Nơi tình yêu bắt đầu đáng suy ngẫm…

Ngày cuối tuần, thu dọn bao bộn bề của cuộc sống, tôi quyết định “tự thưởng” cho mình bằng một suất đi xem kịch ở Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần với vở Nơi tình yêu bắt đầu.

1. Ngày cuối tuần, thu dọn bao bộn bề của cuộc sống, tôi quyết định “tự thưởng” cho mình bằng một suất đi xem kịch ở Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần với vở Nơi tình yêu bắt đầu.

Dù đã lâu rồi, tôi mới đến nhà hát này, nhưng tất cả gần như không có nhiều đổi thay so với trước. Nhà hát vẫn còn nằm chót vót trên lầu cao, khán giả vẫn phải cuốc bộ qua nhiều bậc thang và thấy thương cho những khán giả lớn tuổi phải lần mò bước chậm chạp, thở lấy hơi lên mới đến được… “thánh đường” để xem kịch. Bỗng dưng trên lối đi của cầu thang, một nữ khán giả độ ngoài 50 tuổi đang đứng nghỉ chân, vừa thở gấp, vừa lắc đầu nói như muốn chia sẻ: “Đi xem kịch mà khổ sở như thế này, mai mốt ai mời chắc tôi cũng xin thôi!”. Nghe lời than vãn của cô, tôi rất cảm thông và càng thấy thương cho các diễn viên của nhà hát. Bởi chính địa hình của nhà hát đã phần nào cản trở khán giả đến xem họ biểu diễn. Nếu không, biết đâu chừng khán giả đến xem rất đông và biến nhà hát sân khấu nhỏ thành nhà hát sân khấu lớn hơn rồi!

2. Tuy nhiên, đến khi xem vở diễn, tôi cảm thấy phần nào được an ủi cho những bước chân leo cầu thang của mình bởi Nơi tình yêu bắt đầu đã mang lại những giây phút thư giãn thật ý nghĩa. Đây là một vở diễn cũng có hình ảnh ma, nhưng không phải nhằm mục đích nhát ma khán giả mà chỉ để nói về một cõi tạm mà người chết phải dừng chân trước khi lên thiên đàng hay xuống địa ngục.

Ở cái cõi tạm ấy, con người không thể nào hơn thua, đánh đấm nhau – bởi nếu mình đánh người khác, người khác không bị đau, bị thương mà chính mình phải lãnh đòn của mình. Trong vở diễn này, xoay quanh hai câu chuyện tình của 4 người yêu nhau: Thu – Nam và Nhiên – Sơn nhưng lại gởi đến khán giả bao thông điệp của cuộc sống hôm nay. Một phóng viên trẻ tên Sơn (Hoàng Anh đóng) với bao hoài bão, nhưng trong lúc phóng xe nhanh đến dự sinh nhật của bạn gái đã gặp phải tai nạn giao thông, đành lìa trần về với cõi tạm để lại bao tiếc nuối.

Rồi một cô gái “bán hoa” tên Thu vì tức giận người yêu yếu hèn mà trầm mình xuống sông, tìm đến cái chết. Dẫu lìa trần nhưng tất cả họ đều cảm thấy nhiều điều chưa sáng tỏ, còn uất ức. Thế là cả Sơn và Thu đều nhờ đến Thần dẫn đường (Phương Bình) giúp sức trở lại trần gian trong vòng 1 giờ để làm rõ mọi chuyện… Vở diễn đã mang đến những thông điệp về tình yêu thương, sự chia sẻ, cảm thông của những người yêu nhau. Tôi thật sự cảm ơn hai tác giả của vở diễn là Thanh Tùng, Tiến Đạt; đạo diễn Nguyễn Hồng Dung cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần đã mang lại cho tôi một tối cuối tuần hết sức ý nghĩa.

Lê Thanh Nguyên

Tin cùng chuyên mục