Nông dân chuyên nghiệp

- Bữa trước chia sẻ tin mừng, vì kim ngạch xuất khẩu rau củ xứ mình vượt lên giá trị xuất khẩu gạo và dầu khí. Có người thì hồ hởi cùng vui cho bước tiến mới của ngành nông nghiệp. Nhưng cũng có người háy mắt hồ nghi rằng ráng quá sức thì năm tới sẽ hụt hơi, khó duy trì. Lo vậy có phải là lo bò trắng răng?
- Cứ ngó thấy cuối năm dương lịch mà còn chạy sút quần vì cơn bão vô trễ, đủ biết là mần ruộng mần vườn luôn có nhiều cái khó. Thiên tai ngày càng khó lường, chi phí thì luôn rập rình tăng, và cạnh tranh thị trường ngày càng gắt. Cho nên nếu chỉ ăn xổi thì chỉ được một mùa, còn nếu làm ăn căn cơ thì đâu có sợ hụt hơi.
- Nghe nói ngành nông nghiệp có chương trình đào tạo nông dân mấy năm nay, kết quả có sáng nước không?
- Nhiều nông dân nói rằng rửa chân dính phèn đi học cũng hứng thú vì thâu nhận được nhiều cái mới. Những thứ thiết thực thì họ mang về liền ứng dụng vô ruộng đồng. Nhưng chương trình đào tạo cũng có những lý thuyết chung chung, không biết đắp vô cái bờ nào cho vừa. Ăn cơm ba hột mà học quy hoạch tầm xa thì cũng khó nuốt.
- Dẫu gì thì có học hành cũng chắc bụng hơn là chỉ làm theo kinh nghiệm. Làm ra hạt lúa cọng rau, ngoài ăn còn để bán, nên bà con cũng sẽ chịu khó xắn quần để học làm nông dân chuyên nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục