Kho dự trữ muối ở Bạc Liêu không còn hạt nào

Kho dự trữ muối ở Bạc Liêu không còn hạt nào

(SGGP).- Đó là thực trạng đã kéo dài hơn 1 năm qua, đến cuối tháng 7-2008, kho muối này vẫn trống không. Trước đây, kho muối dự trữ khoảng 700 tấn muối. Vụ muối 2006-2007 do mất mùa, Bạc Liêu cũng như nhiều tỉnh khu vực ĐBSCL thiếu muối cung ứng cho thị trường.

Công ty CP Muối và thương mại Bạc Liêu đã có công văn gởi Bộ NN-PTNT và xin tạm ứng 642 tấn muối (từ tháng 2 đến tháng 5-2007) và hứa hoàn trả số muối này vào cuối năm 2007, nhưng đến nay (sau hai lần hứa) công ty vẫn chưa thực hiện hoàn trả số muối đã mượn. Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó Giám đốc Công ty CP Muối và thương mại Bạc Liêu biện bạch: Hiện tại, giá muối tăng cao (1.700 – 1.800 đồng/kg), diêm dân trữ muối chờ giá cao hơn nữa mới bán nên công ty không mua được muối. Công ty hứa hoàn trả số muối đã mượn vào đầu năm 2009. 

C.PHONG – NG.TRẦN

Kinh phí nhập khẩu phân bón tương đương xuất khẩu gạo

(SGGP). – Trao đổi với báo chí tại hội thảo giải pháp tăng hiệu suất sử dụng phân bón, giảm chi phí và tăng hiệu quả sản xuất diễn ra vào sáng qua (29-7), tại Hà Nội, ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, vụ lúa đông-xuân vừa qua chúng ta đã tăng thêm được 1 triệu tấn - là vụ thắng lớn chưa từng thấy.

Tuy nhiên, giá phân bón tăng nhanh khiến việc sản xuất của bà con nông dân gặp không ít khó khăn. Trong 7 tháng đầu năm 2008, xuất khẩu các mặt hàng nông sản cả nước đạt khoảng 7 tỷ USD thì riêng tiền nhập khẩu phân bón cũng đã mất hơn 1 tỷ USD. Cũng trong 7 tháng, chúng ta xuất khẩu được gần 2,5 triệu tấn gạo, ước tính đạt hơn 1 tỷ USD. Như vậy, số tiền nhập khẩu phân bón trong 7 tháng tương đương với lượng gạo mà chúng ta đã xuất khẩu được.

Có thể thấy, chi phí cho phân bón chiếm một phần không nhỏ đối với người nông dân, nhưng hiệu quả sử dụng phân bón ở Việt Nam lại tương đối thấp. Ông Nguyễn Văn Bộ, Viện trưởng Viện Khoa học nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết thêm, hiệu suất sử dụng phân bón ở nước ta chỉ được 40%, thậm chí một số vùng còn thấp hơn. Điều này không những gây nên sự lãng phí, không ít tiền bỏ ra nhập khẩu phân bón, mà môi trường đất, nước cũng bị ảnh hưởng. 

TH.NAM 

Tin cùng chuyên mục