Mở rộng thị trường tiêu thụ cá tra

(SGGP).- Ngày 21-8, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã chủ trì giao ban trực tuyến sản xuất cá tra với các tỉnh, thành ĐBSCL. Theo Bộ NN-PTNT, diện tích nuôi cá tra từ đầu năm đến nay đạt 5.154ha, tăng 579ha so với cùng kỳ năm 2008.

Đến giữa tháng 8-2009, toàn vùng thu hoạch 457.000 tấn. Giá cá tra nguyên liệu tương đối ổn định, từ 14.500 – 17.000 đồng /kg, cao hơn 300 – 1.500 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, người nuôi vẫn lỗ do gía thành sản xuất cá tra từ 14.000 – 17.000 đồng/kg. Những hộ nuôi cá tra nhỏ lẻ, không có hợp đồng bao tiêu khó bán cá.

Dù chịu nhiều tác động bất lợi, tình hình tiêu thụ cá tra gần đây có nhiều tín hiệu tích cực. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp đã xuất khẩu khoảng 300.000 tấn cá tra, chỉ giảm 2,7% khối lượng và 3,6% về giá trị so với năm 2008. Tại cuộc họp này, từ nông dân, hợp tác xã đến lãnh đạo các tỉnh, thành An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ đều đưa ra nhiều khó khăn. Nổi lên là giá bán cá tra thấp, dao động bằng với giá thành sản xuất; người nuôi cá khó tiếp cận với nguồn vốn vay trong gói kích cầu; tỷ lệ hao hụt cá nuôi cao; con giống kém chất lượng; giá thức ăn tăng cao không ai kiểm soát…

Song, ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch VASEP nhận định không nên có những đánh giá quá bi quan về thị trường hiện tại và tương lai của mặt hàng cá tra. Sản lượng và giá trị xuất khẩu cá tra năm 2009 sẽ tương đương với năm 2008. Nhiều thị trường đang trong xu hướng phát triển tốt như Mỹ, EU, Nam Mỹ…

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh: Việc quan trọng hàng đầu hiện nay là duy trì và mở rộng thị trường cho mặt hàng cá tra, theo dõi sát sao thị trường để có những dự báo cần thiết. Các địa phương và ngành liên quan cần nhanh chóng hướng dẫn người nuôi cá đăng ký vùng nuôi; sớm công bố quy trình nuôi cá cho nông dân.

Đối với những doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gây ảnh hưởng đến uy tín mặt hàng cá tra, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: Sắp tới sẽ xử lý nghiêm theo luật pháp, dứt khoát không nhân nhượng. Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng yêu cầu, các cơ quan chức năng chủ động thông tin về môi trường sông Mekong. Cần thiết, Việt Nam sẽ làm phim, in sách để chủ động thông tin đến các nước trên thế giới về sự an toàn của dòng sông Mekong – nơi cá tra đang được người dân tận dụng nuôi.

C. PHONG

Tin cùng chuyên mục