Nỗi lo lớn sau đám cháy nhỏ

Vụ cháy thùng giấy ở ban công một căn hộ bán hàng online vào tối 15-9 ở Tháp B, chung cư The Goldview, số 346 Bến Vân Đồn, quận 4, TPHCM (do Công ty May diêm Sài Gòn làm chủ đầu tư và TNR Holdings phát triển dự án) được bảo vệ dập tắt ngay nhưng vẫn để lại bao nỗi lo lẫn vui mừng. 

Mừng vì qua vụ cháy này sẽ giúp cư dân quan tâm hơn về công tác PCCC. Còn lo thì có nhiều chuyện. Đó là việc làm tàn thuốc lá rơi xuống ban công tầng dưới, ngoài hành lang, trong thang máy và khu vực công cộng còn khá phổ biến, trong khi việc truy xuất camera an ninh để xử lý của ban quản lý bị hạn chế do chủ đầu tư trang bị camera thưa thớt. Sau gần 1 năm đưa The Goldview vào sử dụng, chủ đầu tư vẫn chưa phát hành cẩm nang hướng dẫn thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ. Nên đến giờ, nhiều người vẫn chưa biết khi cháy không được sử dụng thang máy,  vào thang thoát hiểm đi xuống trệt hay lên sân thượng… 

Đáng lo là với lý do tránh hoảng loạn, chủ đầu tư thiết lập quy trình báo cháy theo kiểu “Nếu cháy thật hay cháy lớn, mới kích hoạt hệ thống loa báo cho dân di tản”. Chính vì thế nên tối 15-9, nhiều người ở Tháp B không hề biết có cháy, chỉ đến khi nghe tiếng còi báo của xe cứu hỏa đã áp sát sân mới biết. Không ít cư dân cho biết, sau khi cháy khoảng 10 phút, hệ thống quạt tăng áp ở thang thoát hiểm mới được kích hoạt, loa thông báo mới phát lời (ghi âm sẵn) kêu gọi dân di tản, chứ chưa có hướng dẫn đi thang thoát hiểm nào, tránh xa khu vực đang cháy ra sao... Dân thắc mắc “Tại sao việc chữa cháy tại chỗ và thông báo bằng loa không được tiến hành song song, càng sớm càng tốt để dân có phương án thoát hiểm chủ động hơn”. Vẫn với lý giải, hệ thống PCCC đã được Cục Cảnh sát PCCC nghiệm thu. Chủ đầu tư không xử lý, giải tỏa dứt điểm nỗi lo của dân về “phần cứng” khi âm thanh loa thông báo chưa đủ lớn. Nhiều người thậm chí không nghe gì khi đã vào phòng ngủ... Chưa kể nút kích hoạt báo cháy khẩn (Break glass) được cài đặt theo hướng chờ, không báo động ngay. Một số cư dân cho rằng, ở chung cư 4 tháp có gần 2.000 căn hộ, với nhiều hệ thống phức tạp, mà có chưa quá 40 bảo vệ về đêm, vừa bảo đảm an ninh, quản lý xe vừa xử lý một số vụ nội bộ khác là không ổn, nhất là khi có sự cố như vụ cháy vừa qua. Họ thật sự lo khi thấy kỹ năng sử dụng hệ thống PCCC chưa thành thạo của một số bảo vệ mới được tuyển. Tình trạng chủ đầu tư chưa trang bị thẻ từ an ninh trong thang máy lên từng tầng để kiểm soát người lạ là chuyện hết sức lạ ở một chung cư mà chủ đầu tư luôn tự hào đạt chuẩn 5 sao. 

Thiết nghĩ, để ngăn ngừa một thảm họa Carina khác, các cơ quan chức năng của TPHCM và quận 4 nên tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC và an ninh trật tự ở The Goldview, với sự tham gia, đối chất của đại diện cư dân 4 tháp... Đừng để mất bò mới lo làm chuồng! 

Tin cùng chuyên mục