Nóng bỏng buôn lậu cuối năm - Bài 2: Gian truân ngăn chặn hàng phi pháp

Theo đánh giá của các cơ chức năng chống buôn lậu, bên cạnh các mặt hàng tiêu dùng thì hàng hóa nguy hiểm, bị cấm nhập như pháo, tiền giả, ma túy tổng hợp, thực phẩm... vẫn nhập lậu tràn lan. 
Để đối phó với tình trạng này, cơ quan chức năng các cấp đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, vừa tổ chức ra quân chặn bắt vừa tăng cường phố biến kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức cho người dân địa phương, không tiếp tay, tham gia hoạt động mua bán, vận chuyển hàng lậu.   
Nhập lậu “hàng cấm”
Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam (tỉnh Lạng Sơn), thủ đoạn và địa bàn hoạt động của các đối tượng buôn lậu hàng cấm, chủ yếu là lợi dụng đường mòn, lối tắt trên tuyến biên giới (khu vực Gốc Nhãn, Gốc Bưởi, đường mòn 386 thuộc xã Tân Mỹ, khu vực đường mòn dốc 05, 06 gần thị trấn Đồng Đăng) và đêm tối để mang vác hàng nhỏ lẻ. Nếu đem hàng trót lọt về đến điểm tập kết, các đối tượng buôn lậu sẽ tìm cách cất giấu pháo nổ hay thực phẩm bẩn trong các xe hàng container hoặc xe tải được hoán cải.
Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo SGGP, tại khu chợ Pò Chài và Lũng Vài nằm bên kia cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam, các loại pháo nổ, pháo giàn, pháo hoa được bán tràn lan, muốn mua bao nhiêu cũng được và luôn có đội quân sẵn sàng vận chuyển thuê qua biên giới về tới thị trấn Đồng Đăng, thậm chí vào tới TP Lạng Sơn.
Ở bên kia biên giới, bánh pháo dài khoảng 1,2m/bánh có giá 200.000 - 300.000 đồng nhưng về đến Việt Nam được bán 1 - 1,5 triệu đồng/bánh. Đặc biệt, với loại  pháo giàn có 36 - 48 quả hay pháo lựu đạn… sau khi đưa về Việt Nam được bán với giá cao gấp 8 - 10 lần.
Chính vì siêu lợi nhuận nên các chủ xe vận chuyển hàng hóa, rồi cư dân biên giới không ngại xách theo vài hộp pháo nổ khi chở hàng hoặc sang làm ăn tại các chợ bên địa phận Trung Quốc. Sau đó, họ sử dụng đủ mọi thủ đoạn để đưa pháo nổ qua các trạm kiểm soát ở biên giới.
Nóng bỏng buôn lậu cuối năm - Bài 2: Gian truân ngăn chặn hàng phi pháp ảnh 1 Một vụ vận chuyển 78kg pháo nổ bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện trên quốc lộ 1A
Trao đổi với phóng viên, Đại tá Hoàng Anh, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Lạng Sơn), cho biết tính đến cuối tháng 12-2018, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ 186 vụ với 235 đối tượng mua bán, vận chuyển pháo trái phép, tiến hành tiêu hủy trên 11,8 tấn pháo các loại do Trung Quốc sản xuất.
Đặc biệt, trước tính chất nghiêm trọng của các vụ việc, cơ quan công an đã khởi tố 141 vụ với 191 bị can về hành vi buôn bán, vận chuyển pháo nổ. Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Thành Dùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Lạng Sơn), thông tin thêm hiện nay có không ít xe container chở hàng hóa xuất nhập khẩu từ miền Trung, miền Nam ra các cửa khẩu ở miền Bắc cũng tham gia vận chuyển pháo lậu vào nội địa.
Mới đây nhất, ngay những ngày đầu ra quân đợt cao điểm bảo đảm an toàn trật tự giao thông dịp tết 2019, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện một xe sơmi rơ-moóc mang biển số tỉnh Bình Định vận chuyển 78kg pháo giấu dưới gầm xe. 
Lập phòng tuyến ngăn chặn
Đánh giá về tình hình buôn lậu trên địa bàn, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, cho biết các đối tượng buôn lậu, nhất là buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, ma túy, pháo nổ, gia cầm, thực phẩm... ngày càng có những phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm che giấu, trốn tránh và nhiều chiêu đối phó nên lực lượng chức năng gặp vô vàn khó khăn trong việc kiểm tra, phát hiện, bắt giữ.
