Nhóm hộ trồng rừng đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ FSC

Nhóm hộ trồng rừng đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ FSC

(SGGPO).- Lần đầu tiên tại Việt Nam, một nhóm các hộ trồng rừng quy mô nhỏ đã được Hội đồng Quản lý Rừng (FSC - tổ chức phi chính phủ độc lập phi lợi nhuận, hoạt động nhằm quảng bá việc quản lý bền vững các khu rừng trên thế giới - PV) cấp chứng nhận quản lý rừng đạt tiêu chuẩn quốc tế bền vững về mặt môi trường, có lợi cho xã hội và mang lại lợi ích kinh tế .

Một người trồng rừng trong phần rừng do ông quản lý vừa được cấp chứng chỉ FSC

Một người trồng rừng trong phần rừng do ông quản lý vừa được cấp chứng chỉ FSC

Nhóm trồng rừng nói trên gồm 118 hộ sinh sống tại 5 thôn thuộc hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh của tỉnh Quảng Trị. Diện tích rừng Keo được cấp chứng chỉ của nhóm là 317 ha. Nhóm đã được ký hợp đồng với một công ty thành viên của Mạng lưới Kinh doanh Lâm sản Việt Nam (GFTN-Vietnam), theo đó công ty sẽ trả giá gỗ khai thác tại diện tích rừng của nhóm cao hơn mức giá thị trường đối với gỗ không có chứng chỉ tới gần 25%. Hơn nữa, gỗ FSC có đường kính nhỏ hơn vẫn được chấp nhận là gỗ tròn chứ không bị coi là gỗ dăm rẻ tiền như trước. Cùng với việc bán trực tiếp gỗ cho nhà máy không qua công ty trung gian, chứng chỉ cho phép tăng thu nhập đến 50% so với gỗ không có chứng chỉ.

Hiện nay các hộ trồng rừng trên cả nước - đa phần là hộ nghèo - đang quản lý một diện tích rộng khoảng 2,5 triệu ha.

Bắt đầu từ cuối thập niên 90, nhu cầu về gỗ được cấp chứng chỉ FSC từ các công ty xuất khẩu gỗ đã gia tăng đáng kể để đáp ứng được đòi hỏi từ các công ty nhập khẩu “khó tính” nước ngoài. Đối với thị trường xuất khẩu gỗ của Việt Nam, chứng chỉ FSC đã trở thành một yếu tố quan trọng  để tiếp cận được thị trường quốc tế có giá trị cao.

ANH PHƯƠNG 

Tin cùng chuyên mục