Sau đêm diễn đầu tiên, nhà hát sẽ tổ chức các suất diễn: Kỳ án xứ Mặt trời (7-4), Đêm vượn hú (8-4 và 14-4), Gương mặt kẻ khác (13-4), Điều vô giá (15-4)…
Đặc biệt, nhà hát cũng đang chuẩn bị 2 vở Gương mặt kẻ khác Đêm vượn hú để tham gia “Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc” tổ chức tại TPHCM vào tháng 4-2018, đánh dấu sự trở lại sôi động của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B.
NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: “Sáng đèn trở lại, sân khấu 5B sẽ tiếp tục duy trì tổ chức hoạt động biểu diễn theo phong cách mang thương hiệu rất riêng của 5B, đó là kịch thể nghiệm, sân khấu nhỏ ấm cúng, có sự tương tác với khán giả. Các kịch bản cũ sẽ được dựng lại theo phiên bản mới, mở rộng không gian giao lưu cùng khán giả. Chúng tôi cũng mở rộng công tác tổ chức biểu diễn đa dạng bằng việc tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong hợp tác với các tác giả, đạo diễn trẻ; chú trọng chọn dựng các kịch bản mới có chất lượng, hội đủ giá trị nghệ thuật và mang tính giải trí cao”. 
Ngoài ra, trong năm 2018, nhà hát sẽ tiếp tục duy trì hoạt động lưu diễn Dấu xưa theo lời mời của các cơ quan, đơn vị, khu chế xuất, các trường học… 

Tin cùng chuyên mục