Nông dân Hà Tĩnh tất bật vụ tết

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tại các làng chuyên trồng lá dong đùm bánh chưng ở huyện Đức Thọ và rau sạch trên cát ven biển phục vụ tết ở huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) càng trở nên nhộn nhịp, tất bật hơn bao giờ hết. 

 

Bà con nông dân đang phấn khởi, khẩn trương thu hoạch, kiếm thu nhập cao sau thời gian chăm bón. 
Nông dân Hà Tĩnh tất bật vụ tết ảnh 1 Người dân ở làng Vĩnh Phúc, xã Đức Vĩnh đang phấn khởi thu hoạch lá dong phục vụ tết
Phấn khởi được mùa lá dong
Nằm cách trung tâm thị trấn Đức Thọ hơn 10km về phía Bắc, làng Vĩnh Phúc (xã Đức Vĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) lâu nay được nhiều người dân ở Hà Tĩnh, Nghệ An… biết đến với thương hiệu nổi tiếng là làng chuyên trồng cây dong lấy lá gói bánh chưng phục vụ Tết Nguyên đán. Những ngày này về làng Vĩnh Phúc, đến đâu cũng bắt gặp nhiều người dân phấn khởi, gấp gáp thu hoạch, cắt tỉa, phân loại, sắp xếp thành từng bó lá dong cẩn thận để bán cho các thương lái khắp thị trường Hà Tĩnh, TP Vinh (Nghệ An)… 
Theo nhiều người dân ở làng Vĩnh Phúc, so với các năm trước thì tết năm nay tại các vườn trồng cây lá dong không chỉ được mùa, lá nhiều, to đều, đẹp và xanh mướt, mà còn bán được giá cao hơn, số lượng lớn nên ai cũng thấy phấn khởi hơn. Cây lá dong có mặt ở Vĩnh Phúc đã lâu đời. Trước đây, những người đi rừng tìm được giống cây này và mang về nhà trồng thử.
Từ đó đến nay, nó được nhân rộng và trồng, chăm sóc khá phổ biến, kỷ lưỡng ở trong vườn. Dịp sát tết, lá dong càng lên giá cao với khoảng 60.000-80.000 đồng/100 lá, thậm chí có thời điểm lên tới 100.000 đồng/100 lá. Nhà nào chăm sóc tốt hơn, để muộn hơn thì có lãi cao hơn và thu về được hàng chục triệu đồng từ lá dong để mua sắm tết. 
Ông Lê Huy Đồng (71 tuổi) cho biết, Vĩnh Phúc là làng trồng cây lá dong phục vụ tết lớn nhất nhì ở tỉnh Hà Tĩnh. Năm nay nhờ có thời tiết mưa nhiều, nắng ít, gió Lào thổi nhẹ nên cây dong không bị cháy lá mà phát triển tốt tươi, cho rất nhiều lá, phiến lá to, to đều và đẹp nên bán được giá cao hơn mọi năm. Hiện tại, lá dong được bán tại vườn với giá 60.000-80.000 đồng/100 lá. Những loại lá đẹp cận tết giá sẽ lên tới 100.000 đồng/100 lá.
“Năm nay trồng cây lá dong phục vụ tết được mùa toàn diện và được giá khá cao, khiến người dân phấn khởi đón tết đầm ấm, đẩy đủ và sung túc hơn mọi năm”, ông Đồng nói.
Theo ông Hoàng Xuân Quang, trưởng thôn Vĩnh Phúc, hiện toàn thôn có hàng trăm hộ dân đang trồng cây lá dong phục vụ tết, trong đó hộ trồng ít nhất là 300m², hộ trồng nhiều nhất là hơn 1.000m². Cây lá dong rất dễ trồng, đầu tư rất ít, chỉ cần bón ít phân lân, phân chuồng vài lần là được và khi thu hoạch xong sẽ bón thêm một ít vôi để trừ sâu bệnh... Tuy nhiên, cây vẫn đòi hỏi phải chăm sóc đúng cách để có được chất lượng lá cao nhất vào dịp tết.
Ông Nguyễn Quang Việt, Chủ tịch UBND xã Đức Vĩnh, cho biết, hiện nay tại xã Đức Vĩnh trồng cây lá dong tập trung nhiều nhất là ở làng Vĩnh Phúc với 175 hộ trồng và làng Vĩnh Hòa với hơn 20 hộ trồng… Tết năm nay người dân được mùa, được giá lớn và dự kiến xuất bán hàng chục vạn lá dong, bình quân mỗi hộ cho thu nhập 7-10 triệu đồng, hộ thu nhập cao 20-30 triệu đồng… 
Rau củ quả trên cát đắt hàng
Cùng chung niềm phấn khởi với người dân ở xã Đức Vĩnh, những ngày này nhiều người dân ở các xã ven biển tỉnh Hà Tĩnh, như: xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), xã Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên)… cũng đang phấn khởi, tất bật chăm sóc, cắt tỉa, thu hoạch các “vựa” rau củ quả sạch được trồng trên đất cát hoang hóa bạc màu ven cửa biển để phục vụ thị trường tết.
Chị Lê Thị Minh (xã Thạch Văn) phấn khởi, năm nay gia đình sản xuất hơn 1ha rau củ quả trồng trên đất cát ven biển. Qua thu hoạch mấy lứa đầu đều được mùa lớn cả về sản lượng, chất lượng, bán giá cao, tiêu thụ dễ dàng, đặc biệt là củ cải, rau xanh các loại, thu về lợi nhuận hàng chục triệu đồng.
Dịp giáp tết này, mặc dù thời tiết ở vùng ven biển mưa phùn và giá lạnh kéo dài, nhưng người dân ai cũng thấy phấn khởi hơn, có thêm động lực bám đồng, chờ vụ rau củ quả trên cát sẽ mang lại một cái tết đủ đầy, khấm khá hơn so với các năm trước đó.
Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Thạch Văn, cho biết, đến thời điểm này, toàn xã đã có 12,5ha diện tích trồng rau củ quả các loại trên cát ven biển, trong đó tập trung nhiều nhất là củ cải, cà rốt, cà chua, rau xanh… Có hơn 50 hộ dân tham gia trồng theo mô hình sản xuất liên kết trong 2 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác với trên 100 lao động. Năm nay, ở Thạch Văn sản xuất được 3 lứa rau củ quả và đều được mùa, được giá rất lớn, thu hoạch đạt 300 tấn/12,5ha/lứa.
Hiện tại bà con đang dồn sức chăm bón để thu hoạch xuất bán hàng trăm tấn rau củ quả chất lượng đảm bảo phục vụ thị trường dịp tết ở Hà Tĩnh và TP Vinh (Nghệ An). 
Ông Trần Đình Cúc, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa, cho biết, toàn xã có 17ha trồng rau củ quả trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển. Năm nay không có mưa lớn nên sản xuất rau củ quả không chỉ được mùa lớn, được giá cao, mà còn được người tiêu dùng rất ưa chuộng vì sản phẩm luôn đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, sạch sẽ, chất lượng cao, trong đó đặc biệt là với củ cải, giá củ cải hiện bán hơn 6.000đồng/kg, đến sát tết sẽ tăng lên nhiều.
Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán này, sản lượng rau củ quả trên cát ở xã sẽ xuất bán hàng trăm tấn, chủ yếu cung cấp ở địa bàn Hà Tĩnh. Xã cũng đã tổ chức động viên, hỗ trợ giống cho các mô hình sản xuất...

Tin cùng chuyên mục