Nơi kết nối, phát triển văn hóa

SGGP
Từ năm 2017 đến nay, những chương trình truyền hình đề tài cổ vật và bảo tàng như “Bảo vật Quốc gia”, “Nếu cổ vật biết nói”... đã gây sốt trên màn ảnh nhỏ tại Trung Quốc, từ đó sức cuốn hút của cổ vật ở các bảo tàng đã tăng mạnh. 

Khách tham quan tại Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc tại TP Bắc Kinh

Khách tham quan tại Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc tại TP Bắc Kinh

Sau khi trưng bày trong chương trình truyền hình, 3 báu vật quốc gia gồm sáo làm bằng xương được phát hiện ở Giả Hồ, đồ đựng rượu hình ảnh con cú trong có khắc chữ Phụ Hảo, bàn để cốc rượu làm bằng đồng trên có họa tiết đám mây, Viện bảo tàng Hà Nam đã thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Giám đốc Viện bảo tàng Hà Nam Mã Tiêu Lâm cho hay, số người đến tham quan tăng khoảng 30%. Đặc biệt vào ngày nghỉ lễ, số lượng tăng nhiều hơn, nhiều người đến bảo tàng chỉ để chiêm ngưỡng 3 báu vật trên. 

So với kiểu tham quan “cưỡi ngựa xem hoa” trước đây, hiện nhiều khách đến bảo tàng nghiêng về tìm hiểu nội hàm của cổ vật. Trong thời đại mới, người Trung Quốc mong cuộc sống vật chất và tinh thần đều được nâng cao. Trong mắt những người làm công tác cổ vật và bảo tàng, bảo tàng tuyệt đối không phải chỉ là nơi đóng kín giao lưu với lịch sử, bảo tàng không những có chức năng sưu tầm, bảo tồn và nghiên cứu, mà còn gánh vác chức năng phục vụ công cộng. Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo tàng quốc tế, Phó Chủ tịch Hội đồng kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo tàng Trung Quốc An Lai Thuận cho rằng, bộ gien văn hóa chứa trong bảo tàng có thể trở thành nguồn gốc cho tư duy sáng tạo phát triển đương đại. “Bảo tàng nhằm mục đích giúp người dân hiểu biết tốt hơn di sản văn hóa, nhất là lớp trẻ. Lớp trẻ là chủ thể sáng tạo văn hóa, tiếp thu văn hóa truyền thống, gợi mở cảm hứng sáng tác, điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sự kế thừa và sáng tạo văn hóa Trung Quốc”, ông Thuận cho biết.

Để lớp trẻ hiểu biết bề dày lâu đời của văn hóa lịch sử Trung Quốc tốt hơn, các bảo tàng của Trung Quốc cũng đang thay đổi cách làm so với trước đây. Ngày càng nhiều hình thức mới, tư duy mới, như quảng bá qua chương trình truyền hình, trưng bày hiện vật bằng công nghệ thực tế ảo, tổ chức các buổi nói chuyện liên quan, phát triển sản phẩm văn hóa sáng tạo..., được các bảo tàng tại Trung Quốc vận dụng vào công tác thực thế, mở rộng phương thức trưng bày cổ vật. 

Không chỉ có vậy, những người làm công tác bảo tàng của Trung Quốc còn ý thức rằng, bảo tàng có thể bắc cây cầu giao lưu giữa các nền văn hóa khác nhau. Những năm qua, quy mô giao lưu đối ngoại của các bảo tàng Trung Quốc không ngừng mở rộng, từ năm 2011 đến năm 2016, Trung Quốc đã đưa cổ vật xuất cảnh và tổ chức 293 triển lãm ở nước ngoài, trong đó, tuyệt đại đa số là triển lãm cổ vật cổ đại. Giám đốc Viện bảo tàng quốc gia Trung Quốc Vương Xuân Pháp cho rằng, trong thời gian tới, các bảo tàng của Trung Quốc còn có thể xem xét giới thiệu văn hóa đỏ và văn hóa tiên tiến xã hội chủ nghĩa ra nước ngoài. Ông Pháp nói: “Không nên khi nói đến văn hóa của Trung Quốc chỉ nghĩ tới đồ đồng đen, tượng Phật, mà Trung Quốc nên giới thiệu văn hóa cách mạng và văn hóa tiên tiến xã hội chủ nghĩa một cách tự tin và chững chạc hơn. Đây là nhiệm vụ chính mà chúng ta đang đối mặt”.

NHẬT HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tác giả trẻ Trương Chí Hùng nhận giải nhất cuộc thi Bút ký ĐBSCL năm 2018, bên cạnh là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Ảnh: QUỐC TUẤN

Sức bật của văn học trẻ đồng bằng

Sau thế hệ 7X đã định danh trên văn đàn, văn học trẻ của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có sự chuyển giao thế hệ với những gương mặt đầy sung sức và tài năng. Không chỉ làm rạng danh văn học trẻ ĐBSCL, họ còn góp phần tạo nên một màu sắc khác biệt cho văn học trẻ nước nhà. 

Điện ảnh

Đạo diễn Nguyễn Bảo Hoàng: Đưa phim Việt thâm nhập Trung Quốc

Là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất được Chính phủ Trung Quốc cấp học bổng toàn phần đào tạo về nghệ thuật tại Học viện Hí kịch Trung ương Trung Quốc, cái nôi của những tên tuổi nổi bật như Củng Lợi, Chương Tử Di, Thang Duy... 

Âm nhạc

Sân khấu

Tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký

Tối 23-6, tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký (dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Tô Hoài, nhạc và lời: Vũ Việt Anh, kịch bản văn học: Vũ Việt Anh, Trần Nhật Minh).

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Lưng chừng tháng sáu

Ta nghe ngọn gió đồng rong ruổi
Chở tháng sáu về nơi ngõ quen
Mùa hạ lung linh cành phượng vĩ
Cho lòng ai khắc khoải bồi hồi...

Mỹ thuật

Tranh Lương Xuân Nhị bán 190.000EUR

Bức tranh sơn dầu Village du Haut Tonkin (ảnh, sáng tác năm 1939) của họa sĩ Lương Xuân Nhị, đã gõ búa 190.000EUR (khoảng 215.000USD) tại Nhà đấu giá nghệ thuật Aguttes, Paris, Pháp. Sau khi cộng thêm các chi phí khác, tổng giá trị bức tranh hơn 280.000USD, tương đương 6,6 tỷ đồng.