Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 tại Hậu Giang:

Tôn vinh những nông dân chân đất

Tôn vinh những nông dân chân đất

Festival lúa gạo đầu tiên của cả nước do Hậu Giang phối hợp cùng Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Tổng Công ty Lương thực miền Nam, các bộ ngành trung ương và địa phương tổ chức dọc theo kênh xáng Xà No, thị xã Vị Thanh vào cuối tháng 11-2009.

Nội dung hoạt động Festival lúa gạo 2009 tập trung vào các nội dung như: lễ hội, hội chợ giới thiệu sản phẩm, hội thảo chuyên đề, đặc biệt là khai trương triển lãm lúa gạo, sàn giao dịch lúa gạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp giao lưu, mua bán và xuất khẩu lúa gạo.

Nông dân ĐBSCL bên ruộng lúa cao sản. Ảnh: C.P.

Nông dân ĐBSCL bên ruộng lúa cao sản. Ảnh: C.P.

Theo ông Trịnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - Festival lúa gạo Việt Nam lần 1 sẽ là sự kiện quan trọng, tạo điều kiện để nhà nông, doanh nghiệp xuất khẩu có điều kiện gặp gỡ giao lưu và đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu gạo trong điều kiện kinh tế nước ta hội nhập với kinh tế thế giới.

Đây cũng là điểm khởi đầu quan trọng để ĐBSCL và cả nước nhìn lại sự hình thành và phát triển nền văn minh lúa nước; liên kết hợp tác phát huy tiềm năng, thế mạnh sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh sản xuất, mở rộng giao thương bán buôn lúa gạo - nhất là ở vựa lúa gạo ĐBSCL.

UBND tỉnh Hậu Giang, đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện này xác định mục đích của Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1: tôn vinh nền văn minh lúa nước; phát huy tiềm năng thế mạnh sản xuất nông nghiệp Việt Nam; đẩy mạnh sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng giao thương buôn bán, xuất khẩu gạo… góp phần thực hiện Nghị quyết 7 của Trung ương về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Điểm nhấn của festival này là các hội thảo: Lúa gạo Việt Nam xuất khẩu và hội nhập; văn minh lúa nước Việt Nam; trao cúp vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo uy tín của Việt Nam… Đây là cơ hội để các nhà quản lý, doanh nghiệp, các nhà khoa học nhìn lại trọn vẹn những cái được và chưa được của “con đường lúa gạo Việt Nam”, qua đó, sẽ đề xuất các giải pháp thắt chặt mối quan hệ trong mắt xích: người trồng lúa, người bán buôn, người tiêu dùng! Người dân ĐBSCL đang kỳ vọng vào Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 được tổ chức tại Hậu Giang.

Mong rằng, Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 không chỉ dừng lại ở những lễ hội tôn vinh nền văn minh lúa nước, tôn vinh các doanh nghiệp xuất khẩu gạo uy tín… mà ở lễ hội này, nhiều nông dân chân đất sẽ bước lên khán đài để nhận sự tôn vinh của xã hội. Bởi, chính họ, những nông dân chân đất mới là nhân tố then chốt tạo nên sự giàu có bao đời qua của vựa lúa ĐBSCL.

Cao Phong

Tin cùng chuyên mục