Hơn nữa, Lạng Sơn là một trong những địa bàn trọng điểm có tới 12 cửa khẩu, cùng hàng trăm đường mòn, lối tắt trên biên giới. Trong khi đó, đường giao thông cả đường bộ và đường sắt từ Lạng Sơn về Hà Nội chỉ hơn 160km nên rất thuận lợi để vận chuyển hàng hóa. 
Nhằm ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2019, ngay từ tháng 11-2018, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn đã tập trung triển khai các phòng tuyến chống buôn lậu.
Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường tối đa lực lượng để ngăn chặn hàng lậu, hàng cấm; tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm soát toàn tuyến biên giới, tiến hành truy quét sâu trong nội địa, hình thành nhiều tuyến phòng chống ngay từ biên giới, không để hình thành các đường dây buôn lậu lớn.
Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, tại các cửa khẩu, lực lượng chức năng của các đồn biên phòng duy trì chốt trực tại 13 lán cố định trên một số đường mòn thuộc khu vực: Tân Mỹ, Tân Thanh, Đồng Đăng, Chi Ma…
Đặc biệt, thời gian này, lực lượng bộ đội biên phòng thực hiện rào chắn bằng dây thép gai tại 30 điểm với chiều dài hàng ngàn mét trên khu vực đường mòn, lối tắt để ngăn chặn việc vận chuyển hàng lậu. 
Trong khi đó, ông Lê Đức Thọ, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, thông tin lực lượng hải quan phối hợp với bộ đội biên phòng đã bố trí chốt chặn 24/24 giờ ở các điểm nóng hai bên cánh gà các cửa khẩu; tăng cường kiểm tra các khu vực xuất phát luồng hàng hóa, nhất là kiểm tra các kho hàng quanh khu vực cửa khẩu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi chứa chấp, kinh doanh, vận chuyển hàng lậu.
Đối với khu vực nội địa, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, thuế và chính quyền địa phương tổ chức kiểm soát chặt các trục giao thông chính, các chợ đầu mối, cửa hàng, cửa hiệu có nghi vấn liên quan đến buôn bán, tàng trữ hàng lậu; đồng thời xây dựng kế hoạch triệt phá các điểm, tụ điểm tập kết hàng hóa nhập lậu tại khu vực thị trấn Đồng Đăng cũng như các cửa khẩu khác.
Tại khu vực các tỉnh biên giới Tây Nam, Thượng tá Nguyễn Thế Anh, Đoàn trưởng Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam (Đoàn 3) - Bộ đội Biên phòng, cho biết để ngăn chặn hàng lậu tràn vào nội địa ở thời điểm cuối năm, từ đầu tháng 12-2018, đơn vị đã chủ động tăng cường cán bộ, chiến sĩ cho lực lượng tuần tra.
Theo đó, đơn vị sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng (hải quan, cảnh sát biển, cảnh sát kinh tế…) phụ trách ở các địa phương tập trung lực lượng theo dõi, tuần tra các khu vực biên giới, cửa khẩu cảng, các điểm nóng về buôn lậu ở mọi thời điểm, ngay cả lễ tết với mục đích phát hiện, xử lý hiệu quả các trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, từ nay đến Tết Kỷ Hợi 2019, Đoàn 3 - Bộ đội Biên phòng cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương có đường biên, giới biển, đất liền tuyên truyền, phố biến kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức cho người dân địa phương không tiếp tay, tham gia hoạt động mua bán, vận chuyển hàng lậu.

Thống kê của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, tính đến cuối tháng 12-2018, các lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý hơn 5.260 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, xử lý trên 2.100 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm. Riêng lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ 446 vụ buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu và gian lận thương mại.

Tin cùng chuyên mục