Nội soi lấy chiếc răng giả bám vào niêm mạc khí quản

Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 vừa nội soi phế quản cấp cứu cho bệnh nhân nam 35 tuổi (ngụ huyện Hóc Môn), bị hóc răng giả có móc kim loại bám vào niêm mạc khí quản và một phần dị vật ở phế quản gốc phải.
Chiếc răng giả sau khi được lấy ra. Ảnh: BV CUNG CẤP
Chiếc răng giả sau khi được lấy ra. Ảnh: BV CUNG CẤP

Theo lời kể của bệnh nhân, khi đang chạy xe máy trên đường thì bị ho, văng răng giả và sặc sau đó. Bệnh nhân nhập viện BV Huyện Hóc Môn và được chuyển đến BV Nhân dân 115.

Tại Khoa Cấp cứu tổng hợp, bệnh nhân được chụp Xquang ngực thẳng, ghi nhận có hình ảnh dị vật là răng giả có móc kim loại bám vào niêm mạc khí quản và một phần dị vật ở phế quản gốc phải. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hô hấp nội soi phế quản cấp cứu. Bệnh nhân được gắp dị vật qua nội soi, kiểm tra không ghi nhận tổn thương khí phế quản sau gắp và bệnh nhân được xuất viện sau đó.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Thị Xuân Mai, Khoa Hô hấp BV Nhân dân 115, dị vật đường thở không phải là hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ hay ở người lớn có phản xạ nuốt, ho khạc kém, hay ăn uống không cẩn thận và cũng gặp ở người có răng giả nhưng không được cố định chắc. Dị vật đường thở có thể gây nhiều biến chứng. Nặng có thể gây ngưng thở sau hội chứng xâm nhập, hoặc thủng/xước khí phế quản nếu dị vật có móc, có góc cạnh nhọn, hoặc gây viêm, xẹp thùy phổi do bít tắc.

Tin cùng chuyên mục