VIFA 2009: Ngành gỗ xúc tiến thương mại tại chỗ

Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ chế biến tăng nhanh, năm 2008 lên đến 3,8 tỷ USD, trở thành 10 ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, từ cuối năm 2008, cũng như nhiều mặt hàng khác, việc xuất khẩu bắt đầu gặp khó khăn, thị trường bị thu hẹp.

Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ chế biến 2 tháng đầu năm 2009 giảm khoảng 26% so với cùng kỳ năm 2008. Vì vậy tìm đầu ra cho sản phẩm đồ gỗ chế biến và hàng thủ công mỹ nghệ trong lúc này có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp.

VIFA 2009, Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam được tổ chức từ ngày 11 đến 14-3 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Sài Gòn (Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM) là một cơ hội. Nói theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA), đây là dịp xúc tiến thương mại ngay tại chỗ khi có khoảng 700 đoàn khách từ 64 quốc gia đăng ký đến tham quan hội chợ, nhất là các đoàn của Mỹ, Anh, Australia, Canada, Trung Quốc, New Zealand…

Chỉ riêng ngày đầu khai mạc, các doanh nghiệp cho biết đã ký hợp đồng bán gần 10 triệu USD sản phẩm. Điều này giải thích vì sao, trong bối cảnh kinh tế suy giảm mà quy mô gian hàng lại tăng hơn 10% so với năm rồi chứng tỏ sức hấp dẫn và cũng như uy tín của VIFA 2009, cho dù đây mới là hội chợ lần 2 do HAWA tổ chức.

150 doanh nghiệp với 600 gian hàng tham gia trưng bày các sản phẩm đồ gỗ chế biến trong nhà và ngoài trời, đồ gỗ chuyên dụng, trang trí nội thất và thiết bị máy móc từ Mỹ, Anh, Đức, Singapore, Malaysia, Thái Lan…

Hơn 62% đơn vị là doanh nghiệp chế biến gỗ, 19% là đơn vị về thủ công mỹ nghệ, còn lại là dịch vụ. Có 40% là doanh nghiệp nước ngoài. Hội chợ lần này không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tìm kiếm thêm khách hàng mới trong và ngoài nước mà còn là cơ hội để đo lường diễn biến thị trường, chủ động có những bước đi phù hợp nhằm duy trì và phát triển sản xuất.

Tại lễ khai mạc VIFA 2009, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng phát biểu, trong các hoạt động xúc tiến thương mại của TP, Hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu được ghi nhận như là một trong những phương thức tiếp thị hữu hiệu nhất, chi phí phù hợp nhất và mang lại nhiều kết quả cho doanh nghiệp, đồng thời khẳng định uy tín và thương hiệu khi tiếp cận thị trường quốc tế, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện tại

ĐĂNG LÃM

Tin cùng chuyên mục