Nông dân Bình Thuận đem thanh long đổ cho bò ăn

Do ảnh hưởng của thời tiết, mưa lớn kéo dài đã khiến hàng ngàn héc ta thanh long ở tỉnh Bình Thuận bị nhiễm bệnh khiến người dân điêu đứng.

Thời điểm hiện tại, giá một ký thanh long loại đẹp nhất ở tỉnh Bình Thuận chỉ bán được với giá từ 3.000-5.000 đồng, loại thường chỉ từ 500 – 700 đồng/kg, hàng dạt thì không ai mua nên người dân chỉ biết đổ cho bò, cho gà ăn. Theo người dân địa phương, đây là mức giá thấp nhất trong vòng 2 năm qua.

Nhìn hơn 3.000 trụ thanh long trái đã chín đỏ rực nhưng không thương lái nào hỏi mua, bà Nguyễn Thị An (ngụ xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc), buồn bã cho biết: “Tôi đã chạy khắp nơi để tìm thương lái tới mua nhưng ai cũng lắc đầu vì chê thanh long long bị nấm bệnh không thể xuất khẩu. Hàng chục tấn thanh long của gia đình tôi chắc phải cắt bỏ đem đổ đi”.

Thanh long đổ thành đống cho bò ăn.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Xuân Hoan (ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) cũng đang trong hoàn cảnh “dở khóc, dở cười” vì gần 2.000 trụ thanh long đã tới thời kỳ thu hoạch nhưng không thương lái nào hỏi mua. “Thời điểm này dù có cho người ta cũng không ai lấy vì giá quá rẻ. Trong khi đó, với giá chưa đến 1.000 đồng/kg, nhưng để thu hoạch một tấn thanh long phải mất 600.000 đồng tiền công, cộng thêm tiền bốc vác, vận chuyển thì người trồng lỗ nặng” – ông Hoan ngậm ngùi cho biết.

Hàng loạt héc ta thanh long chín đỏ rực nhưng không ai mua

Qua khảo sát, tại các khu vực trồng thanh long lớn nhất ở tỉnh Bình Thuận như Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân,… hàng ngàn héc ta loại cây này dù đã chín đỏ nhưng không ai mua, nhiều nhà vườn đã phải chặt bỏ trái để dưỡng cây chờ cho vụ mùa khác.

Ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, cho biết: “Nguyên nhân giá thanh long giảm mạnh là do tình hình thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài nên khiến hầu hết diện tích thanh long ở Bình Thuận bị nhiễm bệnh đốm nâu khiến trái mất giá trị. Hiện tỷ lệ hàng đẹp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu bán với giá 5.000 đồng/kg chỉ chiếm 2%, còn lại đều bị nhiễm bệnh, ít có giá trị”.

Nhiều vựa thu mua thanh long đã từ chối mua hàng

Ngoài nguyên nhân trên, một số thương lái chuyên gom thanh long xuất khẩu qua Trung Quốc cho biết, trong dịp Tết Trung thu vừa qua, giá thanh long mua tại vườn khá cao từ 20.000-23.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do phía bạn hàng Trung Quốctiêu thụ khá chậm, hàng tồn còn nhiều nên giá hiện tại rất rẻ.  

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Bình Thuận có hơn 27.000 ha thanh long. Hơn 80% sản lượng đều xuất qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. 

Tin cùng chuyên mục