Nông sản Trung Quốc đội lốt hàng Việt

SGGP
Nhiều mặt hàng nông sản Trung Quốc không còn xuất hiện trong các kênh phân phối hiện đại nhưng lượng hàng Trung Quốc vào các chợ đầu mối vẫn nhiều, thậm chí có mặt hàng còn tăng. Nhưng khi ra khỏi chợ đầu mối thì nông sản Trung Quốc đã “lột xác” trở thành sản phẩm Việt Nam.

Nhiều kênh phân phối hiện đại chỉ bán sản phẩm Việt

Nhiều kênh phân phối hiện đại chỉ bán sản phẩm Việt

Hàng ngày phải đi chợ mua đồ nấu ăn, chị Trần Thị Thương (quận Tân Phú, TPHCM) lo ngại không biết đâu là sản phẩm Trung Quốc, đâu là sản phẩm Việt Nam? Hiện nay, rất nhiều tiểu thương “tự phong” sản phẩm VietGAP hay “nhà trồng” nhưng khi hỏi giấy chứng nhận, trồng ở đâu… thì trả lời ú ớ cho qua chuyện.

Không chỉ riêng nông sản mà trái cây cũng nhập nhèm nguồn gốc, từ các cửa hàng trong chợ truyền thống cho đến xe đẩy ngoài đường, người bán đều để bảng sản phẩm Việt. Thế nhưng, đi cùng với chúng tôi là thương nhân chuyên bán hàng Trung Quốc khẳng định, cam, quýt, nho, nhất là táo… chủ yếu là hàng Trung Quốc, nhất là xe đẩy bán rong ngoài đường.

Trái ngược hẳn lại, nhiều kênh phân phối hiện đại luôn ưu tiên sản phẩm Việt với các kệ hàng trưng bày hàng nông sản, trái cây được thiết kế rất dễ nhìn. Đặc biệt, sản phẩm đều ghi nguồn gốc rõ xuất xứ. Đại diện siêu thị Co.opmart cho hay, không chỉ bây giờ mà từ khi mới thành lập, siêu thị luôn ưu tiên các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam. Chỉ riêng trái cây có đến 95% hàng Việt Nam, 5% còn lại là táo Mỹ…

Ghi nhận ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, khi hỏi những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ ở đâu, nhiều thương nhân không ngần ngại chia sẻ từ Trung Quốc, Lâm Đồng, Đồng Nai… Theo nhiều thương nhân, những tiểu thương ở các chợ truyền thống, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh… tất nhiên phải biết sản phẩm Trung Quốc. Những thương nhân ở chợ đầu mối bán mặt hàng Trung Quốc thì nói Trung Quốc và không thể lừa được, bởi người mua rất rành. Còn khi đến tay người tiêu dùng thì khác. Tái diễn tình trạng này cũng một phần do người tiêu dùng thích lựa chọn rau củ quả còn dính đất, rau lá xanh đẹp.

Theo Ban quản lý chợ đầu mối Bình Điền, trung bình một đêm có từ 15 - 17 tấn hàng Trung Quốc về chợ. Nông sản có tỏi, hành, hành tây, cà rốt, khoai lang, khoai tây, bông cải trắng, bông cải xanh… Trái cây chủ yếu có táo, nho, cam… Còn chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, trung bình có 4% - 5% là hàng Trung Quốc (trong số 2.800 tấn nông sản về chợ hàng đêm). Trung bình mỗi đêm, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức có khoảng 4.100 tấn hàng nhập chợ, trong đó nông sản 1.500 tấn, trái cây 2.400 tấn, hoa tươi 100 tấn… thì hàng Trung Quốc có 150 tấn rau, chiếm 9%, như bắp cải, bông lơ, hành tím, cà rốt, tỏi (quanh năm)… một số loại theo mùa như khoai tây, hành tây… Trái cây khoảng 540 tấn, chiếm tỷ lệ 18%, như táo, lê, nho, hồng, cam, quýt…

Đại diện chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức cho hay, nhiều năm qua, do người tiêu dùng phản ánh tình trạng trái cây Trung Quốc chất lượng kém nên dần bị “tẩy chay”. Cụ thể, năm 2017, tổng sản lượng trái cây giảm 8,5% so với năm 2016. Một phần trái cây giảm là do phải cạnh tranh với trái cây Thái Lan. Không những thế, rau củ quả Trung Quốc có giá cao hơn nông sản Việt Nam như bông cải xanh Trung Quốc 33.000 đồng/kg, còn Đà Lạt 18.000 đồng/kg; cải thảo Đà Lạt 10.000 đồng/kg thì hàng Trung Quốc 12.000 đồng/kg… Nông sản Trung Quốc được các nhà hàng, quán ăn ưa chuộng bởi màu sắc khi nấu chín đẹp hơn hàng Việt Nam, kích thước to và đồng đều…

Đại diện chợ đầu mối Bình Điền cho hay, phần lớn nông sản Trung Quốc có giá cao hơn hàng Việt Nam do đánh vào tâm lý người tiêu dùng luôn thích đẹp. Nông sản Việt Nam có trái to, trái nhỏ… không đồng đều, còn hàng Trung Quốc sản xuất quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao nên mất từ 5 -  7 ngày khi về đến các chợ ở Việt Nam vẫn còn tươi, không giập nát.

THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Ngành bao bì trước sức ép bị thâu tóm

Ngành bao bì trong nước đang có tốc độ tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, ngành này đang đứng trước nguy cơ mất thị phần và bị thâu tóm bởi các doanh nghiệp (DN) ngoại. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Thanh toán “không chạm” ngày càng hấp dẫn

Với tỷ lệ doanh nghiệp tham gia giao dịch thanh toán điện tử qua ngân hàng trong hoạt động nộp thuế, hải quan ngày càng tăng thì cá nhân tham gia thanh toán qua ngân hàng (chuyển khoản, Internet banking, Smart banking…) cũng ngày một nhiều. Đặc biệt, việc thanh toán “không chạm” qua mã vạch điện thoại khá hấp dẫn giới trẻ...

Phòng cháy chữa cháy

7 năm sáng chế xe chữa cháy của chàng trai 17 tuổi

17 tuổi, đã chế tạo được 7 mô hình xe chữa cháy công nghệ tự điều khiển. Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để minh chứng cho niềm đam mê sáng tạo của em Dương Trí Hào (học sinh lớp 11, Trường THPT Ernst Thalmann, quận 1, TPHCM) dành cho lực lượng chữa cháy, cũng như duyên nợ giúp em trở thành người bạn thân của những người lính cứu hỏa TPHCM.