Nổi da gà

- Dư luận xứ mình đang thấp thỏm về chuyện đường sắt cao tốc. Chưa biết đầu máy với các toa tàu hiện đại tới đâu, nhưng cái khiến người ta khoái là tốc độ cao. Gì chớ đi từ Hà Nội tới Sài Gòn chỉ hơn 5 giờ là gần bằng máy bay rồi.

- Chắc còn rất lâu mới thấy hình hài đường sắt cao tốc đó. Bởi khoản đầu tư quá bự, mà xứ mình còn đang nhiều dự án lớn cũng sắp khởi công. Để có tiền làm tàu cao tốc, phải thắt lưng buộc bụng nhiều năm. Bởi đi vay, rồi trả tiền gốc lẫn lãi cũng rêm mình nhiều thế hệ.

- Vụ vay ODA quá mạng, không hiệu quả vẫn còn nóng hổi. Vì vậy mà các khoản vay mới sẽ được thẩm định kỹ càng hơn. Cái khó quản nhất là tiền vay của các địa phương, vì ai cũng muốn kéo về mình một xí. Cái mền hẹp, mà ai cũng đòi đắp thì lấy đâu ra.

- Hiệu quả đầu tư là thứ phải rốt rẻng, phải cải thiện cho sớm. Nhiều dự án bày ra mành mành rồi sau khi khởi công lại nằm đắp chiếu. Đình trệ mấy năm, có mở ra làm lại thì bao nhiêu tiền bạc cũng đã biến thành sình. Dự án càng kéo dài, tổng đầu tư càng tăng lên, mà lúc nào đưa vô xài được vẫn là câu hỏi treo lơ lửng.

- Kéo dài dự án cũng là sự cố ý để một số người kiếm lợi. Còn dân tình cứ nghe chuyện dự án đội vốn là nổi da gà!

Tin cùng chuyên mục