Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa tìm đường “xuất cảnh”…

Gặp thời thế, thế thời phải thế!
Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa tìm đường “xuất cảnh”…

(12G).- Từ khu dân cư Mỹ Hòa (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), đường vào làng bưởi trải nhựa bóng loáng. Hầu hết nhà cửa đều được xây dựng khang trang, gia đình nào cũng có ti vi, đầu máy, xe máy và nhiều đồ trang trí nội thất. “Làng bưởi” Năm Roi Mỹ Hòa đã thực sự chuyển mình…

Gặp thời thế, thế thời phải thế!

Ông Trương Ngọc Dũng, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, cho biết: “Trước ngày 30-4-1975, bưởi Năm Roi Mỹ Hòa đã nức tiếng gần xa. Thời điểm chính vụ từ tháng 6 âm lịch đến Tết Nguyên đán, cùng thời gian thu hoạch với bưởi Năm Roi Phú Hữu (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang)”.

Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa tìm đường “xuất cảnh”… ảnh 1

Tập kết bưởi vào kho

Tuy nhiên, hiện nay, nhờ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển nên cùng với các loại cây ăn trái khác như chôm chôm, xoài…, cây bưởi Năm Roi cũng được xử lý ra hoa để cho trái quanh năm. Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa đã có mặt “mọi lúc, mọi nơi” tại các nhà hàng từ trung lưu đến cao cấp cũng như tại nhiều địa phương trên cả nước.

Được thành lập vào tháng 7-2006, nhưng mãi đến ngày 30-6-2007, HTX mới chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, bù lại HTX được Metro Cash&Carry Việt Nam LTD và Bộ Thương mại ký kết Dự án hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam (GTZ), tổng trị giá 40.000 euro.

Metro chịu trách nhiệm giúp thủ tục hướng dẫn 40 hộ xã viên nông dân sản xuất 30ha bưởi Năm Roi làm đúng chương trình GAP sông Tiền trong 18 tháng (quy trình vệ sinh và an toàn cho con người và môi trường), đồng thời tháng 9 tới đây sẽ mời SGS cấp giấy chứng nhận EURepGAP. Đây là tiêu chuẩn đảm bảo cho bưởi Năm Roi của xã cù lao Mỹ Hòa xuất khẩu sang thị trường châu Âu một cách dễ dàng và thuận lợi hơn.

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

 Chúng tôi đến thăm nhiều vườn bưởi của các “đại gia” như Năm Hứng, Bảy Minh, Tư Phương… Năng suất bình quân tại các vườn này đạt 6 tấn/công (1.000m2).  Theo giá hiện tại,  mỗi công cho thu nhập khoảng 30 triệu  đồng, trừ chi phí nhà vườn còn lời 20 triệu đồng, gấp 5-7 lần trồng lúa.

Theo ban chủ nhiệm HTX, tiêu chuẩn lựa chọn sản phẩm của HTX phải hợp quy cách như bưởi không hạt, màu vàng bóng, tép múi vàng, vị chua ngọt, mẫu mã đẹp (trái không bị trầy xước, u nám, không bị da cám, da lu).

Các xã viên được hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ bón cho vườn cây để nâng cao chất lượng, giữ gìn môi trường, mở rộng quy mô và nâng cao năng lực sản xuất, thiết kế sân vườn sạch đẹp để tham gia mô hình du lịch sinh thái. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Vĩnh Long cho hay, HTX đã đăng ký nhãn  hiệu hàng hóa với Chi nhánh Công ty Sở hữu Công nghiệp TPHCM (INVESTIP).

Ông Nguyễn Thành Thế, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Minh nói rằng trong thời hội nhập kinh tế quốc tế, việc sản xuất kinh doanh phải đi vào nề nếp, uy tín về năng suất, chất lượng và thời hạn giao hàng. Sắp tới, sau khi thực hiện dự án EURepGap, chắc chắn rằng việc tiêu thụ nông sản của xã viên và nhà vườn địa phương sẽ ngày càng được mở rộng và bền vững.

Nguyễn Hà Phương

Tin cùng chuyên mục